Thứ sáu, 29/03/2024 00:57 (GMT+7)
Thứ ba, 09/07/2019 13:30 (GMT+7)

Giảm ô nhiễm không khí giúp tăng sản lượng quang điện

Theo dõi KTMT trên

Việc giảm ô nhiễm không khí không chỉ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, bảo vệ môi trường, mà còn giảm chi phí cho lưới điện quốc gia tại Trung Quốc.

Trong một báo cáo được thành lập bởi các nhà nghiên cứu Thuỵ Sĩ, Hà Lan và Trung Quốc, công bố trên tạp chí năng lượng Nature Energy hôm 9/7, "tiềm năng quang điện" của Trung Quốc đã giảm trung bình 15% trong giai đoạn từ năm 1960 đến 2015 do ô nhiễm không khí.

Giảm ô nhiễm không khí giúp tăng sản lượng quang điện - Ảnh 1
Chất lượng không khí tại Bắc Kinh thường rất tệ. Ảnh: AFP.

Cụ thể, không khí tại Bắc Kinh (Trung Quốc) thường rất tệ, người dân luôn nhìn nhau qua lớp bụi mờ sinh ra do khí thải công nghiệp, bồ hóng (khói sinh ra từ đốt nhiên liệu hoá thạch),… Điều này làm giảm bức xạ mặt trời và sản lượng quang điện.

Theo các nhà khoa học, nếu có thể đạt được chất lượng không khí như năm 1960, Trung Quốc có thể tăng tới 13% sản lượng điện mặt trời. Như vậy, việc làm sạch không khí không chỉ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, bảo vệ môi trường mà còn giảm chi phí cho lưới điện quốc gia. Điều này cũng đúng với các quốc gia triển khai kế hoạch sản xuất quang điện khác.

Trong những năm vừa qua, Trung Quốc đã có những nỗ lực nhất định nhằm giảm ô nhiễm không khí, như cắt giảm sử dụng than, nâng cao tiêu chuẩn nhiên liệu, khuyến khích đầu tư công nghiệp và năng lượng sạch,… Các hạt bụi mịn độc hại trong không khí (PM2,5) đã giảm 42% tại 74 thành phố lớn trong giai đoạn 2013-2018.

Cuối năm 2018, tổng công suất năng lượng mặt trời của Trung Quốc đạt 170 GW, chiếm khoảng 9% tổng công suất điện (tăng 2,5%). Hiện "đất nước tỉ dân" đang muốn tăng lợi nhuận của các doanh nghiệp năng lượng mặt trời để giảm chi phí cho các biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí và sản xuất năng lượng sạch khác, khoản thanh toán tồn đọng dự kiến lên tới 60 tỉ Nhân dân tệ (NDT) trong năm tới.

Theo tính toán của các nhà nghiên cứu, vào năm 2040, Trung Quốc có thể sản xuất thêm từ 85 đến 158 Terawatt điện mặt trời mỗi năm. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể xảy ra nếu khí thải từ tất cả các ngành điện, giao thông, công nghiệp, sinh hoạt… được loại bỏ hoàn toàn. Việc sản xuất điện bổ sung sẽ lớn hơn ít nhất một phần ba so với nhu cầu điện hiện tại của Thụy Sĩ và tạo ra thêm 10,1 tỉ USD cho ngành điện Trung Quốc từ sản xuất điện mặt trời.

Diệu Anh

Bạn đang đọc bài viết Giảm ô nhiễm không khí giúp tăng sản lượng quang điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.