Thứ năm, 28/03/2024 21:42 (GMT+7)
Chủ nhật, 05/01/2020 07:00 (GMT+7)

Gấu Bắc Cực có nguy cơ biến mất vì băng tan quá nhanh

Theo dõi KTMT trên

Quần thể gấu Bắc Cực có thể sẽ biến mất hoàn toàn vì hiện tượng băng tan nhanh chóng khiến việc săn mồi trở nên khó khăn.

Gấu Bắc Cực có nguy cơ biến mất vì băng tan quá nhanh - Ảnh 1
Hiện tượng băng tan đang đe dọa nghiêm trọng đến sự sinh tồn của loài gấu Bắc Cực.

Theo báo cáo của Ủy ban liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) về đại dương và băng quyển, băng từ các dòng sông băng ở Bắc Cực, đất cực và biển đang giảm nhanh hơn nhiều so với dự kiến của các nhà khoa học. Bên cạnh đó, mùa hè kéo dài chưa từng thấy ở Bắc Cực khiến băng tan sẽ gây thêm nhiều khó khăn cho loài động vật này trong việc săn mồi.

Trong năm nay, băng biển Bắc Cực đạt mức thấp kỷ lục chỉ gần 4,1439 triệu mét vuông. Ðiều này có ảnh hưởng xấu đến quần thể gấu Bắc Cực sống và săn mồi trên sườn phía Bắc của Alaska, cùng với các cá thể sống trên băng trôi nổi ở vùng biển Bering.

Gấu Bắc cực có tập quán săn bắt, sinh và nuôi con trên mặt băng hoặc trên đất liền. Chúng phải di chuyển hàng trăm kilomet qua lại giữa các tảng băng. Sự thay đổi khí hậu đang tách dần loài gấu Bắc cực ra khỏi những tảng băng, buộc chúng phải bơi đi xa hơn để kiếm thức ăn và nơi cư trú. Những chuyến bơi này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của những chú gấu con khi bơi trong dòng sông băng lạnh giá.

Không giống như các loài thú ăn thịt lớn khác, gấu Bắc cực không có lãnh thổ, vì môi trường sống của chúng luôn di chuyển và thay đổi theo mùa, mở rộng vào mùa đông và thu hẹp vào mùa hè. Ðể tìm kiếm nguồn thức ăn chính là hải cẩu, giờ đây khi băng tan quá nhanh trên diện rộng, gấu Bắc cực ở những vùng có ít băng và ít hải cẩu hơn sẽ phải di chuyển xa hơn, cũng như phải nhịn ăn lâu hơn.

Cơ quan Khảo sát Ðịa chất Mỹ cho biết băng tan kỷ lục trong năm nay khiến băng ở biển ngoài khơi Bắc Cực quá mỏng và không ổn định. Ðiều này ảnh hưởng lớn đến quá trình nghiên cứu của các nhà khoa học.

Hiện tượng nóng lên toàn cầu đang ảnh hưởng lớn đến khu vực Bắc Cực. Khu vực Alaska trải qua đợt sóng nhiệt kỷ lục, còn Greenland mất hơn 60 tỉ tấn băng trong đợt nắng nóng kéo dài 5 ngày vào mùa hè này.

Ðối với cả quần thể gấu Bắc Cực, hoàn cảnh đang trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết. Việc tìm kiếm thức ăn trở nên khó khăn hơn bao giờ hết đối với cả những cá thể sống trên bờ hay cá thể định cư ở các khối băng.

Một con gấu trưởng thành có khối lượng cơ thể rất lớn có thể vượt qua mùa hè nhịn ăn song những chú gấu con lại quá nhỏ, không có kỹ năng săn mồi để sinh tồn

Theo ông Steven Amstrup, nhà nghiên cứu thuộc Tổ chức Gấu Bắc Cực Quốc tế báo cáo, năm 2015 số lượng gấu Bắc Cực ở biển Beaufort đã giảm 40% trong thập kỷ trước. Ông Amstrup nhận định năm 2019, tình trạng sụt giảm này sẽ còn tiếp diễn. Nếu hiện tượng hiệu ứng nhà kính còn tiếp tục tăng, nhiệt độ Trái Ðất sẽ ấm lên và băng biển hơn sẽ ngày càng ít hơn. Lúc đó, gấu Bắc Cực sẽ biến mất hoàn toàn.

Quang Huy

Bạn đang đọc bài viết Gấu Bắc Cực có nguy cơ biến mất vì băng tan quá nhanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.