Chủ nhật, 28/04/2024 23:52 (GMT+7)
Thứ năm, 28/12/2023 06:13 (GMT+7)

Giá xăng có thể giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh hôm nay

Theo dõi KTMT trên

Chiều nay 28/12, giá xăng dầu trong nước bước vào kỳ điều hành mới, dự báo từ doanh nghiệp đầu mối cho rằng, giá xăng có thể được điều chỉnh giảm nhẹ ở kỳ này.

Giá xăng dầu trong nước đang chịu tác động từ giá xăng dầu thế giới và thị trường Singapore.

Tại thị trường thế giới, giá dầu đồng loạt tăng hơn 2%, lên mức cao nhất trong tháng vì các cuộc tấn công của lực lượng Hồi Giáo Houthi vào các tàu trở hàng ở Biển Đỏ. Điều này làm dấy lên lo ngại về sự gián đoạn vận chuyển.

Cùng với đó, hy vọng cắt giảm lãi suất có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kéo theo nhu cầu về nhiên liệu, cũng là 1 nguyên nhân khiến giá dầu tăng.

Giá xăng có thể giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh hôm nay - Ảnh 1
Giá xăng có thể giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh chiều nay.

Tuy nhiên, theo Reuters, bất chấp lo ngại về tình hình ở Trung Đông và việc định tuyến lại các tàu của các công ty vận tải biển, nguồn cung xăng dầu thực tế vẫn chưa bị ảnh hưởng.

Ngày 24/12, Maersk đã thông báo khởi động lại các tuyến vận chuyển qua Biển Đỏ, trong khi CMA CGM của Pháp đang tăng số lượng tàu đi qua kênh đào Suez.

Còn tại thị trường Singapore, trong kỳ vừa qua, giá xăng thành phẩm bình quân ở thị trường này có xu hướng giảm so với kỳ trước. Nhưng mức điều chỉnh tương đối thấp.

Căn cứ vào tình hình nói trên, lãnh đạo 1 công ty đầu mối xăng dầu nhận định rằng, trong kỳ điều hành giá lần này nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập quỹ bình ổn, giá xăng có thể giữ nguyên hoặc giảm nhẹ còn giá dầu dự báo tăng nhẹ. Nguyên nhân là giá xăng dầu thế giới tăng giảm đan xen và diễn biến trái chiều trong biên độ hẹp.

Vị này dự báo giá xăng giảm từ 100 - 300 đồng/lít, còn giá dầu có thể tăng cao nhất là 400 đồng/lít,kg.

Nếu dự báo trên là chính xác thì giá xăng trong nước sẽ quay đầu giảm sau khi được điều chỉnh tăng mạnh vào kỳ điều hành trước.

Trong kỳ điều hành giá gần nhất (21/12), giá bán lẻ các loại xăng dầu đều được điều chỉnh tăng, trong đó xăng RON 95 tăng mạnh nhất sau 5 lần giảm liên tiếp.

Cụ thể, cơ quan quản lý quyết định tăng 687 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92, lên mức 21.199 đồng/lít; tăng 740 đồng/lít đối với xăng RON 95, lên mức 22.145 đồng/lít.

Giá dầu diesel tăng 514 đồng/lít, lên 19.524 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu hỏa cũng tăng 530 đồng/lít, lên 20.494 đồng/lít; giá dầu mazut tăng 287 đồng/kg, lên15.265 đồng/kg.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính chỉ trích lập Quỹ BOG đối với dầu mazut, không trích Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa; không chi sử dụng Quỹ đối với tất cả mặt hàng xăng dầu.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Giá xăng có thể giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới