Thứ sáu, 26/04/2024 14:13 (GMT+7)
Thứ ba, 23/03/2021 16:53 (GMT+7)

Hà Nội có chỉ số tia cực tím ở mức nguy hại cao nhất miền Bắc

Theo dõi KTMT trên

Thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chỉ số tia cực tím (UV) cực đại tại Thủ đô Hà Nội đạt ngưỡng nguy cơ rất cao ở mức 8.4.

Ngày 23/3, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, chỉ số tia cực tím (UV) cực đại tại các tỉnh, thành miền Bắc đạt ngưỡng nguy cơ gây hại cao ở mức 6.3 - 6.8. Riêng Thủ đô Hà Nội đạt ngưỡng nguy cơ rất cao ở mức 8.4.

Các tỉnh, thành miền Trung mức nguy cơ gây hại nằm ở ngưỡng trung bình. Đối với các tỉnh, thành miền Nam, dự báo chỉ số UV ở ngưỡng cao tới rất cao. Trong đó, cao nhất là TP.HCM và Cần Thơ chỉ số tia cực tím lên tới 10.4. TP.Cà Mau (Cà Mau) chỉ số tia cực tím trong khung giờ 12h là 9.5.

Theo thang bảng đo chỉ số tia cực tím, từ 3-5 là trung bình, từ 6-7 là cao, từ 8-10 là rất cao, trên 10.5 là đặc biệt cao, rất nguy hiểm. Tia cực tím có thể xuyên qua mây và các loại cửa kính, nếu da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian 25 phút khi chỉ số tia cực tím ở ngưỡng rất cao sẽ gây bỏng. Ở ngưỡng cực kỳ cao, tia cực tím có nguy cơ làm tổn thương da, gây bỏng mắt nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút mà không được bảo vệ.

Hà Nội có chỉ số tia cực tím ở mức nguy hại cao nhất miền Bắc - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Dự báo trong 3 ngày tới (từ ngày 24 - 26/3), ngưỡng nguy cơ gây hại của tia UV ở mức cao phổ biến là từ 6.0-8.0 đối với miền Bắc. Còn Miền Trung và miền Nam được dự báo đạt mức nguy cơ rất cao, phổ biến là 10.0. 

TP.HCM, Cần Thơ tiếp tục nắng khô với nhiệt độ phổ biến cao nhất trong ngày 29-35 độ C, có nơi có nắng nóng, riêng miền Đông Nam Bộ từ ngày 24-26/3 có nắng nóng, độ ẩm trong không khí thấp dưới 55%.

Bức xạ cực tím UV có trong ánh sáng mặt trời gây nguy hại tới sức khỏe con người, đặc biệt là thời điểm chỉ số UV tăng cao (thường từ 10 - 15 giờ hàng ngày), có thể gây nên một số bệnh về da như sạm da, lão hóa da, bỏng nắng, ung thư da hoặc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể…

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), chỉ số UV dao động từ 0 - 2 được xem là thấp, chỉ số UV từ 8 - 10 có thời gian gây bỏng là 25 phút, đối với chỉ số UV từ 11 trở lên được xem là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút mà không được bảo vệ; chỉ số tia cực tím ở mức 12 là mức nguy hiểm cực độ.

Vì vậy để phòng tránh tác hại của tia UV, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần mặc quần áo bảo hộ, bao gồm các loại áo có khả năng chống nắng, như áo dài tay, áo khoác có cổ, quần dài, tối màu, mũ rộng vành để che mặt, cổ và tai.

Nếu có thể, nên lựa chọn chất liệu vải chống nắng đặc biệt. Mọi người ra ngoài trời cần đeo kính râm để bảo vệ mắt, lựa chọn chất liệu tròng kính có khả năng chống nắng, độ hấp thụ tia UV từ 99 - 100% sẽ bảo vệ tốt nhất cho mắt và vùng da xung quanh.

Mọi người cần bổ sung hoa quả tươi giàu vitamin C để giúp hạn chế tác động có hại từ tia cực tím, sử dụng kem chống nắng đều đặn mỗi khi ra ngoài, ngay cả khi trời nhiều mây.

Đặc biệt, người dân nên tránh tiếp xúc với nắng quá 15 phút lúc 12h trưa, và chú ý cẩn thận hơn trong khung giờ bức xạ tia cực tím gây hại cao nhất.

Thùy Linh

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội có chỉ số tia cực tím ở mức nguy hại cao nhất miền Bắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới