Thứ sáu, 29/03/2024 11:40 (GMT+7)
Thứ ba, 30/08/2022 08:38 (GMT+7)

Hà Nội: 96 hạng mục thoát nước quan trọng chưa được bàn giao cho đơn vị thoát nước quản lý

Theo dõi KTMT trên

Theo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, có 96 hạng mục thoát nước của các công trình, dự án quan trọng trong công tác thoát nước vệ sinh môi trường đã hoàn thiện nhưng chưa bàn giao cho đơn vị thoát nước quản lý.

Chiều 29/8, Đoàn giám sát số 1 của HĐND thành phố Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn đã giám sát tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong quản lý hoạt động thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn thành phố tại Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, là đơn vị thoát nước chủ lực của thành phố, quản lý 80% hệ thống thoát nước đô thị, công ty thường xuyên kiểm tra, giám sát việc đấu nối thoát nước của các công trình, dự án vào hệ thống thoát nước thành phố theo đúng quy định của thành phố tại Quyết định số 41/2017/QĐ-UBND ngày 6/2/2017 của UBND thành phố.

Hà Nội: 96 hạng mục thoát nước quan trọng chưa được bàn giao cho đơn vị thoát nước quản lý - Ảnh 1
Toàn cảnh buổi giám sát của HĐND TP.Hà Nội tại Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội chiều 29/8.

Trong nhiều năm qua, hệ thống thoát nước được quản lý vận hành an toàn, các công trình đầu tư có hiệu quả, triển khai ứng trực khi mưa với đầy đủ trang thiết bị, công cụ, dụng cụ. Vì thế, tình trạng úng ngập từng bước được cải thiện, tại khu vực nội thành đã cơ bản đáp ứng được lượng mưa tính toán theo dự án thoát nước Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; một số khu vực thường xuyên úng ngập cục bộ đã được giải quyết giảm thiểu đáng kể.

Hằng năm, công ty phối hợp với Sở Xây dựng, Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị và UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố dự báo về khả năng bất lợi của thời tiết mùa mưa, để bảo đảm công tác thoát nước, hạn chế và giảm thiểu tình trạng úng ngập.

Hà Nội: 96 hạng mục thoát nước quan trọng chưa được bàn giao cho đơn vị thoát nước quản lý - Ảnh 2
Hiện nay trên nhiều tuyến phố thủ đô xuất hiện tình trạng cứ mưa lớn là ngập sâu. 

Phối hợp với UBND các quận, huyện xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện đồng bộ, hiệu quả giữa công tác duy trì hệ thống thoát nước thành phố và hệ thống thoát nước của các quận, huyện quản lý theo phân cấp.

Dù vậy, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cũng thừa nhận, thực tế công tác thoát nước trên địa bàn thành phố còn nhiều khó khăn, vướng mắc, tồn tại. Có 96 hạng mục thoát nước của các công trình, dự án đóng vai trò quan trọng trong công tác thoát nước và vệ sinh môi trường nhưng chưa được bàn giao cho Sở Xây dựng và Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội quản lý.

Trong đó, 22 hạng mục công trình thoát nước thuộc dự án thoát nước Hà Nội nhằm cải thiện môi trường Hà Nội đã thi công xong và sử dụng từ năm 2013 đến năm 2016 nhưng đến nay chưa hoàn thành việc bàn giao về đơn vị thoát nước quản lý.

Hà Nội: 96 hạng mục thoát nước quan trọng chưa được bàn giao cho đơn vị thoát nước quản lý - Ảnh 3
Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội thừa nhận gặp một số khó khăn trong công tác xử lý tiêu úng trên địa bàn.

Trong quá trình triển khai các dự án đầu tư các khu đô thị, một số nơi chưa chú trọng xây dựng đồng bộ hạ tầng thoát nước, hồ điều hòa, cây xanh, thảm cỏ và sử dụng các vật liệu, kết cấu vỉa hè tăng khả năng thấm, bổ sung nguồn nước ngầm, hạn chế lượng nước xả tập trung vào hệ thống thoát nước chung, gây quá tải cho hệ thống thoát nước đô thị.

Đặc biệt, các khó khăn vướng mắc trong công tác xử lý ô nhiễm môi trường hồ chưa được tháo gỡ, các hồ điều hòa tạm dừng xử lý chất lượng nước nhưng tham gia thực hiện trong công tác điều hòa khi mưa, việc vận hành các hồ yêu cầu đặt ra phải đáp ứng nhiệm vụ “kép” là vừa bảo đảm môi trường hồ, đồng thời bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống úng ngập.

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà đánh giá, khối lượng công việc thoát nước, xử lý nước thải Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội được giao thực hiện rất lớn, với nhiều khó khăn của một doanh nghiệp hoạt động công ích, công ty đã cố gắng thực hiện tốt nhất nhiệm vụ. Trong đó, những công việc đặc thù mà chỉ doanh nghiệp ở Hà Nội phải đảm nhiệm, bảo đảm vận hành công tác thoát nước và xử lý nước thải, trong quá trình đó đã thực hiện được phần mềm quản lý…

Nhấn mạnh công tác thoát nước và giải quyết ô nhiễm môi trường được thành phố rất quan tâm chỉ đạo, Trưởng đoàn giám sát đề nghị công ty nhìn thẳng vào những tồn tại, tiếp tục thực hiện duy trì vận hành tốt các trạm xử lý nước thải theo quy trình, bảo đảm an toàn, chất lượng nước sau xử lý đạt quy chuẩn; thực hiện nhiệm vụ linh hoạt hơn, để có thêm nguồn thu bảo đảm đời sống của cán bộ, công nhân viên.

Phó Chủ tịch thường trực HĐND TP.Hà Nội cũng yêu cầu công ty cần xây dựng và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành trên địa bàn được giao quản lý; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc quản lý địa bàn tăng cường kiểm tra, phát hiện, kịp thời xử lý khắc phục sự cố thoát nước…

Lưu ý các sở, ngành liên quan hoàn thiện báo cáo làm rõ trách nhiệm, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố đề nghị Sở Xây dựng chủ trì phối hợp công ty tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thực hiện thoát nước; tham mưu UBND thành phố đôn đốc bảo đảm tiến độ các dự án thoát nước, xử lý nước thải theo Quy hoạch thoát nước Thủ đô; Ban Quản lý dự án đô thị xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông thôn thành phố khẩn trương hoàn thành các công trình thoát nước và xử lý nước thải đang thực hiện…

Thanh Tân

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: 96 hạng mục thoát nước quan trọng chưa được bàn giao cho đơn vị thoát nước quản lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới