Thứ sáu, 29/03/2024 05:37 (GMT+7)
    Thứ ba, 05/07/2022 17:58 (GMT+7)

    Giá nhà đất đường Lê Văn Lương biến động sau kết quả thanh tra

    Theo dõi KTMT trên

    Sai phạm trong việc cấp phép xây dựng là nguyên nhân băm nát quy hoạch, môi giới cho rằng, giá căn hộ trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) không giảm nhưng khả năng thanh khoản sụt giảm sau khi Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra loạt sai phạm tại tuyến đường này.

    Giá các căn hộ tại khu vực đường Lê Văn Lương vẫn đang neo ở mức cao

    Tuyến đường được mệnh danh là “con đường đau khổ” với dày đặc các dự án chung cư cao tầng trở thành tâm điểm của truyền thông thời gian qua. Bất động sản khu vực này hiện ra sao sau kết luận của thanh tra?

    Theo thông tin cho hay, sau khi Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra loạt sai phạm liên quan đến những vi phạm, sai sót về quy hoạch, xây dựng tại tuyến đường Lê Văn Lương (Hà Nội) như: Chuyển đổi công năng các ô đất có chức năng quân đội, quốc phòng, cơ quan thành nhà ở, tăng thêm tầng cao, diện tích sàn… gây quá tải lên hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội. Có thể thấy, loạt dự án căn hộ cao cấp tại tuyến đường này đều “dính” sai phạm.

    Điển hình như dự án Thành An Tower tăng số tầng từ 5 lên 30 tầng, Star City tăng tầng cao trung bình 18,5 tầng thành 27 tầng, Hà Nội Center Point được nâng cả chục tầng, tăng mật độ xây dựng từ 26 lên 52%, HACC1 Time Tower tăng tầng cao từ trung bình 7,2 tầng thành 25 tầng,…

    Trước những thông tin sai phạm này, nhiều người đặt câu hỏi rằng liệu giá bất động sản tại đường Lê Văn Lương có giảm?

    Giá nhà đất đường Lê Văn Lương biến động sau kết quả thanh tra - Ảnh 1
    Giá các căn hộ tại khu vực đường Lê Văn Lương vẫn đang neo ở mức cao, bất chấp những thông tin sai phạm của các dự án đã được Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra. (Ảnh: batdongsan)

    Để trả lời câu hỏi này, Tiền Phong đã khảo sát thực tế, cũng như khảo sát trên Batdongsan.com.vn cho thấy, giá các căn hộ tại khu vực đường này vẫn đang neo ở mức cao, bất chấp những thông tin sai phạm của các dự án đã được chỉ ra. Thậm chí, với những dự án đã đi vào vận hành nhiều năm, mức giá vẫn đang duy trì khá cao.

    Về giá bán các căn chung cư tại dự án Golden Palm dao động từ 43-53 triệu đồng/m2, giá bán căn hộ Starity dao động từ 36-40 triệu đồng/m2, Hà Nội Center Point là 45-50 triệu đồng/m2, Handiresco có giá bán dao động 44-47 triệu đồng/m2, chung cư Ban cơ yếu chính phủ trong khoảng 37-43 triệu đồng/m2… Mức giá này đã tăng trung bình khoảng 5%, thậm chí có dự án tăng khoảng 10% so với năm 2021.

    Cá biệt, một dự án nhà ở cao cấp mới mở bán trên đường Lê Văn Lương thời gian đầu có mức giá trung bình là hơn 60 triệu đồng/m2. Nhưng sau khi bị Thanh tra Bộ Xây dựng “chỉ mặt”, giá các căn hộ đã hoàn thiện tăng lên khoảng hơn 70 triệu đồng/m2. Còn với căn hộ thô, khách hàng sẽ được giảm khoảng 6 triệu đồng/m2.

    Thanh khoản giảm

    Môi giới của dự án vừa mở bán nhưng bị Thanh tra Bộ Xây dựng nhắc đến vì nâng tầng sai quy hoạch khẳng định: “Những dự án lớn và cao cấp như này thì pháp lý đã đầy đủ hết, cộng thêm việc chủ đầu tư có thương hiệu nên khách hàng cứ yên tâm.

    Nhiều thông tin báo chí đã đưa liên quan đến việc nâng tầng của dự án, thì có thể thấy việc này đã được Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phê duyệt cho chủ đầu tư, nên chủ đầu tư chỉ làm đúng theo phê duyệt. Do đó, nếu mua căn hộ tại dự án, chắc chắn khách hàng sẽ có “sổ đỏ”, không cần lo lắng đến việc dự án liên quan đến sai phạm”.

    Ở góc nhìn khác, một số môi giới cho rằng, mặc dù giá căn hộ trên đường Lê Văn Lương không giảm nhưng khả năng thanh khoản lại có xu hướng giảm sau khi có thông tin về sai phạm.

    Tuy nhiên, theo batdongsan.com.vn, một môi giới cho biết, khách hàng anh đang chăm sóc đều đã quay lưng sau khi nắm được thông tin sai phạm của dự án trên truyền thông. Trong khi đó, nhiều khách hàng thì ngừng việc mua và chuyển hướng sang tìm dự án khác, khu vực khác do lo ngại việc các dự án sai phạm sẽ không được cấp “sổ đỏ”.

    Theo tìm hiểu thông tin được biết, trước đó, chuyên gia pháp lý của công ty CP truyền thông Luật Việt Nam cho biết, khách hàng mua căn hộ xây dựng trái phép, sẽ gặp phải những rủi ro pháp lý như: Không được bàn giao căn hộ mong muốn sở hữu do công trình bị phá dỡ (Căn cứ Khoản 15 Điều 16 Nghị định 16/2022 về vi phạm quy định về trật tự xây dựng thì công trình xây dựng trái phép sẽ bị buộc phá dỡ); Hợp đồng ký kết giữa khách hàng và chủ đầu tư bị vô hiệu và trong trường hợp này khách hàng sẽ được hoàn trả số tiền đã thanh toán cho chủ đầu tư để mua căn hộ...

    Chuyên gia pháp lý của Luật Việt Nam nói: “Đồng thời, khách hàng sẽ được bồi thường thiệt hại trong trường hợp này. Tuy nhiên, để được bồi thường thì khách hàng sẽ phải mất thời gian và chi phí để thực hiện các thủ tục khiếu nại, khiếu kiện lên cơ quan chức năng. Tuy nhiên, còn phải phân tích từng trường hợp cụ thể mới có thể đưa ra nhận định đúng nhất”.

    Vừa qua, Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành Kết luận Thanh tra số 39/KL-TTr về việc Thanh tra Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, chủ đầu tư dự án, công trình, tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quy hoạch xây dựng, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng theo quy hoạch được duyệt tại khu vực hai bên tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Thanh Bình, khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính.

    Kết luận đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm trong công tác điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng theo quy hoạch được duyệt tại hầu hết công trình thuộc khu vực này. Theo đó, các dự án được lập, chấp thuận tổng mặt bằng, phương án kiến trúc tỷ lệ 1/500, rồi điều chỉnh nhiều lần (có dự án 5 lần điều chỉnh) nhưng không được công bố công khai, dẫn đến tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trong quản lý đô thị không biết để quản lý, giám sát thực hiện theo quy định của Luật Xây dựng 2003, Luật Xây dựng 2014, Luật Quy hoạch đô thị 2009.

    Bùi Hằng

    Bạn đang đọc bài viết Giá nhà đất đường Lê Văn Lương biến động sau kết quả thanh tra. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
    Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.