Thứ sáu, 03/05/2024 03:42 (GMT+7)
Thứ tư, 19/05/2021 11:39 (GMT+7)

E-mart sẽ bán siêu thị cho Tập đoàn THACO?

Theo dõi KTMT trên

E-mart thông báo bán hoạt động kinh doanh cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam cho một công ty địa phương sau nhiều lần gặp trở ngại trong việc mở rộng hoạt động tại đây.

Ngày 18/5, tờ The Korea Times dẫn một nguồn tin từ tập đoàn E-mart (Hàn Quốc) cho biết ban giám đốc tập đoàn này đã quyết định bán 100% cổ phần của Công ty E-mart Việt Nam cho Tập đoàn ôtô Trường Hải (THACO), một trong những doanh nghiệp ôtô lớn của Việt Nam và cũng đang kinh doanh bất động sản, cũng như điều hành một số trung tâm thương mại.

Theo đó, nhà bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc sẽ nhận tiền bản quyền từ người mua Việt Nam. Điều này có thể hiểu thương hiệu E-mart vẫn hiện diện ở Việt Nam nhưng sẽ do doanh nghiệp Việt Nam điều hành. 

E-mart sẽ bán siêu thị cho Tập đoàn THACO? - Ảnh 1
Đại siêu thị E-mart Gò Vấp ở TP.HCM là điểm bán lẻ đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam của tập đoàn E-mart. (Ảnh minh họa: TL)

Như vậy, chuỗi siêu thị với chiến lược giá rẻ lớn nhất Hàn Quốc sẽ "ở lại" Việt Nam và được vận hành dưới dạng nhượng quyền thương mại, THACO sẽ trả phí bản quyền cho E-mart. 

Được biết, E-mart gia nhập thị trường Việt Nam vào cuối năm 2015 và khai trương đại siêu thị đầu tiên tại TP.HCM. Tuy nhiên, E-mart đã không thể mở thêm được điểm bán mới, do sự chậm trễ của chính quyền địa phương trong việc phê duyệt kế hoạch xây dựng.

Cũng theo bản tin này, THACO có kế hoạch mở hơn 10 siêu thị E-mart vào năm 2025. “Hợp tác chiến lược của chúng tôi với THACO không chỉ mang lại tiền bản quyền mà còn tạo cơ hội cho chúng tôi xuất khẩu các sản phẩm mang thương hiệu riêng", The Korea Times dẫn lời một đại diện của E-mart .

Trên thực tế thông tin E-mart rút khỏi thị trường bán lẻ Việt Nam được một tờ báo Hàn Quốc khác đưa tin vào cuối năm ngoái. Cụ thể vào ngày 8/12/2020, tờ The Pulse News đưa tin nhà điều hành chuỗi siêu thị lớn nhất Hàn Quốc E-mart đang rút khỏi Việt Nam, thị trường lớn thứ hai ở châu Á sau Trung Quốc với nguyên nhân là đối mặt với các rào cản pháp lý.

Ngay sau đó, đại diện E-mart Việt Nam lên tiếng phủ nhận, tuy nhiên, vẫn thừa nhận họ gặp khó khăn trong quá trình triển khai mở rộng hoạt động kinh doanh trong tìm kiếm mặt bằng và các giấy phép. Cụ thể, kế hoạch của E-mart là trong 5 năm hoạt động mở được 10 điểm bán. Tuy nhiên, sau hơn 5 năm hoạt động đến nay nhà bán lẻ này cũng chỉ có một điểm kinh doanh duy nhất đặt tại quận Gò Vấp.

Khi đó, nguồn tin riêng của KTSG Online cho biết nguyên nhân là do nhà phân phối này khó khăn trong việc tiếp cận đất đai, mặt bằng có diện tích đất lớn để tự đầu tư mở rộng kinh doanh. Và tình trạng này không riêng E-mart mà xảy ra với hầu hết các nhà bán lẻ nước ngoài khác với nhu cầu mặt bằng rộng lớn để mở đại siêu thị, hay trung tâm thương mại.

Do đó, đại diện E-mart ở Việt Nam năm ngoái cho biết công ty đã quyết định thay đổi chiến lược bằng cách tìm kiếm đối tác có năng lực ngay tại Việt Nam để cùng nhau hợp tác hoặc liên doanh mở rộng mô hình kinh doanh đang rất thành công của E-mart.

E-mart là chuỗi cửa hàng giá rẻ lớn nhất và lâu đời nhất tại Hàn Quốc, đã thâu tóm chuỗi kinh doanh 16 siêu thị Wallmart (Mỹ) ở Hàn Quốc vào năm 2006. Vào Việt Nam nhà bán lẻ này cũng đi theo hướng giá rẻ.

Được biết trong thời gian đầu tìm cơ hội đầu tư vào Việt Nam cách đây 10 năm, E-mart dự định mở điểm bán đầu tiên ở Hà Nội. Tuy nhiên, việc tìm mặt bằng kinh doanh ở Hà Nội khá khó khăn, trong khi thị trường bán lẻ TP.HCM sôi động hơn nên công ty quyết định chuyển hướng vào TP.HCM.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết E-mart sẽ bán siêu thị cho Tập đoàn THACO?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

9,27 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/4/2024 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.