Giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu từ 1/4
Thời gian giảm loại thuế bắt đầu từ 1/4/2022 đến 31/12/2022. Sau thời điểm này, thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu sẽ quay về mức đang áp dụng, là 3.800 - 4.000 đồng với xăng, 2.000 đồng một lít với dầu.
Điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường nhóm xăng, dầu
Chiều 23/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn. Theo Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Thường vụ Quốc hội đồng ý giảm thuế bảo vệ môi trường theo mức đề nghị của Chính phủ.
Theo tờ trình của Chính phủ trước đó được Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày, nêu rõ, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn như sau:
Giảm thuế bảo vệ môi trường xăng 2.000 đồng/lít (từ 4.000 đồng/lít xuống 2.000 đồng/lít); Dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn giảm 1.000 đồng/lít (từ 2.000 đồng/lít xuống 1.000 đồng/lít); Mỡ nhờn giảm 1.000 đồng/kg (từ 2.000 đồng/kg xuống 1.000 đồng/kg); Dầu hỏa giảm 700 đồng/lít (từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít).
Với nhiên liệu bay giữ như mức hiện hành đang được giảm là 1.500 đồng/lít.
Thời gian giảm loại thuế bắt đầu từ 1/4/2022 đến 31/12/2022. Sau thời điểm này, thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu sẽ quay về mức đang áp dụng, là 3.800 - 4.000 đồng với xăng, 2.000 đồng một lít với dầu.
Xăng dầu vừa là mặt hàng chiến lược, quan trọng, vừa là mặt hàng thiết yếu có tác động mạnh đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân, tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô.
Căn cứ theo tờ trình cho biết: “Việc giá xăng dầu tăng cao sẽ gây áp lực lớn đến chi phí sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như chi tiêu tiêu dùng của người dân. Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp thì cần có giải pháp điều hành để ổn định thị trường xăng dầu trong nước”.
Cần giải pháp dài hơi hơn?
Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường trình bày báo cáo thẩm tra về dự án Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, cho biết đa số ý kiến thống nhất với các mức giảm thuế theo đề xuất tại Tờ trình của Chính phủ vì việc giảm thuế là chính sách hỗ trợ, thể hiện sự chia sẻ của Nhà nước với người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh vừa phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, vừa bị ảnh hưởng bởi biến động trên thị trường thế giới hiện nay, góp phần kiềm chế lạm phát, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô.
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh góp ý về dự án Nghị quyết cho biết, việc giảm thuế bảo vệ môi trường xăng dầu đáp ứng nhu cầu cấp thiết, kịp thời diễn. Tuy nhiên trong dài hạn, ông Vũ Hồng Thanh cho rằng nên sử dụng các công cụ như thuế xuất nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt… để điều hành giá xăng dầu trong dài hạn.
Ông Nguyễn Phú Cường trong báo cáo thẩm tra, cho biết có ý kiến cho rằng tờ trình của Chính phủ chưa báo cáo rõ căn cứ tính toán mức độ giảm thuế đối với từng mặt hàng, theo các kịch bản điều hành tương ứng với mức độ biến động của giá dầu thô trên thế giới. Trên thực tế, vừa qua giá dầu thô trên thị trường thế giới đã biến động khó lường. Tại thời điểm Chính phủ dự thảo Tờ trình, giá dầu có lúc đã lên tới mức 130 USD/thùng, tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, giá dầu thô đã giảm xuống quanh mức 100-110USD/thùng.
Chính vì thế, đề nghị Chính phủ giải trình rõ các căn cứ để xác định và đề xuất mức giảm đều 50% đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu, trừ dầu hỏa và bổ sung số liệu so sánh giá xăng dầu với các nước trong khu vực để tránh buôn lậu, chuyển xăng dầu ra bên ngoài.
Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng, mức độ điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường cần được tính đến diễn biến giá dầu thô trên thị trường thế giới trong những ngày gần đây và không nên giảm đều cho tất cả các mặt hàng (trừ dầu hỏa) ở mức 50%. Theo đó, đề nghị giảm đối với mặt hàng xăng xuống mức 2.500đ/lít, tương đương giảm gần 38% so với mức hiện hành; các mặt hàng dầu (dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn) giảm 50%; dầu hỏa giảm 70% so với mức hiện hành.
Đề xuất việc điều hành giá xăng dầu trong thời gian tới, Thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách đề nghị Chính phủ cân nhắc khả năng điều hành giảm thuế nhập khẩu MFN của mặt hàng xăng như một biện pháp bổ sung để can thiệp trong trường hợp giá dầu thô trên thị trường thế giới tiếp tục có biến động.
Đồng thời là tăng cường công tác quản lý, kịp thời kiểm tra và có biện pháp xử lý phù hợp, đảm bảo các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu trong nước sử dụng đúng quy định đối với lượng xăng dầu dự trữ thương mại của doanh nghiệp.
Thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách cũng đề nghị, ngoài việc trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu bằng tiền, Chính phủ cần nghiên cứu khả năng bổ sung công cụ cho Quỹ bằng hiện vật (xăng dầu) để đa dạng hóa các công cụ có thể sử dụng tham gia điều tiết, hỗ trợ cho mục tiêu bình ổn thị trường xăng dầu trong nước.
Bùi Hằng