Thứ bảy, 22/06/2024 18:03 (GMT+7)
Thứ năm, 13/06/2024 10:17 (GMT+7)

Fed quyết định giữ nguyên lãi suất, sau phiên họp chính sách kéo dài 2 ngày

Theo dõi KTMT trên

Sau phiên họp chính sách kéo dài 2 ngày, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ra thông báo quyết định giữ nguyên mức lãi suất hiện tại và chỉ dự báo cắt giảm lãi suất 1 lần vào cuối năm nay.

Tại cuộc họp báo ngày 12/6, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết các nhà hoạch định chính sách hài lòng với việc giữ nguyên lãi suất cho đến khi nền kinh tế Mỹ gửi tín hiệu rõ ràng rằng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm hoặc tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt.

Bày tỏ việc chưa đủ tự tin để cắt giảm lãi suất, Chủ tịch Fed thận trọng cho rằng, tuy lạm phát đã giảm và không gây ảnh hướng đến nền kinh tế, nhưng không có lý do gì để khẳng định điều đó sẽ không tiếp tục.

Fed quyết định giữ nguyên lãi suất, sau phiên họp chính sách kéo dài 2 ngày - Ảnh 1
Fed quyết định giữ nguyên lãi suất, sau phiên họp chính sách kéo dài 2 ngày.

“Chúng tôi có một thị trường lao động mạnh mẽ. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đang đạt được tiến bộ hướng tới mục tiêu ổn định giá cả. Chúng tôi đang hỏi... quan điểm chính sách của chúng tôi có đúng không? Và chúng tôi nghĩ là có, gần đúng”, ông Jerome Powell nói.

Ông Krishna Guha, phó chủ tịch tại Ngân hàng Evercore ISI (Mỹ), nhận định việc ông Powell mô tả các dự báo lạm phát là "vừa phải" cho thấy người đứng đầu Fed đang để ngỏ rất nhiều khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9 nếu lạm phát tiếp tục suy yếu.

Hiện tại, Fed đã giữ lãi suất ở mức từ 5,25% đến 5,5%. Các nhà đầu tư vẫn đặt kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ thông qua việc cắt giảm 0,25% lãi suất trong tháng 9 và tháng 12 năm nay.

Tuy nhiên, việc phát hành “biểu đồ dot plot” vào tháng này cho thấy các nhà lãnh đạo Fed đã thấy sự thay đổi đáng chú ý của điều kiện tài chính kể từ tháng 3. Trong Bản tóm tắt dự báo kinh tế gần đây nhất, Fed đã đưa ra ba lần cắt giảm lãi suất cho đến cuối năm.

Biểu đồ dot plot được công bố ngày 12/6 cho thấy các nhà hoạch định chính sách của Fed hiện nghĩ rằng một lần cắt giảm lãi suất có thể phù hợp hơn – được thị trường giải thích là dấu hiệu diều hâu. Dự báo này đã vượt xa hai đợt cắt giảm lãi suất mà các nhà kinh tế dự kiến ​​​​Fed có thể thực hiện, vì có vẻ như Fed sẽ giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn trước khi nền kinh tế và thị trường lao động Hoa Kỳ mạnh mẽ.

Trong những thông báo mấy tháng gần đây, Fed đã khẳng định sẽ không cắt giảm lãi suất cho đến khi “có được niềm tin lớn hơn rằng lạm phát đang tiến dần về mức 2% một cách bền vững”.

“Cho đến nay, dữ liệu chưa mang lại cho chúng tôi niềm tin lớn hơn như vậy. Các chỉ báo gần đây cho thấy hoạt động kinh tế tiếp tục mở rộng với tốc độ vững. Trong những tháng gần đây, đã có thêm tiến bộ khiêm tốn hướng tới mục tiêu lạm phát 2% của Ủy ban”, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho hay.

Không lâu trước khi lạm phát ở Hoa Kỳ đạt đỉnh 9,1% vào tháng 6/2022, Fed đã bắt đầu nâng lãi suất từ ​​ mức gần bằng 0 để hạ nhiệt nền kinh tế đang sôi sục. Mặc dù lạm phát giảm đáng kể từ đó, nhưng Chủ tịch Fed khẳng định rằng mục tiêu đạt mức 2% của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ vẫn chưa kết thúc.

“Chúng tôi không thể biết tương lai sẽ ra sao, nhưng trong lúc này, chúng tôi đã đạt được tiến bộ khá tốt về lạm phát với quan điểm hiện tại của mình”, ông Jerome Powell nói và cho biết thêm rằng Fed đang tìm cách giảm dần lạm phát và cân bằng lớn hơn trong thị trường lao động.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Fed quyết định giữ nguyên lãi suất, sau phiên họp chính sách kéo dài 2 ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới