Thứ năm, 28/03/2024 22:19 (GMT+7)
Thứ hai, 17/01/2022 11:00 (GMT+7)

Gắn mã QR lên biển số xe, liệu có khả thi?

Theo dõi KTMT trên

Gắn QR code, quốc kỳ vào biển số xe liệu có đem lại hiệu quả giảm tình trạng che biển tránh phạt nguội hay chỉ làm tăng thêm lãng phí? Nhiều chuyên gia cho rằng quy định về biển số mới nên triển khai trong thời gian phù hợp và không gây phiền hà cho dân.

Mới đây, mạng xã hội xuất hiện hình ảnh biển số ô tô dạng mới được ghi dòng chữ: “Biển xe thử nghiệm của Cục CSGT”. Biển số xe này được in phần chữ và số theo quy định hiện hành. Đồng thời, trên biển còn thể hiện lá cờ Tổ quốc, ký tự VN, mã QR và số 19.

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT, hy vọng biển số sẽ giải quyết được được tình trạng tài xế cố tình “dán biển số” để tránh phát nguội. “Với phông chữ mới, bạn rất khó dán hoặc nếu dán sẽ nhìn ra ngay”, Đại tá Bình cho biết.

Biển số xe thử nghiệm được khảo sát qua nhiều môi trường vật lý, điều kiện ánh sáng; thông qua hệ thống camera giám sát và mắt người… Từ đó tạo nên một tiêu chuẩn về chất liệu, nội dung, kích cỡ chữ, độ phản quang để chuẩn hóa trong sản xuất.

Gắn mã QR lên biển số xe, liệu có khả thi? - Ảnh 1
Cục CSGT đang nghiên cứu mẫu biển số ô tô mới. (Ảnh minh họa)

Ngoài những phần chữ và số theo quy định hiện hành thì trên biển xe thử nghiệm này còn in hình lá cờ Tổ quốc, ký tự VN, mã QR và số 19. 

"Biển xe thử nghiệm" với hình thức mới lạ này khiến nhiều người tò mò nhưng cũng không ít người lo lắng nếu đưa vào áp dụng thì người dân có phải đổi toàn bộ biển số xe hiện tại hay không?

Theo lãnh đạo Cục CSGT, cơ quan này đang nghiên cứu mẫu biển số ô tô mới với thay đổi về phông chữ, có gắn mã QR, in hình quốc kỳ và ký hiệu năm sản xuất xe. Hiện nay các phương án mới đang trong giai đoạn nghiên cứu để chuẩn hóa. 

Trước khi đi vào thực thi chính thức, cơ quan này sẽ xin ý kiến các cấp và đảm bảo sự đồng thuận của người dân.

Lãnh đạo Cục CSGT cũng cho biết trong nghiên cứu biển số xe mới cơ quan chức năng sẽ đưa ra những tiêu chuẩn về mẫu chữ, phông chữ mới để khắc phục tình trạng một số tài xế dán biển số để tránh phạt nguội. 

Nếu tiêu chuẩn mới được áp dụng, phông chữ trên biển số sẽ rất khó dán hoặc nếu dán vào thì cũng dễ dàng bị phát hiện. Ngoài ra, việc đưa mã QR vào biển số cũng nhằm chống làm giả.

Về quy chuẩn in hình cờ Tổ quốc và năm sản xuất xe trên biển số, theo Cục CSGT giải thích, đây là "nghiên cứu theo nhu cầu của người dân". Cụ thể với những xe sản xuất năm 2019 có thể in số 19 trên biển số, xe sản xuất năm 2021 có thể sẽ được in dòng chữ 21 trên biển số. 

Gắn mã QR lên biển số xe, liệu có khả thi? - Ảnh 2
Biển xe thử nghiệm với mã QR và hình ảnh lá cờ. (Ảnh minh họa)

Quá trình nghiên cứu, các cơ quan chức năng cũng tính đến phương án thử nghiệm biển số thể hiện mức nhiên liệu, phân biệt xe sử dụng năng lượng sạch với xe sử dụng động cơ đốt trong để quản lý khí thải...

Trước lo lắng của người dân về việc có phải đổi biển số đồng loạt, lãnh đạo Cục CSGT khẳng định, nếu quy chuẩn về biển số mới được thực thi thì chỉ áp dụng với những xe đăng ký mới ở thời điểm đó. 

Trong trường hợp người dân sở hữu xe mang biển số cũ có nhu cầu thì cũng được đổi sang biển số theo quy chuẩn mới. Những người dân có xe đang sử dụng biển cũ vẫn được giữ nguyên.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Thanh - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN - đánh giá sáng kiến nghiên cứu biển số ô tô gắn mã QR code, quốc kỳ... của Cục CSGT đáng ghi nhận, trân trọng. 

Tuy nhiên, ông Thanh cho rằng nếu quy chuẩn mới được áp dụng thì không nên bắt người dân đổi biển số mới bởi hiện nay các doanh nghiệp kinh doanh vận tải vừa chấp hành quy định đổi biển trắng sang biển vàng. 

Nếu tiếp tục bắt họ đổi biển mới thì sẽ tốn rất nhiều tiền bạc, thời gian, công sức... Trong trường hợp nếu phải đổi biển số mới thì nên đổi miễn phí, không thu tiền của người dân.

Đặc biệt, theo ông Thanh, loại biển số mới này cần phải sử dụng chất liệu tốt. Vì việc đưa ra sáng kiến cho hình cờ Tổ quốc lên biển số là đáng trân trọng, góp phần tuyên truyền, tôn vinh đất nước. 

Tuy nhiên, biển số đặt phía sau xe, sát gầm nên nhiều bụi bẩn sẽ bám vào. Vì vậy cần giữ gìn biển số, thậm chí phải sử dụng chất liệu làm biển mà bụi bẩn không bám vào.

Trong khi đó, ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho rằng, hiện Cục CSGT chưa nên triển khai làm mẫu biển số ô tô mới gắn mã QR vì hiện nay dịch bệnh Covid-19 đang phức tạp, cơ quan chức năng nên để người dân tập trung vừa sản xuất vừa phòng chống dịch bệnh. 

"Những đề xuất mới nhằm hiện đại hóa quản lý đất nước, quản lý giao thông vận tải thì tôi hoàn toàn ủng hộ. Nhưng cần chọn thời điểm phù hợp với tình hình xã hội, kinh tế và tâm tư, nguyện vọng của người dân" - ông Liên nói.

Một số người dân lại cho rằng, việc đổi biển số mới sẽ gây nhiều phiền toái, lãng phí: Nếu chỉ vì mấy lý do đơn giản như vậy mà yêu cầu tất cả tài xế phải thay biển mới thì rõ ràng là không cần thiết, và gây tốn kém. Công nghệ làm giả hiện giờ rất tinh vi, đến cả bằng cấp, chữ ký, con dấu kẻ gian còn làm giả được, nói gì cái biển số xe.

Bên cạnh đó, còn nhiều thông tin thêm vào biển số mới không đem lại nhiều giá trị, như việc in cả quốc kỳ và năm sản xuất. Theo tôi, giải pháp ngăn chặn tình trạng che biển số là tăng mức phạt cho các tài xế vi phạm. Có thể xử nặng lỗi này như với trường hợp dùng biển số giả, thậm chí thu hồi bằng lái luôn.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Gắn mã QR lên biển số xe, liệu có khả thi?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.