Thứ bảy, 27/04/2024 02:27 (GMT+7)
Thứ sáu, 13/03/2020 10:47 (GMT+7)

Hàng loạt quốc gia châu Âu đóng cửa trường học vì Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều quốc gia châu Âu đã phải đóng cửa trường học để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Hàng loạt quốc gia châu Âu đóng cửa trường học vì Covid-19 - Ảnh 1
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: Reuters)

Ngày 12/3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tuyên bố, tất cả các trường học ở nước này sẽ đóng cửa từ ngày 16/3 tới, nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát mạnh mẽ.

Trong bài phát biểu trên truyền hình về cuộc chiến chống lại Covid-19, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết đây là điều không ai mong muốn nhưng vẫn buộc phải thực hiện, khi Pháp đang chuẩn bị cho một kịch bản dịch bệnh tồi tệ như tại Italy.

Trường học sẽ bắt đầu đóng cửa từ 16/3 "cho đến khi có thông báo mới", ông Macron nói và mô tả dịch Covid-19 là cuộc khủng hoảng sức khỏe nghiêm trọng nhất ở Pháp trong thế kỷ qua.

Cùng ngày, Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa cũng thông báo về việc đóng cửa tất cả các trường học từ ngày 16/3 tới cho đến trước lễ Phục sinh. Bồ Đào Nha cũng đang thực hiện một số biện pháp "tạm thời" khác nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 bao gồm cả việc đóng cửa các hộp đêm và hạn chế khách thăm các nhà dưỡng lão.

Hiện nhà chức trách nước này đã ra lệnh hoãn các sự kiện tập trung hơn 1.000 người trong không gian kín và hơn 5.000 người tại các không gian mở, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Hàng loạt quốc gia châu Âu đóng cửa trường học vì Covid-19 - Ảnh 2
Học trực tuyến trong mùa dịch bệnh. (Ảnh: AP)

Tại Ireland, trong cuộc họp báo ngày 12/3, Thủ tướng Leo Varadkar ra quyết định đóng cửa toàn bộ trung tâm chăm sóc trẻ em, trường phổ thông, cao đẳng, đại học từ ngày 13/3 đến 29/3 nhằm ngăn chặn Covid-19.

Thủ tướng Varadkar yêu cầu hủy bỏ các sự kiện trong nhà có hơn 100 người tham gia và chương trình ngoài trời trên 500 người, khuyến khích người lao động làm việc tại nhà. Giao thông công cộng, cửa hàng tiếp tục hoạt động.

Trước đó, vào ngày 11/3, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cũng đã đưa ra tuyên bố toàn bộ trường mẫu giáo, phổ thông và đại học đóng cửa trong hai tuần vì Covid-19.

Học sinh, sinh viên sẽ nghỉ học từ ngày 13/3. Các trung tâm chăm sóc trẻ em đóng cửa từ ngày 16/3. Thủ tướng Frederiksen đánh giá quyết định trên có thể gây ra nhiều thiệt hại, nhưng nếu không làm vậy hậu quả sẽ càng tồi tệ hơn.

Thủ tướng Frederiksen cũng yêu cầu nhân viên làm việc trong lĩnh vực công không đảm nhiệm nhiệm vụ quan trọng nghỉ phép có lương nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Chính phủ ra lệnh cấm tổ chức các sự kiện có hơn 100 người tham gia, thay vì 1.000 người như thông báo trước.

Tại Bỉ, tất cả trường phổ thông, đại học sẽ đóng cửa từ ngày 16/3 đến 3/4, các trung tâm chăm sóc trẻ em vẫn hoạt động đến khi có thông báo mới. Thủ tướng Bỉ Sophie Wilmès kêu gọi người dân không nhờ cậy ông bà chăm sóc trẻ em. Các trường học sẽ chịu trách nhiệm trông coi học sinh thay nhân viên trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hoặc phụ huynh không thể nghỉ làm.

Hầu hết quốc gia châu Âu đã ra thông báo đóng cửa các trường phổ thông, đại học trên cả nước hoặc tại những vùng chịu ảnh hưởng từ Covid-19. Một số quốc gia đóng cửa trường học trên toàn quốc như Albania, Na Uy, Cộng hoà Séc, Hy Lạp, Đan Mạch. Số khác cho học sinh tại những địa phương có ca nhiễm nCoV nghỉ học, trong đó có Croatia, Tây Ban Nha, Thuỵ Sĩ.

Theo số liệu cập nhật trên trang Worldometers tính đến 6h sáng ngày 12/3, tổng số ca nhiễm virus corona chủng mới SARS-CoV-2 (gây dịch bệnh Covid-19) trên toàn thế giới là 134.511 trường hợp, trong đó 4.970 trường hợp tử vong. Số ca nhiễm bệnh đã phục hồi là 68.915 trường hợp. Dịch bệnh đã ảnh hưởng tới 126 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt quốc gia châu Âu đóng cửa trường học vì Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.

Tin mới