Thứ sáu, 19/04/2024 03:07 (GMT+7)
Thứ năm, 25/03/2021 15:18 (GMT+7)

Giờ Trái Đất 2021: Kết nối toàn nhân loại

Theo dõi KTMT trên

Theo Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF), chiến dịch Giờ Trái Đất 2021 sẽ được tiến hành đồng loạt trên quy mô toàn cầu vào 20h30 ngày 27/3 và được phát động theo hình thức trực tuyến.

Theo thông cáo báo chí của WWF, trong bối cảnh các quy định hạn chế xã hội để ngăn chặn lây lan đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang được áp đặt ở hầu hết các nước, sự kiện trực tuyến này sẽ kết nối hàng triệu người trên thế giới nhằm tăng cường nhận thức về sự cấp thiết phải giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu cũng như những tổn hại của hệ sinh thái tự nhiên.

Để tham gia chiến dịch Giờ Trái Đất năm nay, WWF khuyến khích người dân trên toàn thế giới nâng cao nhận thức và đăng tải lên mạng trực tuyến "những hình ảnh không thể phớt lờ" liên quan thực trạng môi trường hiện nay. Đồng thời tích cực chia sẻ những video trên các trang mạng xã hội thuộc WWF.

Tuyên bố của WWF nhấn mạnh: "Với những bằng chứng chỉ ra sự liên quan chặt chẽ giữa vấn nạn tàn phá thiên nhiên và sự gia tăng các đợt bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm như Covid-19, chiến dịch Giờ Trái Đất 2021 sẽ đoàn kết mọi người trên mạng trực tuyến cùng lên tiếng để bảo vệ thiên nhiên".

WWF cũng nhắc lại nhiều thảm họa xảy ra trên toàn thế giới trong năm 2020, bao gồm hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, những vụ cháy rừng tàn khốc và sự bùng phát đại dịch Covid-19. Đồng thời nhấn mạnh việc ngăn ngừa những tác động đối với môi trường tự nhiên là đặc biệt quan trọng để bảo vệ tương lai của nhân loại.

Giờ Trái Đất 2021: Kết nối toàn nhân loại - Ảnh 1
Poster chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2021.

Với thông điệp “Lên tiếng vì thiên thiên”, chiến dịch Giờ Trái Đất 2021 tập trung chủ yếu vào hai chủ đề “Tiết kiệm năng lượng - Giảm phát thải khí nhà kính” và “Không còn rác nhựa trong môi trường tự nhiên”.

Thông điệp kêu gọi tất cả mọi người suy ngẫm về mối liên kết giữa con người và thiên nhiên, mối quan hệ tương sinh giữa các giống loài. Từ đó có những hành động và đóng góp cụ thể nhằm giải quyết những vấn đề môi trường lớn hiện, đặc biệt là tiêu thụ năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới đảm bảo mục tiêu mà Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu đã đặt ra. Đồng thời, hạn chế tiêu thụ các sản phẩm nhựa dùng một lần nhằm đạt mục tiêu không còn rác thải nhựa trong môi trường tự nhiên.

Khẩu hiệu tuyên truyền Chiến dịch Giờ Trái Đất 2021:

- Lên tiếng vì thiên nhiên.

- Giảm phát thải, giảm rủi ro cho thiên nhiên.

- Chống biến đổi khí hậu và rác thải nhựa: trách nhiệm của tôi và bạn.

- Mỗi hành động giảm phát thải là thêm một bảo đảm cho thịnh vượng dài lâu.

- Tắt một bóng đèn là thêm một đốm sáng cho tương lai.

- Trồng một cây là thêm một lá phổi cho Trái Đất.

Giờ Trái Đất năm nay do WWF, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Công thương đồng tổ chức. Cùng với các quốc gia khác trên thế giới, Giờ Trái Đất tại Việt Nam năm nay sẽ tập trung vào các hoạt động trực tuyến và mạng xã hội.

Đặc biệt, một Tọa đàm với chủ đề về Giờ Trái Đất, dự kiến sẽ được phát sóng trên kênh VTV1 lúc 20h ngày 27/3. Chương trình là diễn đàn cho các nhà hoạch định chính sách trung ương và địa phương, các nhà khoa học, các cá nhân sẽ chia sẻ những thách thức về môi trường mà chúng ta đang phải đối mặt, kế hoạch hành động quốc gia và những kinh nghiệm quốc tế để giải quyết các vấn đề đó. Những mô hình thành công, những câu chuyện đổi thay được chia sẻ trong tọa đàm cũng hy vọng có thể truyền cảm hứng hành động tới công chúng.

Thử thách 30 ngày sống xanh sẽ mở đầu cho chiến dịch Giờ Trái Đất trên mạng xã hội, trong đó kêu gọi và truyền cảm hứng cho các cá nhân thực hiện các hành động thân thiện với môi trường như một tuần đi xe đạp, ăn chay, không bỏ phí thức ăn, không sử dụng đồ nhựa dùng một lần, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại gia đình, công sở và nơi công cộng...

4 cách để sống xanh mỗi ngày

TỪ CHỐI: Học cách từ chối nói không với nhựa dùng một lần không cần thiết như ống hút nhựa, thìa nhựa... bằng cách mang đồ cá nhân bên mình mỗi khi ra ngoài. Vừa tiết kiệm chi tiêu, vừa an toàn sức khỏe lại vừa bảo vệ môi trường;

TÁI SỬ DỤNG: Đừng vội vứt bỏ những đồ nhựa còn sử dụng được, như chai hộp nhựa đã qua sử dụng. Chúng ta có thể rửa thật sạch, để khô, chúng sẽ rất hữu ích cho mỗi lần đi chợ hay mua sắm sau đó. Ngoài ra những đồ nhựa này có thể dễ dàng được tái chế để trở thành những đồ vật trang trí hoặc chậu cây nhỏ trong nhà.

TIẾT GIẢM: Giảm mua sắm và sử dụng các sản phẩm, đồ dùng không cần thiết để hạn chế lượng rác và bao bì thải ra môi trường sau khi sử dụng. Hãy cân nhắc kỹ trước khi mua một món đồ mới.

TÁI CHẾ: Rác thải nhựa nếu được thu gom, phân loại và tái chế hợp lý thì sẽ trở thành một nguồn tài nguyên có giá trị, không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế mà còn giúp cho môi trường được bảo vệ, không còn rác thải nhựa trong thiên nhiên.

Ngọc Ánh

Bạn đang đọc bài viết Giờ Trái Đất 2021: Kết nối toàn nhân loại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới