Thứ sáu, 26/04/2024 03:49 (GMT+7)
Thứ ba, 26/01/2021 16:35 (GMT+7)

Giải pháp trọng tâm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường tại Văn kiện trình Đại hội XIII

Theo dõi KTMT trên

Sáng nay (26/1), Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc gia với sự tham gia của 1.587 đại biểu, đại diện cho hơn 5,1 triệu đảng viên cả nước. 

Trình bày Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về các văn kiện Đại hội XIII của Đảng đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã Nêu bật 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá chiến lược trong giai đoạn tới trong đó có giải pháp lớn về lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Giải pháp trọng tâm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường tại Văn kiện trình Đại hội XIII - Ảnh 1
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trình bày Báo cáo của BCH Trung ương Đảng Khóa XII về các văn kiện trình Đại hội XI.

Giải pháp trọng tâm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường tại Văn kiện trình Đại hội XIII - Ảnh 2Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về các văn kiện Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh: “Nhiệm kỳ Đại hội XIII là một dấu mốc, một bước chuyển hết sức quan trọng, làm tiền đề cho các nhiệm kỳ tiếp theo để thực hiện thắng lợi mục tiêu chiến lược phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Phát huy ý chí, sức mạnh của toàn dân tộc, sự thống nhất của "ý Đảng, lòng dân", chúng ta quyết tâm thực hiện thật tốt hệ thống các nhiệm vụ, giải pháp mà các văn kiện trình Đại hội XIII đã đề ra để đưa đất nước ta bước vào một giai đoạn phát triển mới”.

Nêu bật 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá chiến lược trong giai đoạn tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp cần tập trung đầu tư nguồn lực và đặc biệt chú trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, tạo sự chuyển biến về chất trong việc thực hiện ba đột phá chiến lược do Đại hội lần thứ XI, XII đã đề ra và được Đại hội lần này bổ sung, cụ thể hóa cho phù hợp với giai đoạn phát triển mới. Trong đó nhóm giải pháp trọng tâm thứ 6 tập trung vào các nội dung thuộc lĩnh vực về tài nguyên và môi trường:

Giải pháp trọng tâm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường tại Văn kiện trình Đại hội XIII - Ảnh 3
Giải quyết tốt ô nhiễm không khí để đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng.

“Quản lý chặt chẽ, sử dụng hợp lý, hiệu quả đất đai, tài nguyên; tăng cường bảo vệ, cải thiện môi trường; chủ động, tích cực triển khai các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu. Xây dựng chiến lược, hoàn thiện hệ thống thể chế quản lý, sử dụng có hiệu quả tài nguyên, trọng tâm là đất, nước và khoáng sản. Xây dựng hệ thống luật pháp, chính sách và cơ chế giám sát tài nguyên, môi trường và biến đổi khí hậu, dự báo, cảnh báo thiên tai, ô nhiễm và thảm hoạ môi trường, dịch bệnh. Ngăn chặn và xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường. Chủ động, tích cực hợp tác quốc tế trong việc chia sẻ thông tin, phối hợp nghiên cứu, quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả, bền vững các nguồn tài nguyên, bảo đảm an ninh sinh thái, an ninh môi trường, an ninh nguồn nước, an ninh lương thực, an ninh năng lượng. Giải quyết hài hoà mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường. Phát triển kinh tế xanh, ít chất thải, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, carbon thấp; khuyến khích phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn để sử dụng tổng hợp và hiệu quả đầu ra của quá trình sản xuất. Nâng cao tính chống chịu và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của hệ thống kết cấu hạ tầng và của nền kinh tế; thực hiện các giải pháp thông minh để thích ứng với biến đổi khí hậu trong nông, lâm, ngư nghiệp và các lĩnh vực khác của nền kinh tế”.

Với phương châm: Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển,  Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII sẽ đưa ra những thông điệp mạnh mẽ, những quyết sách sáng suốt, đúng đắn, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ, có hiệu quả công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước trong giai đoạn mới vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh", vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội, thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và ước vọng của toàn dân tộc.

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp trọng tâm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường tại Văn kiện trình Đại hội XIII. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới