Thứ sáu, 29/03/2024 22:04 (GMT+7)
Thứ bảy, 19/09/2020 11:06 (GMT+7)

Hà Nội bước vào chu kì không khí xấu: Đừng chờ không khí ‘tự cải thiện’

Theo dõi KTMT trên

Theo quy luật hàng năm, từ tháng 9 trở đi, các đợt ô nhiễm không khí nặng có thể diễn ra. Điều đó có nghĩa là thời điểm này, Hà Nội lại bước chu kì không khí xấu đã được cảnh báo.

Đánh giá chất lượng không khí trong tháng 8/2020, Tổng cục Môi trường cho biết, nhìn chung chất lượng không tại hầu hết các đô thị vẫn duy trì ở mức tốt.

Tại Hà Nội, thông số PM2.5 trung bình 24 giờ vẫn cao hơn so với các đô thị khác, tuy nhiên giá trị PM2.5 trung bình các trạm tại Hà Nội vẫn nằm trong giới hạn cho phép của QCVN. Tại các thành phố khác, giá trị trung bình 24 giờ của PM2.5 thấp hơn khá nhiều giới hạn cho phép của QCVN.

Trong nửa cuối tháng 8, chất lượng không khí đã có dấu hiệu xấu đi. Tổng cục Môi trường cho biết, theo quy luật hằng năm, đặc biệt là tại khu vực miền Bắc, bắt đầu từ tháng 9, các thông số ô nhiễm trong không khí đặc biệt là bụi mịn PM2.5 sẽ có xu hướng tăng lên.

Trong những ngày có ô nhiễm do điều kiện thời tiết hay các yếu tố khác như đốt rơm rạ, thời gian có nồng độ bụi tăng cao nhất là từ 23h hôm trước đến 10h sáng hôm sau. Còn các ngày khác, giờ cao điểm buổi sáng và chiều tối là lúc chỉ số AQI có thể vượt 100, ở mức kém đến xấu, thậm chí có thể vượt 200, mức rất xấu.

Cứ bước vào mùa thu đông hàng năm, không khí Hà Nội luôn trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Thế nhưng, từ năm này qua năm khác, tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được cải thiện.

Hà Nội bước vào chu kì không khí xấu: Đừng chờ không khí ‘tự cải thiện’ - Ảnh 1
Để giảm thiểu ô nhiễm cải thiện chất lượng không khí cần phải kiểm soát các nguồn ô nhiễm. (Ảnh minh họa: Internet)

Những năm qua, Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm không khí như trồng cây xanh; tăng quy chuẩn lượng ôtô; tăng cường các xe buýt công cộng, kiểm soát các nguồn xả thải sản xuất...

Trước đó, Hà Nội đưa ra đề xuất xây dựng phương án cấm xe máy theo lộ trình 3 giai đoạn 2019 - 2025, 2026 - 2030 và sau năm 2030. Theo đó, đến 2025 sẽ thí điểm cấm xe máy vào giờ cao điểm các ngày làm việc trong tuần trên nhiều tuyến đường dẫn vào trung tâm thành phố tiến tới 2030 cấm hoàn toàn xe máy trong nội thành. Thế nhưng, việc cấm xe máy, hạn chế phương tiện cá nhân lại vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Bởi nó tác động đến sinh kế của hàng triệu người. Đặc biệt là khi xe máy đã trở thành phương tiện tiết kiệm, thuận tiện và linh hoạt nhất, nơi đường phố chật hẹp và hệ thống phương tiện giao thông thay thế còn chưa phát triển.

Mới đây, dư luận Hà Nội lại xôn xao về việc đổi xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn nhằm cải thiện chất lượng không khí. Ủng hộ nhiều, băn khoăn cũng không ít. Song câu chuyện vẫn chỉ dừng ở mức độ ý tưởng đề xuất của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam. Hoàn toàn chưa đưa câu chuyện đi đến điểm cuối.

Sự nỗ lực vào cuộc trên là rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, theo các chuyên gia môi trường, để giảm thiểu ô nhiễm cải thiện chất lượng không khí đô thị thì cần phải kiểm soát các nguồn ô nhiễm.

Theo TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), các cơ quan chính quyền phải có thêm những biện pháp quyết liệt, cụ thể để giảm thiểu tình trạng này.

Cụ thể cần phải tăng cường các phương tiện giao thông công cộng, cần có những chính sách kinh tế để khuyến khích người dân tham gia, đầu tư vào hệ thống xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch. Ngoài ra, phải kiểm soát chặt chẽ khí thải của các làng nghề. Cần thanh tra, kiểm tra, có những biện pháp để hạn chế, yêu cầu phải lắp đặt thiết bị xử lý trước khi xả thải ra môi trường. Chính quyền cần quyết liệt trong việc di dời các nhà máy gây ô nhiễm ra khỏi nội đô…

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội bước vào chu kì không khí xấu: Đừng chờ không khí ‘tự cải thiện’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.