Thứ bảy, 27/04/2024 03:17 (GMT+7)
Thứ năm, 21/05/2020 09:54 (GMT+7)

Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô nội: Chờ Quốc hội xem xét, phê duyệt

Theo dõi KTMT trên

Liên quan đến việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, Thủ tướng mới đồng ý về mặt chủ trương để trình Quốc hội, còn thẩm quyền quyết định là Quốc hội.

Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô nội: Chờ Quốc hội xem xét, phê duyệt - Ảnh 1
Quốc hội sẽ quyết định việc giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô. (Ảnh minh họa)

Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước là đề xuất của các Hiệp hội và các doanh nghiệp. Bộ KH&ĐT đã báo cáo Chính phủ và kiến nghị Chính phủ ủng hộ theo hướng này.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, hiện Thủ tướng mới đồng ý về mặt chủ trương để trình Quốc hội, còn thẩm quyền quyết định là Quốc hội.

“Quốc hội quyết định như thế nào thì sẽ triển khai thực hiện như thế”, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT khẳng định.

Trao đổi với báo Dân Trí, Bộ Tài chính cũng cho biết: "Hiện nay, Thủ tướng mới đồng ý đưa việc giảm phí trước bạ vào dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 9" và "khi nào Quốc hội đồng ý, cho phép ban hành hướng dẫn theo quy trình thì Bộ Tài chính sẽ chuyển tải ngay thông tin...".

Trước đó, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Tại khoản e, Mục 1, thông báo của Văn phòng Chính phủ nêu rõ: "Giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước".

Được biết, việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô là một trong những giải pháp được Bộ Công Thương đề xuất lên Chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hồi phục sản xuất, kinh doanh, kích cầu trong nước. Bên cạnh đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đề xuất Chính phủ giảm 50% thuế giá trị gia tăng, 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô để kích cầu tiêu thụ các sản phẩm nội địa trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp cả về linh kiện và tiêu thụ sản phẩm. Cụ thể, doanh số bán xe trong quý 1/2020 của các thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) chỉ đạt 52.557 chiếc, giảm 33% so với cùng kì năm ngoái.

Tuy nhiên sau khi đề xuất trên được Bộ KH&ĐT đưa vào dự thảo Nghị quyết của Chính phủ, Bộ Tài chính đã yêu cầu loại bỏ ra khỏi dự thảo vì nếu thông qua sẽ vi phạm cam kết quốc tế về không phân biệt đối xử giữa hàng hóa sản xuất trong nước với hàng hóa nhập khẩu.

Sau đó, Bộ Công Thương đã phản hồi và gửi kiến nghị lên Quốc hội nói rõ những khó khăn, thậm chí nguy cơ đổ vỡ của các doanh nghiệp xe hơi do tác động của Covid-19.

Tại Quyết định 452/QĐ-BTC về việc điều chỉnh, bổ sung bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy từ ngày 3/4/2020 do Bộ Tài chính ban hành quy định, mức lệ phí trước bạ đối với ô tô con tại Hà Nội và 7 tỉnh thành khác như: Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ là 12%; Hà Tĩnh có mức phí trước bạ là 11%; TP.HCM và các khu vực còn lại chỉ áp dụng mức lệ phí trước bạ 10%.

Hiện lệ phí trước bạ cho ô tô dưới 9 chỗ ngồi đang được áp dụng ở mức 10-12% giá xe tùy địa phương. Nếu quyết định cho giảm 50% phí trước bạ được áp dụng, người mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chỉ phải nộp lệ phí 5-6%.

Tại thị trường ô tô Việt Nam hiện nay, xe sản xuất lắp ráp trong nước đang có giá bán thấp nhất từ 299 triệu đồng đối với Kia Morning và cao nhất đến 4,969 tỉ đồng đối với Mercedes-Benz S 450 L Luxury.

Ví dụ, chiếc Kia Morning bản thấp cấp nhất đang có giá bán 299 triệu đồng, lệ phí trước bạ đang áp dụng từ 10 đến 12%, người mua xe phải nộp từ 29,9 triệu đến 35,88 triệu đồng, khi được giảm 50% phí trước bạ, người mua xe chỉ cần nộp 14,95 triệu đến 17,94 triệu đồng.

Hoặc các dòng xe đang bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam như Toyota Vios đang có giá bán từ 470 triệu đến 570 triệu hay Hyundai Accent đang có giá bán từ 426 đến 542 triệu đồng; người mua xe được hưởng lợi ít nhất từ 21,3 triệu đồng và cao nhất đến 34,2 triệu đồng từ việc giảm 50% lệ phí trước bạ này.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô nội: Chờ Quốc hội xem xét, phê duyệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới