Thứ hai, 29/04/2024 00:19 (GMT+7)
Thứ năm, 02/11/2023 10:11 (GMT+7)

Hà Giang phê duyệt Đề án thu phí tham quan Cao nguyên đá Đồng Văn

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Hà Giang vừa phê duyệt Đề án thu phí tham quan Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn.

60% tiền thu phí sẽ đóng ngân sách

Đối tượng thu phí là khách du lịch đến Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn (gồm địa bàn 4 huyện: Đồng Văn, Yên Minh, Mèo Vạc và Quản Bạ), bao gồm tất cả các loại hình du lịch như thăm thân, công vụ, giải trí, nghỉ dưỡng,...

Mức thu dự kiến được áp dụng như sau: 30.000 đồng/1 người/1 đêm lưu trú đối với du khách là người lớn; 15.000 đồng/1 người/1 đêm lưu trú đối với du khách là cựu chiến binh, người khuyết tật nặng và trẻ em từ đủ 6 tuổi đến 15 tuổi.

Hà Giang phê duyệt Đề án thu phí tham quan Cao nguyên đá Đồng Văn - Ảnh 1
Cao nguyên đá Đồng Văn nằm trải dài trên 4 huyện: Đồng Văn, Yên Minh, Mèo Vạc và Quản Bạ của tỉnh Hà Giang.

Miễn thu phí đối với các đối tượng: Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, người khuyết tật đặc biệt nặng, người cao tuổi (trên 70 tuổi) và trẻ em dưới 6 tuổi.

Các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn vùng Công viên địa chất sẽ trực tiếp thu phí khách du lịch. Đơn vị quản lý thu phí là Ủy ban Nhân dân các huyện, xã, thị trấn vùng Công viên địa chất. Trong đó, cấp huyện có trách nhiệm in ấn, phát hành vé, tổ chức quản lý thu phí, cấp phát vé cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú; các xã, thị trấn có trách nhiệm tổ chức quản lý thu phí, cấp phát vé.

Theo khảo sát, lượng khách du lịch tới Cao nguyên đá Đồng Văn chiếm 60 - 65% lượng khách đến với Hà Giang. Lượng du khách dự kiến sẽ tăng trưởng 10%/năm theo dài hạn (tầm nhìn 20 - 30 năm). Ước tính, năm 2024, lượng khách vào Công viên địa chất có thể thu phí là hơn 1,7 triệu người, dự kiến thu được khoảng 48 tỷ đồng.

Tỉnh Hà Giang nhận định, việc thu phí tham quan vào Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn là cần thiết, góp phần quan trọng vào công tác bảo tồn và phát triển các khu di sản UNESCO gắn với phát triển du lịch. Nguồn kinh phí từ thu phí tham quan được sử dụng để quản lí, quảng bá, giáo dục, bảo tồn hệ thống di sản của Công viên địa chất; tái đầu tư cho hạ tầng, nâng cao chất lượng trải nghiệm cho du khách.

Cụ thể, nguồn kinh phí thu được cân đối, chi cho các nội dung sau: 20% chi cho đơn vị tổ chức quản lí thu phí, 20% chi cho cơ sở lưu trú và 60% còn lại nộp vào ngân sách Nhà nước, bố trí chi cho các nhiệm vụ bảo tồn, bảo vệ và phát huy giá trị của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn (gồm đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng du lịch, phát triển sản phẩm du lịch mới, chi các hoạt động quảng bá du lịch, dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường).

Dự kiến, tháng 12 tới, Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Giang sẽ họp và cho ý kiến vào đề án thu phí này.

Ba lần được công nhận di sản

Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn thành lập tháng 9/2009, được Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO chính thức công nhận là thành viên tháng 10/2010. Công viên địa chất đã có đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế, xã hội, an sinh và an ninh, quốc phòng của tỉnh. Kể từ khi thành lập, tỉnh Hà Giang đã triển khai có hiệu quả công tác xây dựng và phát triển Công viên địa chất, đặc biệt là bảo tồn di sản, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng, phát triển du lịch.

Hà Giang phê duyệt Đề án thu phí tham quan Cao nguyên đá Đồng Văn - Ảnh 2
Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn sắp được tỉnh Hà Giang thu phí tham quan.

Đến nay, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn đã xuất sắc vượt qua 3 kỳ tái đánh giá tư cách thành viên Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu, tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong định hướng cơ cấu phát triển kinh tế - xã hội vùng cao nguyên đá, đặc biệt là kinh tế du lịch, tạo sinh kế cho người dân vươn lên giảm nghèo bền vững.

Công viên địa chất có địa hình rộng và tương đối phức tạp, tính đến hiện tại Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn đang đưa vào khai thác và sử dụng 4 tuyến du lịch trải nghiệm với 59 điểm di sản.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang cho biết, từ năm 2015 – 2022, khoảng 65% du khách đến với Hà Giang đều lựa chọn thăm quan khu vực Công viên địa chất. Trong giai đoạn 2010 – 2020, lượng khách và doanh thu du lịch trên vùng Công viên địa chất tăng trung bình 15 – 20% mỗi năm, cao hơn mức trung bình toàn tỉnh (10% mỗi năm) và là động lực phát triển du lịch chính của tỉnh.

Không chỉ riêng Hà Giang, từ tháng 4/2023, tỉnh Quảng Nam cũng đưa ra phương án thu phí tham quan đối với du khách tới phố cổ Hội An. Tuy nhiên, với mức thu khá cao (từ 80 – 180 nghìn đồng/du khách), phương án này đã vấp phải nhiều phản ứng của xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng, Hội An sẽ mất nhiều hơn là được nếu áp dụng việc thu phí này.

Hà Giang phê duyệt Đề án thu phí tham quan Cao nguyên đá Đồng Văn - Ảnh 3
Tỉnh Quảng Nam cũng đề xuất thu phí du khách tới tham quan phố cổ Hội An.

Tới đầu tháng 11/2023, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An chủ trì họp báo khẳng định, sau lấy ý kiến của người dân trong khu phố cổ, các đơn vị lữ hành và doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, thành phố Hội An chính thức thông qua Phương án tăng cường công tác quản lý hoạt động, hướng dẫn tham quan Khu phố cổ Hội An-Di sản Văn hóa thế giới.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 15/5, tất cả du khách trong nước và quốc tế có nhu cầu tham quan Khu phố cổ Hội An phải mua vé tham quan tại các quầy vé.

Mức giá tham quan 120.000 đồng/vé (dành cho khách quốc tế) và 80.000 đồng/vé (dành cho khách nội địa). Thời gian hoạt động bán vé tham quan khu phố cổ từ 7 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút hằng ngày vào mùa hè, đến 21 giờ vào mùa đông.

Thu Quỳnh

Bạn đang đọc bài viết Hà Giang phê duyệt Đề án thu phí tham quan Cao nguyên đá Đồng Văn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thời của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới