Thứ bảy, 20/04/2024 05:33 (GMT+7)
Thứ năm, 03/03/2022 12:00 (GMT+7)

Giảm cân giúp người béo phì giảm biến chứng nặng hậu Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Người thừa cân, béo phì khi mắc Covid-19 có nguy cơ mắc các biến chứng của bệnh hơn do miễn dịch của cơ thể kém, tăng phản ứng đáp ứng viêm, phản ứng tăng động quá mức.

Một nghiên cứu ở Anh phát hiện ra rằng, những người béo phì bị nhiễm Covid-19 có nguy cơ tử vong cao gấp đôi so với những người không béo phì, bất kể tuổi tác và giới tính. Cụ thể, nguy cơ tử vong tăng 40% đối với những người có chỉ số BMI từ 30 - 40. Con số này tỉ lệ thuận với mức độ béo phì, nghĩa là một người có cân nặng càng quá khổ, nguy cơ tử vong do Covid-19 càng cao.

Các chuyên gia cho biết nguy cơ bệnh trở nặng ở người béo phì bị nhiễm Covid-19 đến từ chất béo và thay đổi hormone. Chất béo dư thừa có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp, cũng như các chức năng chống viêm và miễn dịch của cơ thể.

Giảm cân giúp người béo phì giảm biến chứng nặng hậu Covid-19 - Ảnh 1
Nguy cơ bệnh trở nặng ở người béo phì bị nhiễm Covid-19. (Ảnh minh họa)

Ví dụ, những người béo phì tạo ra nhiều protein “bổ sung” - có thể dẫn đến hiện tượng đông máu ngoài tầm kiểm soát. Đây là một vấn đề thường gặp ở những bệnh nhân bị Covid-19 nặng. 

Bác sĩ Nguyễn Đình Tỉnh, Đại học Y tế Công cộng, cho biết, theo WHO, thừa cân, béo phì là tình trạng tích lũy mỡ quá mức và không bình thường ở một vùng cơ thể hay toàn thân, gây nhiều nguy hại tới sức khỏe. Không riêng với bệnh lý Covid-19 mà đối với nhiều bệnh lý khác, thừa cân - béo phì cũng được coi là một trong các yếu tố nguy cơ cao khiến bệnh chuyển nặng.

F0 thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc các biến chứng của bệnh hơn do miễn dịch của cơ thể kém, tăng phản ứng đáp ứng viêm, phản ứng tăng đông quá mức, lượng mỡ tích tụ nhiều, ảnh hưởng đến dung tích phổi và khả năng hoạt động của các cơ hô hấp. Suy hô hấp cấp tiến triển và huyết khối là hai trong số các biến chứng có thể gặp ở trẻ thừa cân, béo phì mắc Covid-19 khi bệnh chuyển nặng.

Do đó, trong quá trình chăm sóc và điều trị, người bệnh chú ý duy trì các hoạt động thể lực nhẹ nhàng. Việc nằm một chỗ không vận động sẽ khiến giảm lưu lượng máu lưu thông, ứ đọng dịch tiết hô hấp làm tăng nguy cơ huyết khối, viêm phổi, suy hô hấp. Người bệnh chú ý duy trì các hoạt động thể lực nhẹ nhàng: đi lại, vận động, hạn chế tối đa việc nằm, ngồi một chỗ nhưng cũng không nên thực hiện các hoạt động thể lực gắng sức khi đang mệt nhiều, khó thở.

Giảm cân giúp người béo phì giảm biến chứng nặng hậu Covid-19 - Ảnh 2
Người thừa cân - béo phì không nên sử dụng các loại thức uống có đường, đồ dầu mỡ. (Ảnh minh họa)

Người bệnh cũng cần thực hiện các bài tập thở sớm để làm tăng dung tích phổi và tăng khả năng của các cơ hô hấp; tăng cường rau xanh và trái cây trong chế độ ăn; sử dụng nguồn protein từ thịt nạc, thịt gia cầm, cá, các loại đậu. Đặc biệt, người thừa cân - béo phì không nên sử dụng các loại thức uống có đường, có ga, thực phẩm chứa nhiều đường (chè, kem, bánh ngọt...) và chất béo bão hòa (thịt nguội, thịt hộp, xúc xích, lòng đỏ trứng gà...).

F0 cũng cần uống đủ nước, nên sử dụng bình đong riêng để theo dõi lượng nước uống trong ngày; bổ sung nước điện giải khi có sốt, nôn, mất nước; theo dõi sát sao các triệu chứng hô hấp như: thở nhanh, khó thở, hụt hơi nhiều, SpO2 nhỏ hơn hoặc bằng 96%, cần báo nhân viên y tế.

Sau thời gian nhiễm bệnh, để giúp cơ thể có thể phục hồi sớm và tốt hơn, người bệnh cần tiếp tục duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý - khoa học, duy trì và tăng cường các hoạt động thể lực, tập thở thường xuyên và cần khám chuyên gia dinh dưỡng để thực hiện các biện pháp cải thiện cân nặng sớm.

Ngoài ra, CDC khuyến cáo người béo phì khi mắc Covid cần:

Tiếp tục dùng thuốc điều trị các bệnh lý nền (nếu có).

Thực hiện theo các khuyến nghị của bác sĩ về dinh dưỡng và hoạt động thể chất, cũng như các biện pháp giãn cách xã hội và phòng ngừa nhiễm virus.

Liên hệ với cơ sở y tế gần nhất nếu lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình hoặc cảm thấy ốm, mệt mỏi.

Đại dịch COVID-19 đã gây ra nhiều thiệt hại, nhưng nếu nhờ nó mà mọi người bắt đầu chú trọng cải thiện lối sống, tạo ra một số thay đổi nhỏ bền vững theo hướng tích cực, thì cũng là một điều tốt. Đây là thời điểm tuyệt vời để mọi người thiết lập lại lối sống lành mạnh hơn, giữ vệ sinh cá nhân tốt hơn và quan tâm kiểm soát cân nặng.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Giảm cân giúp người béo phì giảm biến chứng nặng hậu Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới