Thứ ba, 17/09/2024 02:19 (GMT+7)
Thứ sáu, 09/08/2024 11:42 (GMT+7)

Giá tiêu sẽ khó có đợt tăng mạnh như hồi đầu năm

Theo dõi KTMT trên

Không ít chuyên gia nhận định, quy luật về giá hồ tiêu năm 2024 không giống như thường thấy ở các năm trước.

Theo đó, giá tiêu tại thị trường nội địa trung bình tháng 7/2024 đạt 150.000 đồng/kg, tăng 82,9% so với thời điểm tháng 1 và tăng 120,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tính trung bình giá tiêu đen 7 tháng đầu năm nay tăng 66,5% so với năm 2023.

VPSA cho biết, việc thiếu hụt nguồn cung sẽ dẫn đến việc giá tiêu trong thời gian tới tiếp tục có những đợt biến động bất thường như trong thời điểm ngày 11/6 khi buổi sáng giá tăng mạnh 20.000 đồng/kg nhưng buổi chiều lại giảm mạnh xuống trở lại.

Giá tiêu sẽ khó có đợt tăng mạnh như hồi đầu năm - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Dù vậy, ông Lê Đức Huy - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV XNK 2-9 Đắk Lắk (Simexco) - doanh nghiệp trong top 7 thị phần xuất khẩu tiêu lại cho rằng, việc giá tiêu tăng mạnh nhưng người bán lại không vội vàng, nhiều người trồng vẫn chưa bán ra mà lựa chọn ngồi chờ cho giá tăng thêm, đôi khi sẽ làm họ mất cơ hội.

Theo đó, ông Huy phân tích, lượng hàng tồn kho của Việt Nam còn khoảng 30% tương đương 50.000 - 55.000 tấn. Tuy vậy, trong nửa đầu năm 2024 các thị trường mua hàng truyền thống của Việt Nam đã nhập khẩu lượng lớn tiêu. Điều này đồng nghĩa rằng họ cũng không vội mua thêm hàng và đang đợi.

Vì vậy, theo ông Huy, dù tình trạng khan hiếm nguồn cung vẫn tiếp diễn nhưng giá tiêu sẽ khó có đợt tăng mạnh như hồi đầu năm.

Ông Huy nhận định, khả năng giá tiêu sẽ vẫn nằm ở mức này trong thời gian tới. Nông dân vẫn kỳ vọng giá sẽ tăng sốc trở lại nhưng theo ông Huy thì điều này rất khó.

Bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch VPSA cũng cho rằng, giờ muốn giá tiêu lên phải có sức đẩy của thị trường, phải có nhu cầu. Hoa Kỳ và châu Âu chiếm gần 50% lượng xuất khẩu của Việt Nam và đã mua rất mạnh trong 6 tháng đầu năm nay, các tháng cuối năm nếu hai thị trường này không mua nhiều, giá có thể khó bật tăng mạnh trở lại như trước đó.

Sau thời điểm vụ thu hoạch 2024, một đợt hạn hán kéo dài 100 ngày tại Tây Nguyên làm nhiều vườn tiêu bị hạn nặng. Ngay sau đó lại có lượng mưa lớn nặng hạt vào tuần thứ 3 của tháng 5 tại các tỉnh Bình Phước và Đắk Nông lại khiến vườn hồ tiêu bị ngập úng. Thời tiết nồm ẩm tạo môi trường cho sâu bệnh hại lên các cây hồ tiêu như vàng lá, chết chậm, bọ xít lưới, đốm tảo, tuyến trùng.

Hệ quả, vườn tiêu dễ rụng trái, thiếu dinh dưỡng, bị vàng lá, ngập úng, nhiễm sâu bệnh hại… tỷ lệ rụng trái non cao. Theo dự báo của các chuyên gia, sản lượng hồ tiêu của Việt Nam có thể sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua, với ước tính chỉ đạt khoảng 170.000 tấn.

Về dài hạn, VPSA đánh giá rằng trong 3-5 năm tới lượng tiêu sản xuất ra chưa thể đáp ứng được cho nhu cầu tiêu dùng của thế giới, đây cũng là yếu tố thúc đẩy giá tiêu đi lên trong thời gian tới.

Với đà tăng trưởng cao trong những tháng đầu năm, cùng với giá xuất khẩu đang tiếp tục ở mức cao do cung thấp hơn cầu, nhiều khả năng xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam trong cả năm 2024 sẽ đạt trên 1 tỷ USD, qua đó đưa ngành hàng hồ tiêu trở lại nhóm ngành hàng tỷ đô kể từ năm 2017.

Bích Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Giá tiêu sẽ khó có đợt tăng mạnh như hồi đầu năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới