Thứ năm, 25/04/2024 17:29 (GMT+7)
Thứ tư, 31/07/2019 09:54 (GMT+7)

Đừng chủ quan với chứng trào ngược dạ dày

Theo dõi KTMT trên

Thống kê y tế cho thấy số người mắc phải chứng trào ngược dạ dày ở nước ta lên đến 14 triệu người và chiếm 10-20% bệnh nhân khám tiêu hóa. Cùng tìm hiểu về căn bệnh này để biết cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Biểu hiện của chứng trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày dù là căn bệnh phổ biến dễ nhận diện nhưng cũng hay bị chẩn đoán nhầm. Dân văn phòng ăn uống thất thường, áp lực từ công việc là nhóm người dễ mắc căn bệnh này nhất. Chứng bệnh này xảy ra khi axit trong lớp bảo vệ dạ dày bị trào ngược vào thực quản, làm kích ứng niêm mạc thực quản.

Có đến 86% người mắc chứng trào ngược dạ dày cho biết triệu chứng chính của bệnh là ợ nóng và khó tiêu. Bên cạnh đó, nhiều người còn cảm thấy đầy bụng, đầy hơi, đau thượng vị…

Đừng chủ quan với chứng trào ngược dạ dày - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Tại sao người mắc trào ngược dạ dày chủ yếu là dân văn phòng? Bệnh trào ngược dạ dày thực quản đôi khi có các biểu hiện ngoài đường tiêu hóa và rất dễ bị chẩn đoán nhầm sang các bệnh tim mạch, hô hấp. Rất nhiều người chủ quan không điều trị vì cho rằng bệnh có thể tự khỏi nên kéo dài khiến bệnh nặng hơn.

Những người làm việc văn phòng rất dễ bị mắc tình trạng trào ngược dạ dày do thói quen sinh hoạt, uống không đủ nước, ăn uống quá nhanh, bỏ ăn sáng, ăn nhiều vào bữa tối, ăn các món ăn nhiều gia vị, tiệc tùng với uống rượu bia quá nhiều… Các thói quen này dẫn đến hiện tượng axit trong lớp bảo vệ dạ dày bị trào ngược vào thực quản, kích ứng niêm mạc thực quản.

Đây là căn bệnh làm suy giảm chất lượng cuộc sống, dễ thành mãn tính viêm thực quản, bệnh về bao tử và thậm chí còn có nguy cơ biến chứng ung thư thực quản vì thế người bệnh cần hết sức cẩn trọng.

Làm gì để phòng chứng trào ngược dạ dày?

Cách tốt nhất để phòng căn bệnh này là cần duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, tránh xa chất kích thích…

-Giảm cân thừa: Béo phì là nguyên nhân hàng đầu của chứng trào ngược dạ dày. Nếu bạn thừa cân, hãy nói chuyện với bác sĩ để có kế hoạch giảm cân an toàn nhất có thể.

-Hạn chế những thực phẩm gây kích ứng: Bạn cần đảm bảo tránh các thực phẩm cay, chiên rán và chua, vì chúng được biết là gây ra ợ nóng. Về đồ uống, đồ uống có chứa caffein và có ga cũng thuộc loại này.

Những loại nông sản như trái cây họ cam quýt, tỏi và hành cũng là những yếu tố kích ứng tiềm tàng. Một mẹo nhỏ là hãy nhai kẹo cao su sau mọi bữa ăn có thể bao gồm thực phẩm gây kích ứng, điều này sẽ tạo ra nhiều nước bọt giúp trung hòa axit.

Đừng chủ quan với chứng trào ngược dạ dày - Ảnh 2
Cách tốt nhất để phòng trào ngược dạ dày là cần duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, tránh xa chất kích thích…

- Nâng cao giường: Hãy đảm bảo ăn ít nhất 60 phút trước khi đi ngủ và nếu điều đó không có tác dụng, hãy cân nhắc việc kê cao đầu bằng cách dùng thêm gối để axit chảy ngược xuống dạ dày. Hãy chắc chắn rằng người bạn không bị gấp quá nhiều gây thêm áp lực cho dạ dày. Một chiến lược khác là kê cao đầu giường thêm 15 – 20cm bằng cách kê thêm một khối gỗ chắc chắn dưới chân giường.

-Bỏ thuốc lá: Có nhiều lý do khiến việc hút thuốc là làm tăng nguy cơ bạn phải đối mặt với các triệu chứng GERD – hút thuốc lá làm giảm tiết nước bọt, làm yếu cơ vòng dưới của thực quản và có thể gây ra sự di chuyển của muối mật từ ruột lên dạ dày.

Đồng thời, bạn cũng nên hạn chế rượu vì nó có thể làm tăng lượng axit dạ dày được sinh ra. Cân nhắc thay thế bằng đồ uống không cồn, chọn rượu vang trắng hơn là rượu vang đỏ, pha loãng đồ uống v.v…

-Tránh mặc quần áo chật: Mặc quần bó sát có thể gây ra nhiều tai hại hơn bạn tưởng. Bất kỳ loại áp lực nào xung quanh bụng của bạn có thể đẩy axit dạ dày lên thực quản.

Hãy chắc chắn rằng bạn mặc đúng cỡ và cố gắng mặc quần áo càng rộng càng càng tốt. Hãy chú ý đến thắt lưng hoặc đai lưng của bạn vì đeo quá chặt cũng có thể dẫn đến các triệu chứng tương tự.

Tường Vy (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Đừng chủ quan với chứng trào ngược dạ dày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.