Thứ ba, 02/07/2024 14:03 (GMT+7)
Thứ ba, 11/06/2024 10:08 (GMT+7)

Gia Lai: Người dân làng Myah mong mỏi một con đường mới

Theo dõi KTMT trên

Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân tại một số điểm làng, khu dân cư xã Ia Krãi phải lưu thông trên những con đường sạt lở, hư hỏng lởm chởm đá, sỏi, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất.

Hàng loạt tuyến đường liên thôn xuống cấp

Xã Ia Krãi (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) là xã có tỷ lệ người đồng bào dân tộc thiểu số cao. Địa phương đang triển khai nhiều chương trình, mô hình sản xuất mới để giúp bà con phát triển kinh tế. Bên cạnh một số kết quả đạt được, thì tại nhiều điểm thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, vấn đề đang gặp phải là đường xá xuống cấp, gây ảnh hưởng đến giao thương, buôn bán, phát triển kinh tế.

Gia Lai: Người dân làng Myah mong mỏi một con đường mới - Ảnh 1
Nhiều tuyến đường vào các điểm dân cư, buôn làng tại xã Ia Krãi, huyện Ia Grai xuống cấp nghiêm trọng.

Một trong các tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng là tuyến đường vào làng đặc biệt khó khăn Myah. Tuyến đường này dài khoảng 1,8km, có điểm đầu nối với tỉnh lộ 674.

Men theo tuyến đường này, không khó để nhận thấy sự xuống cấp nghiêm trọng của đoạn đường này, nhiều "ổ voi, ổ gà" khiến việc lưu thông trở nên khó khăn. Nhiều vị trí, đường bị sạt lở taluy cống, nguy cơ bị “thổi bay” khi mưa lũ đổ về. 

Đi dọc trên suốt tuyến đường, chúng tôi băt gặp người dân vừa đi vừa né một bên để tránh đạp phải đá cắt. Các xe chạy trên đường phải di chuyển thật chậm để né vị trí đường xấu.

Gia Lai: Người dân làng Myah mong mỏi một con đường mới - Ảnh 2
Nhiều tuyến đường bị mất nắp cống, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Ghi nhận trên đoạn đường hư hỏng, ông Siu Ít (làng Myah, xã Ia Krãi) chia sẻ với phóng viên: Từ nhiều năm về trước, con đường này giữ vai trò quan trọng khi là đường chính để người dân ra trung tâm xã giao thương, vận chuyển nông sản, đưa con cái đi học… Nhà nước quan tâm đầu tư đường, nên bà con đi lại thuận tiện. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, đường xuống cấp nghiêm trọng, việc đi lại của bà con nhân dân trở nên khó khăn.

“Đường hư hỏng quá nhiều. Bà con đi lại rất vất vả. Vừa đi mà vừa lo vấp ngã. Chúng tôi mong muốn sửa chữa đường để đi lại cho an toàn”, ông Siu Ít nói.

Trao đổi với Phóng viên, bà Siu Vinh, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Myah cho biết: “Đường làm từ năm 2008 và hiện hư hỏng nhiều năm. Nhiều người bị té ngã do đường xấu. Trời mưa, phụ huynh chở con đi học thì bị ngã, nằm bệnh viện; xe chở cà phê cũng bị lật. Trời mưa đường lầy, xuống cấp khiến bà con đi làm, chở cà phê, lúa không được. Bà con gặp nhiều khó khăn. Bà con mong muốn được nâng cấp con đường qua thôn Myah để 146 hộ dân trong thôn được hưởng lợi”.

Gia Lai: Người dân làng Myah mong mỏi một con đường mới - Ảnh 3
Nhiều đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống thoát nước bị hư hại nghiêm trọng.

Mong mỏi con đường được sửa chữa

Con đường liên thôn, làng này ngày càng bị sạt lở, thu hẹp, ống cống bị mưa lũ cuốn trôi, hỏng hóc nghiêm trọng. Có những đoạn hệ thống cống nước bị sạt lở, ngăn cách lối từ nhà dân ra đường không thể qua lại... Tuy được người dân tự khắc phục sửa chữa sau mỗi trận mưa khi nước rút, nhưng con đường ngổn ngang vật cản khiến lưu thong trên đoạn tuyến là một thách thức. Nhiều đoạn, chỗ không được thiết kế làm rãnh thoát nước nên trời mưa to là bị ách tắc, không thể đi được.

Cũng theo bà Siu Vinh, đường gồ ghề, lởm chởm đá lại nhỏ hẹp, nhiều hộ gia đình rất vất vả trong việc vận chuyển nông sản cũng như nhiều vật dụng liên quan khác. Do khó khăn về đi lại, vận chuyển hàng hóa nên giá bán không được cao do bị ép giá và đội chi phí. Thời điểm đang vào mùa mưa cũng là bắt đầu cho vụ mùa thu hái nông sản, đầu mùa chăm sóc cây cối của năm, tuyến đường xuống cấp khiến việc đi lại rất khó khăn. Nhiều lúc cứ nghĩ cảnh ra đường là thấy như chuẩn bị trải giá cho một cực hình…

Gia Lai: Người dân làng Myah mong mỏi một con đường mới - Ảnh 4
Chính quyền địa phương cho biết đã nhiều lần kiến nghị, nhưng tuyến đường trên vẫn chưa được sửa chữa.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, ông Nguyễn Đức Tấn - Chủ tịch UBND xã Ia Krãi cho biết: “Trên địa bàn xã, có nhiều tuyến đường bị hư hỏng xuống cấp nặng. Đây là những con đường đầu tư từ 10 đến 15 năm trước. Đó là tuyến đường đi thôn làng Myah; đường làng Tung Breng đi làng Tung Chúc; đường thôn 4 đi đội 16; đường đi làng Doc Ia Krot. Khi mưa lũ đổ về, việc đi lại vô cùng khó khăn, trơn trượt, ảnh hưởng học tập của học sinh. Trong các buổi tiếp xúc cử tri, đã nhiều lần người dân có ý kiến mong mỏi được đầu tư nhưng đến nay chưa thể triển khai. Địa phương mong muốn sớm được đầu tư để đảm bảo đi lại và phát triển kinh tế của nhân dân”.

Sáng 29/02/2024, tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, Chính phủ tổ chức Hội nghị phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên. Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Tây Nguyên Trần Lưu Quang nhấn mạnh: Trong những năm qua, quán triệt thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, với sự vào cuộc của các bộ, ngành, các tỉnh Tây Nguyên, sự tham gia tích cực của nhân dân, kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên có bước phát triển tích cực; giá trị văn hóa các dân tộc được bảo tồn, kế thừa và phát huy, thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, thế trận lòng dân được củng cố; an ninh, trật tự được bảo đảm. Tuy nhiên, phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên vẫn chưa tương xứng với vị trí, vai trò, tiềm năng, lợi thế của vùng.

Để phát triển bền vững Tây Nguyên, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, củng cố vững chắc an ninh, quốc phòng theo đúng mục tiêu, yêu cầu Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị đã đề ra, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định ban hành Đề án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.

Trọng Nghị - Tùng Dương

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Người dân làng Myah mong mỏi một con đường mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 7/2024
Tháng 7/2024, lãi suất Ngân hàng Agribank vẫn duy trì như tháng trước chưa có sự thay đổi. Đối với khách hàng cá nhân mức lãi suất được áp dụng dao động trong khoảng 1,6 - 4,7%/năm.
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá
Đánh dấu chặng đường 20 năm hình thành và phát triển với nhiều điểm sáng trong hoạt động kinh doanh và phát triển bền vững, mới đây, Vincom Retail tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá.