Thứ tư, 17/04/2024 01:38 (GMT+7)
Thứ bảy, 17/12/2022 06:49 (GMT+7)

Gỡ khó thị trường trái phiếu, chuyên gia đánh giá cao Nghị định 65 sửa đổi

Theo dõi KTMT trên

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 65 với một số đề xuất đáng chú ý như lùi một năm thực hiện quy định về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, xếp hạng tín nhiệm với nhà phát hành và cho phép kéo dài kỳ hạn trái phiếu.

Giãn yêu cầu xếp hạng tín nhiệm thêm một năm

Theo Bộ Tài chính, trong bối cảnh thị trường tài chính, tiền tệ gặp khó khăn về thanh khoản, doanh nghiệp khó phát hành trái phiếu mới trong khi lại có áp lực trả nợ đối với trái phiếu đáo hạn năm 2023-2024. Do đó, quy định này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giảm lượng trái phiếu đáo hạn đạt đỉnh vào 2 năm tới và có khả năng huy động vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh và cơ cấu lại các khoản nợ.

Liên quan đến các giải pháp hỗ trợ cho thị trường trái phiếu, trong Dự thảo sửa đổi Nghị định 65, Bộ Tài chính đề xuất một loạt sửa đổi như lùi 1 năm thực hiện quy định về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, xếp hạng tín nhiệm với nhà phát hành, kéo dài kỳ hạn trái phiếu...

Gỡ khó thị trường trái phiếu, chuyên gia đánh giá cao Nghị định 65 sửa đổi - Ảnh 1

Dự thảo sửa đổi Nghị định 65 sẽ kịp thời tháo gỡ khó khăn, vực dậy thị trường trái phiếu vốn gặp nhiều khó khăn thời gian qua.

Đề xuất lùi 1 năm thực hiện quy định về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp; hoãn 1 năm yêu cầu xếp hạng tín nhiệm; hay quy định cho kéo dài kỳ hạn trái phiếu, theo một số chuyên gia, những đề xuất sửa đổi này phù hợp trong với bối cảnh thị trường, đặc biệt có hơn 60% là nhà đầu tư cá nhân.

Ông Huỳnh Phước Nghĩa, giảng viên Đại học Kinh tế TP.HCM, đánh giá: "Nó tích cực trong vấn đề về hành lang pháp lý lẫn tích cực trong bối cảnh thị trường mà doanh nghiệp đang khó khăn trong phát hành trái phiếu riêng lẻ. Tôi thấy những điểm tích cực khác, ví dụ như chúng ta nới rộng tài sản đảm bảo cho người mua trái phiếu và đặc biệt là doanh nghiệp được đáo hạn bằng nhiều hình thức tài sản khác nhau".

Quy định kéo dài kỳ hạn trái phiếu rất cần thiết

Đại diện SaigonRatings cho rằng quy định kéo dài kỳ hạn trái phiếu rất cần thiết. Vấn đề là doanh nghiệp vẫn phải thực hiện đàm phán với trái chủ nhằm đưa ra kế hoạch trả nợ để giữ niềm tin.

Ông Phùng Xuân Minh, Chủ tịch HĐQT SaigonRatings cho biết: "Các doanh nghiệp một mặt cũng được cái chính sách đó, nhưng cũng hết sức khẩn trương đàm phán, làm việc với các khách hàng để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của các khách hàng, đồng thời tạo nên một sự đồng thuận chung".

Theo các chuyên gia cũng dự báo với các sửa đổi này, trong năm 2023 thị trường sẽ giảm thêm áp lực đáo hạn trái phiếu. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là các doanh nghiệp cần phải làm thế nào để thích nghi với những triển khai mới trong Nghị định 65.

Ông Huỳnh Phước Nghĩa, Giảng viên Đại học Kinh tế TP.HCM nhận định: "Hành lang pháp lý của Nghị định 65 tương đối chặt chẽ, phù hợp với sự phát triển, nhưng thách thức của doanh nghiệp là chậm hay giãn trong tương lai một số điều kiện, liệu họ có thích ứng tiếp với năm 2024 hay buộc phải siết thêm những điều kiện đã đặt ra trong Nghị định 65".

Mặt khác, dù Bộ Tài chính đề xuất hoãn yêu cầu bắt buộc xếp hạng tín nhiệm trong vòng 1 năm, nhưng đối với trái phiếu chào bán ra công chúng, doanh nghiệp phát hành vẫn phải xếp hạng tín nhiệm từ đầu năm sau.

Chính vì thế, việc các doanh nghiệp vẫn phải chuẩn bị cho xếp hạng tín nhiệm là cần thiết để hướng tới sự minh bạch thông tin, tạo sự công bằng cho các chủ thể tham gia vào thị trường.

TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng, việc sửa đổi như trên sẽ tác động tích cực tới thị trường, giúp giảm bớt áp lực cho doanh nghiệp phát hành, đặc biệt là hoạt động đáo nợ năm tới. Trong khi đó, TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế khẳng định, những sửa đổi sẽ giúp khôi phục thanh khoản thị trường, lấy lại niềm tin cho nhà đầu tư, tác động tích cực tới thị trường bất động sản.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Gỡ khó thị trường trái phiếu, chuyên gia đánh giá cao Nghị định 65 sửa đổi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lắng nghe doanh nghiệp để khởi tạo cho giai đoạn phát triển mới
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, Chính phủ sẽ tiếp tục lắng nghe, hướng về DN, tạo môi trường pháp lý thuận lợi, minh bạch, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các nhà đầu tư, trên tinh thần "lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ".

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023