Thứ sáu, 29/03/2024 11:49 (GMT+7)
    Thứ năm, 17/09/2020 10:09 (GMT+7)

    Giá bất động sản vùng ven thành phố tăng chóng mặt

    Theo dõi KTMT trên

    Gầy đây, giá bán nhà đất tại các vùng ven TP.HCM như: quận 12, huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Cần Giờ… đã tăng “nóng”. Ở các tỉnh lân cận TP.HCM, như: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu…, giá nhà đất cũng đã tăng mạnh.

    Điều này, khiến giấc mơ an cư của nhiều hộ gia đình đã trở nên xa vời.

    Khó cho người có nhu cầu thực

    Vào TP.HCM lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, sau nhiều năm cật lực làm việc, vợ chồng anh Nguyễn Phú Thạnh (ngụ quận 12, TP.HCM) đã tiết kiệm được hơn 700 triệu đồng. Quyết tâm thoát khỏi cảnh ở trọ, vợ chồng anh Thạnh đã nhiều tháng trời tìm mua đất, mua nhà nhưng vẫn không được. Bởi giá nhà, đất hiện đã lên rất cao. Không chỉ ở các quận trung tâm, mà ngay cả ở huyện vùng ven như: Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè, nhà đất có giá tầm dưới 1 tỉ đồng cũng không dễ tìm.

    Theo ghi nhận, giá nhà đất tại các quận, huyện vùng ven TP.HCM như: Quận 9, huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Củ Chi đã tăng từ 30 - 60% so với năm 2018, thậm chí có nơi bị thổi giá lên đến 80 - 100%, khiến cho ước mơ mua nhà của những người có nhu cầu ở thực lại càng xa vời hơn. Điển hình là tại quận 12 hay huyện Bình Chánh, cách đây vài năm giá đất chỉ khoảng 7 - 15 triệu đồng/m2 nhưng nay giá đã dao động từ 30 - 60 triệu đồng/m2, thậm chí mặt tiền các tuyến đường lớn hiện đã lên đến 137 - 150 triệu đồng/m2.

    Đặc biệt, sau khi có chủ trương thành lập “Thành phố phía Đông” thuộc TP.HCM, ngay lập tức mọi ánh nhìn của giới địa ốc đổ dồn vào khu vực này, khiến giá nhà đất cũng theo đó mà leo thang. Cụ thể, cuối năm 2019, giá đất diện tích nhỏ khu vực đường Đỗ Xuân Hợp và đường Liên Phường (quận 9) khoảng 80 - 90 triệu đồng/m2, thì tại thời điểm này, mặt bằng giá chung đã tăng khoảng 10 - 20 triệu đồng/m2, lên mức 90 - 110 triệu đồng/m2 tùy vị trí.

    Không chỉ tại TP.HCM mà ngay tại các tỉnh như: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, giá nhà đất cũng tăng mạnh trong thời gian gần đây. Đơn cử, một dự án vừa mới được mở bán tại TP.Thuận An (Bình Dương) có giá chào bán từ 37 triệu đồng/m2 (chưa VAT), một dự án khác cũng nằm trên trục Quốc lộ 13 đang được rao bán 37 - 39 triệu đồng/m2. Nếu tính thêm các loại thuế phí, giá căn hộ đã rơi vào tầm 42 - 45 triệu đồng/m2, đẩy giá lên mức tương đương từ 2,1 tới hơn 3,8 tỉ đồng/căn.

    Tương tự, một dự án nằm trên trục đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa, Đồng Nai)) đang được môi giới chào bán căn 2 phòng ngủ diện tích 70 m2, giá xấp xỉ 2,9 tỉ đồng, tương đương hơn 41 triệu đồng/m2. Đối với Bà Rịa - Vũng Tàu, các căn hộ thuộc tuyến đường Lê Hồng Phong (TP.Vũng Tàu) đang được chào bán ở ngưỡng 39 triệu đồng/m2. Mức tăng trung bình các dự án nêu trên dao động từ 15% - 40% so với cách đây 1 năm.

    Giá bất động sản vùng ven thành phố tăng chóng mặt - Ảnh 1
    Dự án khu đô thị có hạ tầng kết nối đồng bộ vẫn được nhà đầu tư quan tâm, ưa chuộng.

    Nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ trước khi “xuống tiền”

    Theo các chuyên gia bất động sản (BĐS), không phải ngẫu nhiên mà thị trường BĐS vùng ven TP.HCM trở nên “sốt” giá. Trên thực tế, thị trường BĐS vùng ven tăng giá do ảnh hưởng từ nguồn cung hạn chế của TP.HCM dẫn đến nhiều nhà đầu tư buộc phải "đánh bắt xa bờ". Tiếp đó, cơ sở hạ tầng ở nhiều quận, huyện của TP.HCM được đầu tư đồng bộ hơn cũng tác động làm BĐS ở các địa phương kế cận tăng giá theo.

    Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho rằng, hiện tượng giá đất ở vùng ven tăng cao do quỹ đất tại trung tâm ngày càng hạn hẹp, nên các nhà đầu tư, doanh nghiệp đổ xô vào thị trường vệ tinh TP.HCM. Hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, nâng cấp cùng hàng loạt các dự án lớn đã đẩy giá nhà đất tại các khu vực vùng ven thành phố tăng cao. Chính điều này, đã khiến giấc mơ an cư tại thành phố của nhiều cặp vợ chồng trẻ phải dang dở vì giá nhà đất leo thang chóng mặt.

    Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu CBRE Việt Nam, sự hình thành của các khu đô thị quy mô được xem là điểm nhấn đáng chú ý tại thị trường nhà ở vùng ven và các tỉnh lân cận TP.HCM. Các khu đô thị này được hình thành dọc theo các tuyến giao thông kết nối TP.HCM và các tỉnh, thành nên rất được khách hàng ưa chuộng. Song, phần lớn người mua BĐS là để đầu tư. Họ tìm kiếm các sản phẩm BĐS và “xuống tiền” từ giai đoạn đầu tiên, sau đó đợi tăng giá và bán lại.

    “Việc giá đất tại thị trường vùng ven thành phố đã tăng mạnh trong các năm gần đây cũng khiến nhiều người mua nhà ở có nhu cầu định cư gặp khó khăn. Do là sản phẩm chủ yếu mua đầu tư nên nhà đất vùng ven và các tỉnh thường xuyên bị chuyển nhượng sang tay khiến giá bán tăng cao qua từng giai đoạn, gây ra không ít cơn sốt ảo, tác động tiêu cực đến thị trường BĐS”, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh nhận định.

    “Trên thực tế cho thấy, đã có những thông tin sai lệch, chưa đầy đủ về thị trường BĐS vùng ven thành phố, làm giá nhà đất tăng ảo. Do đó, nhà đầu tư, người dân nên thận trọng khi đi mua nhà đất. Hiện tượng gây “sốt ảo” giá nhà đất khu vực vùng ven thành phố này chỉ làm lợi cho cò đất và chủ đất, còn người mua thì cần cân nhắc thật kỹ trước khi xuống tiền”.

    - Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM -

    Thục Vy

    Bạn đang đọc bài viết Giá bất động sản vùng ven thành phố tăng chóng mặt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới