Thứ năm, 25/04/2024 03:29 (GMT+7)
Chủ nhật, 29/12/2019 07:26 (GMT+7)

Festival Huế lần thứ XI năm 2020: “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển – Huế luôn luôn mới”

Theo dõi KTMT trên

Festival Huế lần thứ XI năm 2020 với chủ đề: “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển – Huế luôn luôn mới” sẽ diễn ra từ 1 đến 6/4/2020. Festival Huế lần tứ XI hứa hẹn mang lại cho người tham dự những trải nghiệm mới lạ và độc đáo về văn hoá, lịch sử và nghệ thuật.

Chiêm ngưỡng rừng Mai vàng 'độc nhất vô nhị' bậc nhất miền Trung
Lãnh đạo Thừa Thiên-Huế kiểm tra tình trạng sạt lở bờ biển

Theo Ban tổ chức, Festival Huế 2020 với chủ đề “Di sản Văn hóa với Hội nhập và Phát triển, Huế luôn luôn mới” sẽ khai mạc vào thứ Tư ngày 01/4/2020 và bế mạc vào thứ Hai ngày 06/4/2020. Quy tụ những chương trình nghệ thuật đặc sắc, mang dấu ấn của những vùng văn hoá tiêu biểu của Việt Nam và hàng chục quốc gia trên thế giới.

Nguyên Tổng Giám đốc UNESCO, ông Amadou Matar M’Bow, trong chuyến thăm Huế vào năm 1981 đã nói rằng: “Huế là một bài thơ về kiến trúc đô thị tuyệt tác, Huế là thành phố của sự hài hòa trọn vẹn”. Câu nói đó đã phần nào khẳng định giá trị của Huế, vùng đất của di sản, cổ kính nhưng không bao giờ cũ. Khám phá Huế là khám phá bất tận, chính vì thế, slogan “Huế luôn luôn mới” đã được Ban tổ chức Festival Huế lần thứ XI chọn lựa đưa vào chủ đề như một sự khẳng định sức sống bất tận của những giá trị văn hóa Huế, cũng như sức cuốn hút và luôn luôn đổi mới của vùng đất này.

Festival Huế lần thứ XI năm 2020: “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển – Huế luôn luôn mới” - Ảnh 1
Ông Nguyễn Dung - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chủ trì buổi họp báo

Tham gia Festival Huế cũng là cơ hội để du khách được tìm hiểu, thăm thú và trải nghiệm những giá trị độc đáo của 5 di sản đã được UNESCO công nhận: Quần thể Di tích Cố đô Huế, Nhã nhạc cung đình Huế, Mộc bản triều Nguyễn, Châu bản triều Nguyễn, Thơ văn trên kiến trúc Cung đình Huế. Bên cạnh đó là hai di sản văn hóa phi vật thể mà Huế đồng sở hữu: Nghệ thuật Bài Chòi, Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt.

Festival Huế 2020 trở nên đặc biệt hơn nữa khi gắn với hàng loạt sự kiện, mốc thời gian trọng đại của cả nước nói chung và của Thừa Thiên Huế nói riêng: 75 năm Quốc khánh nước CHXHCN VN; 45 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 60 năm kết nghĩa Hà Nội- Huế- Sài Gòn; 215 năm Kinh thành Huế được khởi công xây dựng (1805); 25 năm thành phố Huế là thành viên Tổ chức Các thành phố Di sản Thế giới (1995) và 20 năm Festival Huế hình thành và phát triển (2000).

Ban tổ chức cho biết, Festival Huế lần thứ XI tiếp tục được đổi mới và nâng cao chất lượng nghệ thuật, có tính cộng đồng cao, mới lạ, hấp dẫn, thu hút mạnh mẽ với công chúng. Sự kiện sẽ có sự góp mặt của hơn 20 đoàn nghệ thuật quốc tế với nhiều loại hình phong phú đến từ các quốc gia: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Philippines, Trung Quốc, Israel, Pháp, Nga, Bỉ, Đan Mạch, Áo, Hungary, CH Séc, Mỹ, Mexico, Colombia, Cuba, Australia, Ai Cập..., hứa hẹn mang đến các chương trình biểu diễn hấp dẫn, ngoạn mục, đa sắc màu văn hóa.

Đặc biệt, nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, lễ hội quy mô sẽ diễn ra liên tục trong 6 ngày đêm, gồm: Lễ khai mạc, Lễ Tế giao, chương trình “Văn hiến kinh kỳ”, chương trình Âm nhạc Trịnh Công Sơn, lễ hội áo dài, lễ hội “Huế - Kinh đô ẩm thực”, lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa”, Đêm ASEAN, Liên hoan Múa quốc tế 2020, Lễ bế mạc cùng các chương trình nghệ thuật đặc sắc đến từ hơn 20 quốc gia ở các châu lục và những đoàn nghệ thuật đặc sắc, tiêu biểu của Việt Nam...

Điểm nhấn tại Festival là chương trình nghệ thuật khai mạc. Đây sẽ là không gian tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống và đương đại của vùng đất cố đô, của Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Theo Ban tổ chức, chương trình sẽ giới thiệu một Thừa Thiên Huế với vẻ đẹp khám phá bất tận, một thành phố Huế của sự hài hòa trọn vẹn, bốn mùa rạng rỡ hoa. Một Huế xanh, thân thiện môi trường và phát triển bền vững.

Festival Huế 2020 với nhiều nét đặc sắc, mới lạ và hấp dẫn, hứa hẹn sẽ là nơi để người tham dự thưởng thức sự giao thoa sống động giữa truyền thống và hiện đại, trải nghiệm những sắc màu của nghệ thuật, văn hoá và là cơ hội đắm mình trong không gian của một đô thị cổ kính, nhưng vẫn mang nét đẹp văn minh của một di sản xanh – sạch – sáng, thành phố bốn mùa hoa.

Đại Nghĩa

Bạn đang đọc bài viết Festival Huế lần thứ XI năm 2020: “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển – Huế luôn luôn mới”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới