Thứ ba, 23/04/2024 14:14 (GMT+7)
Thứ ba, 21/09/2021 15:30 (GMT+7)

EVFTA tạo đà cho thương mại Việt Nam - Hà Lan phát triển mạnh mẽ

Theo dõi KTMT trên

Trong những năm gần đây, Hà Lan luôn là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU). Đây là thị trường cửa ngõ và là một trong những trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất vào châu Âu.

Trong năm 2020, dịch Covid-19 khiến hoạt động thương mại giữa Việt nam và Hà Lan giảm trong hơn nửa đầu năm.

Tuy nhiên, tính chung cả năm 2020, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước vẫn tăng 1,5% so với năm 2019, lên 7,7 tỉ USD nhờ bứt phá trong giai đoạn từ tháng 8/2020 - thời điểm sau khi EVFTA có hiệu lực.

Việt Nam xuất siêu sang Hà Lan đạt 3,6 tỉ USD trong nửa đầu năm 2021

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hà Lan đạt 4,2 tỉ USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 15% tỉ trọng trên tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam với toàn khối EU.

Trong đó, Việt Nam xuất siêu sang Hà Lan đạt 3,6 tỉ USD, tăng 21% so với mức 2,9 tỉ USD của cùng kỳ năm 2020. Với kết quả này, Hà Lan hiện là thị trường xuất siêu lớn nhất của Việt Nam trong toàn khối EU.

EVFTA tạo đà cho thương mại Việt Nam - Hà Lan phát triển mạnh mẽ - Ảnh 1
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện... là những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Hà Lan. (Ảnh minh họa)

Về xuất khẩu, trong quý 2/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hà Lan đạt 1,97 tỉ USD, tăng 3,3% so với quý 1/2021, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Hà Lan trong 6 tháng đầu năm 2021 lên gần 3,9 tỉ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả này phần nào cho thấy việc tận dụng ưu đãi thuế quan từ EVFTA bước đầu đã đem lại hiệu quả trong việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá nước ta sang thị trường Hà Lan. 

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Hà Lan gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc thiết bị phụ tùng; điện thoại các loại và linh kiện, giày dép, dệt may,…

Trong đó, nhiều mặt hàng vốn đã có lợi thế được hưởng mức thuế ưu đãi rất thấp từ chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) và hiện được hưởng tiếp các mức lãi suất về 0% ngay khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. 

Hiện nay, Hà Lan đang là thị trường xuất khẩu hạt điều, rau quả và thủy sản lớn nhất của Việt Nam tại EU, với kim ngạch chiếm 53% đối với hạt điều và rau quả, chiếm gần 21% đối với mặt hàng thủy sản trên tổng xuất khẩu sang EU. 

Nhiều cơ hội tăng trưởng khả quan nhờ Hiệp định EVFTA

Xuất khẩu hàng hóa sang Hà Lan dự kiến sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng khả quan trong thời gian tới khi Việt Nam hiện là thị trường nhập khẩu ngoại khối lớn thứ 9 của Hà Lan và lớn thứ nhì trong khu vực ASEAN (chỉ đứng sau Malaysia). Mặc dù vậy, tỉ trọng hàng Việt Nam tại Hà Lan còn khá khiêm tốn. 

Theo số liệu của Eurostat, tính riêng trong 4 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam của Hà Lan đạt 2,47 tỉ EUR, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước nhưng chỉ chiếm 1,3% tỉ trọng trên tổng nhập khẩu của Hà Lan.

Với việc tận dụng tốt ưu đãi thuế quan từ Hiệp định EVFTA, thị phần nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Hà Lan đã cải thiện so với cùng kỳ năm 2020. 

EVFTA tạo đà cho thương mại Việt Nam - Hà Lan phát triển mạnh mẽ - Ảnh 2
Xuất khẩu sang thị trường Hà Lan có nhiều cơ hội tăng trưởng khả quan nhờ EVFTA. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, thị phần mặt hàng giày dép của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Hà Lan đã tăng từ 25,9% trong 4 tháng đầu năm 2020, lên 31% trong 4 tháng đầu năm 2021; thị phần hàng may mặc tăng từ 5,4%, lên 6,3%; thị phần sản phẩm từ sắt thép tăng từ 3,3%, lên 3,6%...

Với những tiềm năng và thế mạnh của ngành sản xuất công nghiệp chế biến chế tạo, cộng với những nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc cải thiện chất lượng sản phẩm để có thể đáp ứng các quy định khắt khe của EU, Việt Nam hoàn toàn có thể tăng thị phần tại thị trường Hà Lan trong thời gian tới. 

Trong đó, EVFTA với hàng loạt cam kết thuế quan ưu đãi đối với hầu hết các mặt hàng, cộng với nhu cầu tiêu dùng và nhập khẩu của EU đang có xu hướng phục hồi trở lại sẽ là yếu tố tác động lớn nhất trong việc thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Hà Lan.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết EVFTA tạo đà cho thương mại Việt Nam - Hà Lan phát triển mạnh mẽ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.

Tin mới