Thứ bảy, 27/04/2024 07:30 (GMT+7)
Thứ tư, 20/05/2020 07:01 (GMT+7)

Thủ tướng đồng ý giảm 50% phí trước bạ với ô tô nội

Theo dõi KTMT trên

Thủ tướng đã đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020, nhưng chưa đồng ý xem xét việc gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập cá nhân.

Thủ tướng đồng ý giảm 50% phí trước bạ với ô tô nội - Ảnh 1
Thủ tướng đã đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Theo đó, Thủ tướng đã đồng ý đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, đến hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

Hiện lệ phí trước bạ cho ô tô dưới 9 chỗ ngồi đang được áp dụng ở mức 10-12% giá xe tùy địa phương.

Với quyết định cho giảm 50% phí trước bạ, người mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chỉ phải nộp lệ phí 5-6%. Trong khi đó, những người mua xe nhập khẩu từ nước ngoài vẫn chịu phí trước bạ từ 10-12% tùy theo địa phương.

Sau kết luận của Thủ tướng, Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan sẽ ban hành quyết định, thông tư và thời gian áp dụng việc miễn giảm phí trước bạ nói trên.

Thủ tướng cũng yêu cầu xem xét trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay, thời gian đến hết quý IV/2020.

Bên cạnh đó , người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị xem xét điều chỉnh phù hợp tỉ lệ trích lập dự phòng rủi ro của các ngân hàng thương mại để tạo điều kiện và khuyến khích ngân hàng thương mại tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay. Tuy nhiên, chưa đồng ý xem xét việc gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập cá nhân.

Thủ tướng cũng yêu cầu xây dựng đề án về các giải pháp phát triển công nghiệp hỗ trợ, đón đầu và tận dụng cơ hội từ làn sóng chuyển dịch đầu tư sau đại dịch, phát triển hệ sinh thái với ngành sản xuất ô tô, nhấn mạnh đây là việc làm cấp bách.

Bộ Tài chính được giao khẩn trương đề xuất trình Quốc hội các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ áp dụng trong năm 2020 theo hình thức phù hợp.

Trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Bộ Công Thương cũng đã có đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước trình lên Chính phủ. Việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được kỳ vọng sẽ giảm giá mua ô tô khi đến tay người tiêu dùng và kích cầu tiêu thụ các sản phẩm nội địa trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp cả về linh kiện và tiêu thụ sản phẩm. Cụ thể, doanh số bán xe trong quý 1/2020 của các thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) chỉ đạt 52.557 chiếc, giảm 33% so với cùng kì năm ngoái.

Thị trường ô tô Việt Nam hiện cũng có hàng loạt các mẫu xe ăn khách đang được lắp ráp trong nước như: Vios, Innova, Fortuner của Toyota; ô tô Hyundai; ô tô Kia và Mazda; một số dòng xe Mercedes-Benz... và toàn bộ sản phẩm VinFast.

Với mẫu xe VinFast Lux SA2.0 đang có giá tính lệ phí trước bạ 1,8589 tỉ đồng, khách hàng có thể giảm được giá lăn bánh tới 111,534 triệu đồng (đăng ký tại Hà Nội).

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng đồng ý giảm 50% phí trước bạ với ô tô nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới