Thứ bảy, 11/05/2024 10:16 (GMT+7)
Thứ hai, 30/12/2019 15:19 (GMT+7)

GDP Việt Nam năm 2019 tăng 7,02%: Đáng mừng nhưng tiềm ẩn nhiều nỗi lo

Theo dõi KTMT trên

“GDP Việt Nam năm 2019 tăng 7,02% vượt chỉ tiêu đề ra là tín hiệu đáng mừng nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nỗi lo” - Đó là chia sẻ thẳng thắn của Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung - nguyên Viện Trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tại chương trình Đối thoại kinh tế Việt Nam 2020 diễn ra tại Hà Nội ngày 29/12.

Ông Cung cho rằng, 2019 là một năm tương đối ổn định, thể hiện ở hàng loạt các chỉ số, như lạm phát thấp, kim ngạch thặng dư về cán cân thương mại, thâm hụt ngân sách giảm, tăng trưởng về tín dụng có xu hướng giảm, dự trữ ngoại hối gia tăng. Như vậy, không chỉ giữ ổn định kinh tế vĩ mô mà sức chống chịu của nền kinh tế cũng được cải thiện.

Tuy nhiên, đằng sau cái đạt và vượt đó có những chỉ tiêu liên quan đến môi trường nói là đạt, nhưng môi trường sống như Thành phố Hà Nội và TP.HCM lại kém hơn. Bởi vậy chúng ta nên nhìn lại và đánh giá kết quả đạt được.

GDP Việt Nam năm 2019 tăng 7,02%: Đáng mừng nhưng tiềm ẩn nhiều nỗi lo - Ảnh 1
TS. Nguyễn Đình Cung - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương

Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung cũng chỉ ra những động lực cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam như xuất khẩu, đầu tư nước ngoài (FDI), công nghiệp sản xuất và khai khoáng… đang giảm dần và GDP của Việt Nam năm 2019 đạt 7,02% chủ yếu vẫn nhờ khu vực kinh tế tư nhân trong nước và các thể chế cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Chính phủ.

“Tăng trưởng đầu tư của khu vực kinh tế tư nhân tăng 17%, xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước đạt khoảng 19%, cao hơn nhiều so với bình quân chung của cả nước và cao hơn khu vực đầu tư nước ngoài. Khi kinh tế tư nhân trong nước tăng trưởng như vậy, tạo được nhiều công ăn việc làm hơn, người dân được hưởng nhiều hơn, bền vững, công bằng hơn về sự tăng trưởng này”, ông Cung nhận định.

Dù là động lực chính của nền kinh tế nhưng các chuyên gia đều cho rằng, doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam phần lớn vẫn là những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ nên rất khó có thể cạnh tranh quốc tế.

GDP Việt Nam năm 2019 tăng 7,02%: Đáng mừng nhưng tiềm ẩn nhiều nỗi lo - Ảnh 2
Giáo sư Võ Đại Lược đưa ra nhận định về nền kinh tế Việt Nam năm 2019.

Đồng quan điểm, ông Võ Đại Lược, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới cho rằng, mọi nền kinh tế thị trường, khu vực doanh nghiệp tư nhân có vai trò quan trọng. Bởi vậy, nhà nước cần ưu tiên, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân liên doanh, liên kết, mua cổ phần của các DNNN mà nhà nước không cần nắm giữ.

"Doanh nghiệp tư nhân Việt hiện bị gò bó bởi nhiều rào cản nên rất cần những tư tưởng mới để cởi trói, trỗi dậy. Và đó là cách duy nhất để thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển", chuyên gia kinh tế Võ Đại Lược nhấn mạnh.

Ông Lược dự đoán, nền kinh tế Việt Nam năm 2020 vẫn có thể duy trì mức độ tăng trưởng GDP trên 7% nếu chính phủ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh hiệu quả.

Xuân Đoàn

Bạn đang đọc bài viết GDP Việt Nam năm 2019 tăng 7,02%: Đáng mừng nhưng tiềm ẩn nhiều nỗi lo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chính phủ kiên định "5 quyết tâm", "5 bảo đảm", "5 đẩy mạnh"
Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 65/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024 cầu các Bộ ngành, địa phương tục quán triệt phương châm chỉ đạo, điều hành đã được xác định từ đầu năm và tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm", "5 đẩy mạnh".

Tin mới