Thứ bảy, 20/04/2024 07:21 (GMT+7)
Thứ sáu, 19/03/2021 06:30 (GMT+7)

Hưởng ứng Giờ Trái Đất 2021: 'Lên tiếng vì thiên nhiên'

Theo dõi KTMT trên

Chiến dịch Giờ Trái Đất 2021 được phát động với chủ đề “Speak up for Nature"–“Lên tiếng vì thiên nhiên”, nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về mối liên hệ giữa các tác động của con người với thiên nhiên và nguyên nhân của dịch bệnh Covid-19.

Để hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái Đất 2021, căn cứ tình hình thực tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân cùng tổ chức hoạt động “tắt đèn và tắt các thiết bị điện không cần thiết” từ 20h30 đến 21h30 thứ Bảy ngày 27/3/2021.

Hưởng ứng Giờ Trái Đất 2021: 'Lên tiếng vì thiên nhiên' - Ảnh 1

Tại Việt Nam, Chiến dịch Giờ Trái Đất 2021 tập trung kêu gọi cộng đồng, doanh nghiệp, thành phố và các cơ quan, tổ chức tham gia vào Cuộc đua Phát thải cân bằng, trong đó, kêu gọi xã hội cùng chung tay đưa phát thải khí nhà kính về ngưỡng cân bằng và giảm thiểu để không còn rác thải nhựa trong tự nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu, chung sức đưa Việt Nam đạt được các mục tiêu tại Chương trình Mục tiêu Quốc gia đến năm 2030, thực hiện cam kết Thỏa thuận Paris và các cam kết về Biến đổi khí hậu khác đối với quốc tế.

Năm 2021, cùng với việc phòng chống dịch Covid-19, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan liên quan đề nghị các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương, các hiệp hội doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các Đại sứ quán… theo dõi, tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái Đất 2021 quy mô gọn, không tập trung đông người; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông hưởng ứng.

Triển khai thực hiện việc treo, đăng các hình ảnh có chủ đề, thông điệp liên quan đến Chiến dịch Giờ Trái Đất 2021 tại các trụ sở, nơi làm việc, địa điểm công cộng và các địa điểm phù hợp khác đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên cả nước.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và phương thức trực tuyến; phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh, truyền hình của Trung ương và địa phương truyền tải thông điệp, chủ đề, ý nghĩa của Chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2021; giảm thiểu nhựa và phát thải khí nhà kính; thực hiện thỏa thuận quốc tế về biến đổi khí hậu; tiết kiệm năng lượng; bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường.

Tổ chức Chương trình tọa đàm để chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp, các cơ chế chính sách trong việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, tính toán phát thải, hiệu ứng nhà kính, bảo vệ đa dạng sinh học, thực hiện các thỏa thuận quốc tế về biến đổi khí hậu tại Việt Nam. 

Thực hiện việc tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm của Chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2021 trên các phương tiện mạng xã hội; chia sẻ trailer, hình ảnh, các hoạt động hưởng ứng sự kiện.

Theo Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF), chiến dịch Giờ Trái Đất 2021 sẽ được tiến hành đồng loạt trên quy mô toàn cầu vào 20h30 ngày 27/3 và được phát động theo hình thức trực tuyến.

Tuyên bố của WWF nhấn mạnh: "Với những bằng chứng chỉ ra sự liên quan chặt chẽ giữa vấn nạn tàn phá thiên nhiên và sự gia tăng các đợt bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm như Covid-19, chiến dịch Giờ Trái Đất 2021 sẽ đoàn kết mọi người trên mạng trực tuyến cùng lên tiếng để bảo vệ thiên nhiên".

Để tham gia chiến dịch Giờ Trái Đất năm nay, WWF khuyến khích người dân trên toàn thế giới nâng cao nhận thức và đăng tải lên mạng trực tuyến "những hình ảnh không thể phớt lờ" liên quan thực trạng môi trường hiện nay, đồng thời tích cực chia sẻ những video trên các trang mạng xã hội thuộc WWF.

WWF nêu rõ: "Mục tiêu của chúng tôi rất đơn giản, đó là tạo sự chú ý đối với hành tinh của chúng ta và các video đăng tải trở thành video được xem nhiều nhất trên thế giới vào ngày 27/3 để càng nhiều người tiếp nhận được thông điệp của chúng tôi càng tốt".

Lần đầu tiên được tiến hành tại thành phố Sydney của Australia vào năm 2007, chiến dịch Giờ Trái Đất hiện đã trở thành một trong những chiến dịch vì môi trường lớn nhất trên thế giới.Đến nay, có 187 quốc gia và vùng lãnh thổ với khoảng 7.000 thành phố và hàng tỉ người dân trên toàn thế giới tham gia hưởng ứng sự kiện, trong đó có Việt Nam.

Hoạt động gây tiếng vang nhất của chiến dịch này là việc các cá nhân và tổ chức trên thế giới đồng loạt tắt đèn trong 1 giờ đồng hồ - từ 20h30 đến 21h30 - để thu hút sự lưu tâm của người dân toàn cầu đối với cuộc khủng hoảng môi trường hiện nay, đồng thời kêu gọi sự tập trung tìm ra những giải pháp để bảo vệ hành tinh và xây dựng một tương lai tươi sáng, bền vững.

Thùy Linh

Bạn đang đọc bài viết Hưởng ứng Giờ Trái Đất 2021: 'Lên tiếng vì thiên nhiên'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới