Thứ ba, 16/04/2024 22:23 (GMT+7)
Thứ bảy, 25/01/2020 07:30 (GMT+7)

Gói bánh chưng ngày Tết, nét đẹp văn hóa Việt

Theo dõi KTMT trên

Tục gói bánh chưng ở nước ta có từ xa xưa, một giá trị truyền thống trường tồn với thời gian, đi cùng năm tháng lịch sử của dân tộc.

Gói bánh chưng ngày Tết, nét đẹp văn hóa Việt - Ảnh 1
Truyền thuyết “Bánh chưng, bánh dày” kể lại, vào đời Hùng Vương thứ 6, nhân dịp giỗ Tổ, Vua Hùng đã triệu tập các quan Lang (các con của nhà Vua) đến và truyền rằng: Vị quan Lang nào tìm được món lễ vật dâng lên tổ tiên hợp ý với nhà Vua nhất sẽ được nhường ngôi.
Gói bánh chưng ngày Tết, nét đẹp văn hóa Việt - Ảnh 2
Các vị quan Lang lên rừng, xuống biển tìm châu ngọc và các sản vật quý để làm lễ vật dâng lên nhà Vua.
Gói bánh chưng ngày Tết, nét đẹp văn hóa Việt - Ảnh 3
Riêng Lang Liêu là người con nghèo khó nhất trong số các vị quan Lang, chàng không tìm những sản vật quý hiếm về dâng vua cha, mà đã dùng ngay những nông sản thường ngày gồm gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn và lá dong để tạo ra hai loại bánh tượng trưng cho trời tròn và đất vuông (còn được gọi là bánh chưng và bánh dày) để làm lễ vật dâng vua cha.
Gói bánh chưng ngày Tết, nét đẹp văn hóa Việt - Ảnh 4
Lễ vật của Lang Liêu hợp với ý Vua Hùng nhất và nhà vua đã truyền ngôi cho Lang Liêu…
Gói bánh chưng ngày Tết, nét đẹp văn hóa Việt - Ảnh 5
Từ đó bánh chưng, bánh dày đã trở thành lễ vật không thể thiếu trong các nghi thức thờ cúng, để thể hiện tấm lòng uống nước nhớ nguồn đối với tiên tổ, cha, ông.
Gói bánh chưng ngày Tết, nét đẹp văn hóa Việt - Ảnh 6
Trong xã hội hiện đại ngày nay, nhiều phong tục truyền thống đã phần nào bị mai một, nhưng tục gói bánh chưng ngày Tết vẫn được gìn giữ.
Gói bánh chưng ngày Tết, nét đẹp văn hóa Việt - Ảnh 7
Đó là một nét đẹp văn hóa vào mỗi dịp Tết đến xuân về, khi mọi người cùng nhau quây quần bên bếp lửa hồng cùng nồi bánh chưng nghi ngút khói tỏa, trong không khí đoàn tụ sum vầy, ấm áp.
Gói bánh chưng ngày Tết, nét đẹp văn hóa Việt - Ảnh 8
Gói bánh chưng ngày Tết, nét đẹp văn hóa Việt - Ảnh 9
Bánh chưng thể hiện hình tượng của vùng đất bao la, đức hạnh của Mẹ, sự hy sinh cao cả và hiền diệu của người phụ nữ mà tiêu biểu là Mẹ Âu Cơ.
Gói bánh chưng ngày Tết, nét đẹp văn hóa Việt - Ảnh 10
Bánh chưng được gói thành từ nhiều lớp lá, cẩn thận, nhẹ nhàng bao bọc lấy lớp nhân bên trong một cách gọn gàng như lòng mẹ luôn bao bọc và chở che cho các con khỏi giông bão cuộc đời.
Gói bánh chưng ngày Tết, nét đẹp văn hóa Việt - Ảnh 11
Gói bánh chưng ngày Tết, nét đẹp văn hóa Việt - Ảnh 12
Với nhiều thế hệ, chiếc bánh chưng là niềm hân hoan của ngày Tết sum họp, đoàn tụ. Những chiếc bánh đẹp, dày dặn, vuông thành sắc cạnh được dành riêng để bày bàn thờ cúng ông bà tổ tiên, bánh nhỏ gói riêng cho trẻ em như món quà đầu năm...

Hoàng Hải

Bạn đang đọc bài viết Gói bánh chưng ngày Tết, nét đẹp văn hóa Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023