Thứ năm, 25/04/2024 12:56 (GMT+7)
Thứ năm, 14/10/2021 09:45 (GMT+7)

El Nino làm hàng triệu trẻ em gặp khó khăn để tiếp tục đến lớp

Theo dõi KTMT trên

Điều kiện thời tiết khô hanh và ấm hơn do hiện tượng El Nino khiến hàng triệu trẻ em trên thế giới bị suy dinh dưỡng và có vấn đề về sức khỏe trong thời gian dài.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra cảnh báo trên trong một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Nature Communications, đồng thời kêu gọi hành động ngăn chặn tác động có thể dự đoán trước này.

Các nhà khoa học thấy được rằng trẻ em trên thế giới đang phải đối mặt với nhiều khó khăn để có thể tiếp tục đi học do nạn đói hay thiếu nước.

El Nino làm hàng triệu trẻ em gặp khó khăn để tiếp tục đến lớp - Ảnh 1
Trẻ em trên thế giới đang phải đối mặt với nhiều khó khăn để có thể tiếp tục đi học do nạn đói hay thiếu nước.

Hơn 1 triệu trẻ em trên thế giới đang cần điều trị suy dinh dưỡng cấp tính nặng. Ngoài ra, tình trạng thiếu nước sạch vẫn là một mối quan ngại chính khi nhiều cơ sở y tế và trường học đang chịu cảnh thiếu nước dự trữ và cơ sở vệ sinh thích hợp.

Theo giới khoa học, biến đổi khí hậu không phải là nguyên nhân gây ra hiện tượng El Nino, nhưng chính biến đổi khí hậu khiến hiện tượng thời tiết cực đoan này trở nên trầm trọng hơn. Nhiều người ở những quốc gia bị ảnh hưởng bởi El Nino, chủ yếu là các khu vực có tỷ lệ đói nghèo cao, đang phải đối mặt với các mối đe dọa nghiêm trọng nhất do biến đổi khí hậu.

Có nguồn gốc từ hiện tượng ấm lên của bề mặt nước biển tại khu vực Thái Bình Dương cận xích đạo, kéo dài 8-12 tháng hoặc lâu hơn. Hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino xuất hiện theo chu kỳ khoảng 3-4 năm/lần và gây ra lũ lụt và hạn hán nghiêm trọng. 

Hiện tượng khí hậu này ảnh hưởng đến toàn bộ hành tinh, ảnh hưởng đến lượng mưa và nhiệt độ, đặc biệt là ở các vùng nhiệt đới châu Phi, châu Á - Thái Bình Dương và châu Mỹ Latin. 

Kết luận trên được đưa ra dựa trên công trình nghiên cứu và phân tích khối dữ liệu trong 40 năm đối với hơn 1 triệu trẻ em tại các nước đang phát triển và sau đó so sánh cân nặng của những em này trong các năm xảy ra El Nino và những năm không có hiện tượng này.

Các nhà khoa học phát hiện rằng các điều kiện thời tiết khô và ấm hơn do hiện tượng El Nino đã làm gia tăng tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em các nước vùng nhiệt đới.

Theo ước tính, 20% số trẻ em tại những nước ở khu vực vùng nhiệt đới bị thiếu cân nghiêm trọng. Đáng chú ý, cân nặng của các em lại có xu hướng cải thiện trở lại sau khi El Nino kết thúc, nhưng ảnh hưởng về dinh dưỡng mà hiện tượng này gây ra lại dẫn đến sự tăng trưởng chậm trong nhiều năm của trẻ em.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng một khoảng thời gian diễn ra hiện tượng El Nino điển hình, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng tăng 3 lần so với tỉ lệ trẻ gặp phải vấn đề này trong đại dịch Covid-19.

Hiện, các nhà khí tượng học đã có thể dự đoán sớm về thời gian diễn ra El Nino, do vậy chính phủ các nước có thể chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó, giảm thiểu các tác động tiêu cực của hiện tượng này.

Linh Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết El Nino làm hàng triệu trẻ em gặp khó khăn để tiếp tục đến lớp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.