Thứ tư, 17/04/2024 04:40 (GMT+7)
Thứ bảy, 14/03/2020 15:41 (GMT+7)

Gần 2.000 tấn hàng nông sản được xuất khẩu tại Lai Châu

Theo dõi KTMT trên

Mặt hàng nông sản được tạo điều kiện tối đa và được thực hiện theo quy trình khép kín, đảm bảo an toàn cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Từ khi áp dụng quy trình kiểm dịch trong xuất nhập khẩu hàng hóa vào ngày 27/2, đến nay tại Cửa khẩu Ma Lù Thàng, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã xuất khẩu được gần 200 xe hàng nông sản, với trọng lượng gần 2.000 tấn.

Các mặt hàng nông sản xuất khẩu gồm chuối quả 164 xe, trọng lượng gần 1.600 tấn; nghệ và các mặt hàng nông sản khác hơn 20 xe, trọng lượng hơn 300 tấn... Ngoài ra, các lực lượng tại cửa khẩu Ma Lù Thàng cũng đã làm thủ tục thông quan xuất, nhập khẩu cho gần 180 xe container hàng tái xuất thực phẩm đông lạnh, nông sản và đá can xi.

Ông Phạm Minh Độ, Phó Đội trưởng phụ trách Đội quản lý khai thác Cửa khẩu Ma Lù Thàng cho biết, việc xuất nhập khẩu hàng hóa tại Cửa khẩu Ma Lù Thàng, đặc biệt là mặt hàng nông sản được tạo điều kiện tối đa và được thực hiện theo quy trình khép kín, đảm bảo an toàn cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Gần 2.000 tấn hàng nông sản được xuất khẩu tại Lai Châu - Ảnh 1
Lực lượng chức năng khử khuẩn phương tiện tại khu cách ly ở cửa khâu Ma Lù Thàng, Lai Châu.

Tuy nhiên, trong 2 ngày qua, các mặt hàng xuất khẩu, nhất là hàng nông sản chuối tại Cửa khẩu Ma Lù Thàng đã tạm ngưng xuất khẩu. Nguyên nhân là do từ khi áp dụng quy trình kiểm dịch, thời gian thông quan hàng hóa chuyển qua nhiều bước, vì vậy, chi phí nhập khẩu hàng mà phía thương lái Trung Quốc phải chịu tăng lên.

“Xuất khẩu trong giai đoạn kiểm dịch này phải tuẩn thủ các quy trình kiểm dịch, đó là phải bốc xếp hàng hóa làm 2 lần vì vậy sẽ ảnh hưởng đôi chút đến sản phẩm chuối, nên phía thương lái Trung Quốc cũng đang có một số kiến nghị. Bên cạnh đó, trong thời điểm này Việt Nam không cho phép nhập bao bì để đóng hộp chuối, do không xác định được khu vực sản xuất, lại có tiếp xúc trực tiếp với người dân nên không nhập bao bì để đảm bảo công tác phòng dịch Covid-19”, ông Độ cho biết.

Hiện nay, quy trình xuất, nhập khẩu hàng hóa tại Cửa khẩu Ma Lù Thàng được thực hiện khép kín trong khu cách ly. Tại đây, khi bốc xếp chuyển tải hàng hóa xong, lái xe sẽ điểu khiển phương tiện đến giữa cầu hữu nghị Việt - Trung và giao xe cho lái xe người Trung Quốc tiếp quản đưa hàng về. Khi trả hàng xong, lái xe người Việt tiếp nhận phương tiện, đưa về khu vực cách ly phun thuốc khử khuẩn.

Khắc Kiên

Bạn đang đọc bài viết Gần 2.000 tấn hàng nông sản được xuất khẩu tại Lai Châu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lắng nghe doanh nghiệp để khởi tạo cho giai đoạn phát triển mới
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, Chính phủ sẽ tiếp tục lắng nghe, hướng về DN, tạo môi trường pháp lý thuận lợi, minh bạch, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các nhà đầu tư, trên tinh thần "lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ".

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023