Thứ tư, 24/04/2024 19:20 (GMT+7)
Thứ bảy, 26/06/2021 05:58 (GMT+7)

Giảm 30 loại phí cho đối tượng ảnh hưởng bởi dịch bệnh từ 1/7

Theo dõi KTMT trên

Bộ Tài chính cho biết, thời gian giảm phí, lệ phí áp dụng từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 31/12/2021, với số giảm thu từ phí, lệ phí 6 tháng ước khoảng 1.000 tỉ đồng.

Trước tác động của dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang bộ xây dựng và ban hành Thông tư số 47/2021/TT-BTC quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đến hết năm 2021.

Đây là thông tư mới nhằm gia hạn các thông tư trước đó trong việc giảm 29 khoản phí, lệ phí đã giảm trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, đồng thời bổ sung giảm thêm mức thu 1 khoản phí trong lĩnh vực nông nghiệp.

Theo đó, cơ quan quản lý tài khóa tiếp tục giảm một loạt khoản phí và lệ phí trong các lĩnh vực như chứng khoán, xây dựng, vận tải đường bộ, lĩnh vực hàng không…

Giảm 30 loại phí cho đối tượng ảnh hưởng bởi dịch bệnh từ 1/7 - Ảnh 1
Từ 1/7, giảm 20% mức thu phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không. (Ảnh minh họa)

Trong đó, nhiều khoản phí và lệ phí được giảm mạnh tới 30-50% như giảm 50% mức thu 20/22 khoản phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán; giảm 50% mức phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng; giảm 50% phí thẩm định thiết kế cơ sở; giảm 50% phí thẩm định cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; giảm 30% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách; giảm 20% mức thu phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không…

Theo Bộ Tài chính, thông tư này được ban hành trong bối cảnh dịch Covid-19 còn tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới, trong khu vực và tại Việt Nam, làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, ảnh hưởng tới hầu hết các ngành kinh tế. Dự báo kinh tế thế giới trong năm 2021 tiếp tục chịu tác động nghiêm trọng của Covid-19. Nhiều ngành, lĩnh vực trong nước gặp khó khăn, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị đình trệ, nhất là doanh nghiệp du lịch, hàng không, vận tải…

Vì vậy, thực hiện quy định pháp luật phí, lệ phí và chủ trương nêu trên, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 47/2021 để tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thời gian giảm phí, lệ phí áp dụng từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 31/12/2021 với số giảm thu từ phí, lệ phí 6 tháng ước khoảng 1.000 tỉ đồng.

Từ ngày 1/1/2022 trở đi, mức thu các khoản phí, lệ phí nói trên thực hiện theo quy định tại các Thông tư gốc và các Thông tư sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế (nếu có).

Ông Nguyễn Hữu Quang – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội nhận định: “Trong bối cảnh thu ngân sách gặp rất nhiều khó khăn; đồng thời phải thực hiện nhiều nhiệm vụ chi cho an sinh xã hội và cấp bách phát sinh, việc giãn, giảm nhiều khoản thuế, phí là cố gắng rất lớn của Chính phủ, Bộ Tài chính”.

Theo đó, mức thuế suất hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính để mở rộng sản xuất kinh doanh, giảm bớt phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng, tiết kiệm được chi phí từ đó giảm giá thành, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút vốn đầu tư, quay trở lại có đóng góp cho nền kinh tế và cho ngân sách.

Ngoài ra, việc giảm các loại phí, lệ phí trong thời gian qua cũng như thời gian tới đã có tác động khá tích cực đến hoạt động của nghiệp. “Đặc biệt, việc giảm mạnh các phí liên quan thành lập, công bố thông tin doanh nghiệp, thẩm định sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động… đã hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn”, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ.

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản đề xuất UBND TP.Hà Nội chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh chỉ tiêu sản lượng, doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2021; hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong năm 2021 đối với các dự án đầu tư, thay mới phương tiện là xe buýt nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.

Bên cạnh đó, xem xét việc giảm thuế hoặc kéo giãn thời gian đóng thuế cho các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn; có cơ chế hỗ trợ các khoản kinh phí phát sinh phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 cho các đơn vị vận tải; chỉ đạo các đơn vị khai thác bến xe thực hiện việc hỗ trợ giảm giá dịch vụ xe ra, vào bến và các khoản chi phí khác cho các đơn vị kinh doanh vận tải hoạt động tại bến xe.

Cùng với đó, Sở kiến nghị UBND TP.Hà Nội đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất và giãn nợ các khoản vay của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố đã đầu tư phương tiện; đề nghị Bộ Tài chính xem xét miễn, giảm hoặc kéo giãn thời gian đóng phí bảo trì đường bộ đối với các đơn vị kinh doanh vận tải trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh…

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Giảm 30 loại phí cho đối tượng ảnh hưởng bởi dịch bệnh từ 1/7. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới