Thứ ba, 19/03/2024 18:51 (GMT+7)
Thứ bảy, 28/03/2020 09:00 (GMT+7)

Hà Nam: Đề nghị Công ty Xuân Thành đẩy nhanh xây dựng cơ bản mỏ Khe Non 2

Theo dõi KTMT trên

Theo kết luận thanh tra của Sở TN&MT tỉnh Hà Nam, Công ty Xuân Thành đã cơ bản đã chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về khoáng sản. Sở TN&MT cũng đề nghị Công ty này đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản mỏ đá sét xi măng Khe Non 2.

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Hà Nam đã có kết luận kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, khoáng sản của Công ty Cổ phần Xi măng Xuân Thành (Công ty Xuân Thành). Kết luận được đưa ra sau khi thực hiện Quyết định số 67/QĐ-STN&MT ngày 12/3/2020 của Sở TN&MT về kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường, khoáng sản đối với Công ty Xuân Thành tại dự án khai thác mỏ đá sét xi măng Khe Non 2 thuộc các xã Thanh Hương, Thanh Lưu và Liêm Sơm, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

Hà Nam: Đề nghị Công ty Xuân Thành đẩy nhanh xây dựng cơ bản mỏ Khe Non 2 - Ảnh 1
Công ty Cổ phần Xi măng Xuân Thành được UBND tỉnh Hà Nam chấp thuận đầu tư dự án “Khai thác mỏ sét làm nguyên liệu sản xuất xi măng tại khu vực Khe Non 2 tại Quyết định số 1123/QĐ-UBND ngày 4/7/2018.

Theo Sở TN&MT, tại thời điểm kiểm tra, Công ty Xuân Thành đã có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt; đã có Sổ đăng ký chủ nguồn thải CTNH; đã có hợp đồng với đơn vị chức năng thu gom xử lý rác thải sinh hoạt và chất thải nguy hại; Công ty đã nộp tiền ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường năm 2019.

Công ty đã áp dụng một số biện pháp để giảm thiểu tác động môi trường như đã xây dựng hệ thống rãnh thu nước, 2 hồ lắng tập trung để thu gom và xử lý nước mưa chảy tràn từ khai trường; xây dựng và lắp đặt hệ thống xịt rửa xe cao áp tự động; Công ty đã bê thông hóa 2,1km đường với chiều rộng từ 10-13m phục vụ khai thác mỏ sét, hiện còn khoảng 2km đường dùng chung trên địa bàn xã Thanh Hương, Công ty đang phối hợp với chính quyền địa phương và UBND huyện Thanh Liêm để xây dựng đường vận chuyển riêng; trang bị xe hút bụi và xe tưới nước để giam thiểu bụi trên tuyến đường vận chuyển...

Kết luận nêu rõ: “Về lĩnh vực hoạt động khoáng sản: Công ty đã được Bộ TN&MT cấp giấy phép khai thác khoáng sản. Trong quá trình hoạt động Công ty cơ bản đã chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về khoáng sản như đã nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định; đã được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt thiết kế mỏ; cắm mốc giới phạm vi khu vực được phép khai thác; bổ nhiệm giám đốc điều hành mỏ và thông báo đến các cơ quan nhà nước thời gian bắt đầu xây dựng mỏ, thời gian bắt đầu khai thác”.

Hà Nam: Đề nghị Công ty Xuân Thành đẩy nhanh xây dựng cơ bản mỏ Khe Non 2 - Ảnh 2
Theo kết luận thanh tra của Sở TN&MT tỉnh Hà Nam, Công ty Xuân Thành đã cơ bản đã chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về khoáng sản.

Tuy nhiên, Sở TN&MT cũng chỉ ra một số tồn tại của Công ty Xuân Thành, qua đó yêu cầu Công ty thực hiện nghiêm các nội dung đã cam kết trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường; duy trì, vận hành thường xuyên các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường; thực hiện thu gom và xử lý triệt để các loại chất thải phát sinh trước khi xả ra môi trường; thực hiện chương trình giám sát môi trường định kỳ, kê khai nộp phí bảo vệ môi trường theo quy định.

“Đề nghị Công ty đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản mỏ để đưa mỏ vào khai thác theo quy định. Khai thác theo đúng thiết kế mỏ được phê duyệt, khai thác trong phạm vi, ranh giới mỏ được cấp phép và đúng công suất được phép khai thác hàng năm quy định trong Giấy phép khai thác khoáng sản đã được cấp”, Sở TN&MT nêu rõ.

Ngoài ra, về thông tin một số báo điện tử phản ánh việc Công ty Xuân Thành khai thác đá sét nhiều năm trước phép và gây ô nhiễm Môi trường, Sở TN&MT cho biết, đã có văn bản số 254/STN&MT-KS ngày 24/2/2020 và Báo cáo số 39/BC-STN&MT ngày 5/3/2020 về việc khai thác sét xi măng ở khu vực Khe Non, huyện Thanh Liêm báo cáo UBND tỉnh và Sở Thông tin truyền thông.

Cụ thể, sau khi Bộ TN&MT cấp giấy phép khai thác số 780/GP-BTNMT ngày 29/3/2019; Sở TN&MT, chính quyền địa phương đã phối hợp với Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam tổ chức bàn giao mốc giới mỏ tại thực địa cho Công ty Xuân Thành. Theo phụ lục 3 giấy phép, Công ty Xuân Thành được xây dựng cơ bản mỏ và khai thác khoáng sản với công suất 250.346 tấn/năm, từ năm thứ hai đến năm thứ 26 khai thác với công suất 1.202.102 tấn/năm, năm thứ 27 khai thác 544.760 tấn/năm.

Trong thời gian qua Sở TN&MT tỉnh Hà Nam chưa nhận được báo cáo nào của UBND huyện Thanh Liêm, UBND các xã Thanh Hương, Liêm Sơn, thị trấn Tân Thanh hoặc đơn thư, phản ánh của công dân về hoạt động khai thác sét trái phép tại địa phương của Công ty Xuân Thành.

Xuân Đoàn

Xuân Đoàn

Bạn đang đọc bài viết Hà Nam: Đề nghị Công ty Xuân Thành đẩy nhanh xây dựng cơ bản mỏ Khe Non 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.