Thứ sáu, 19/04/2024 21:31 (GMT+7)
Thứ ba, 01/11/2022 17:50 (GMT+7)

Đức công bố kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông cho đến năm 2023

Theo dõi KTMT trên

Hiện tại, Đức đang trì hoãn các quyết định nhạy cảm về mặt chính trị về việc giảm phát thải khí nhà kính từ lĩnh vực giao thông cho đến năm 2023 trong bối cảnh một đảng cầm quyền phản đối mạnh mẽ đối với giới hạn tốc độ chung.

Đảng Dân chủ Tự do theo chủ nghĩa tự do, kiểm soát Bộ giao thông vận tải, từ lâu đã chặn việc đưa ra các giới hạn tốc độ bắt buộc được thấy ở hầu hết các nước láng giềng của Đức.

Theo Cơ quan môi trường của Đức, việc giới hạn tốc độ trên đường cao tốc ở mức 120 km/h (74,5 dặm/giờ) sẽ tiết kiệm 2,6 triệu tấn carbon dioxide mỗi năm. Giới hạn 100 kmh (62 dặm/giờ) sẽ giúp tăng hơn gấp đôi số tiền tiết kiệm được.

Khoản tiết kiệm hàng năm đó sẽ đóng góp đáng kể vào việc thu hẹp khoảng cách phát thải còn lại trong lĩnh vực giao thông vận tải của Đức là 118 - 175 triệu tấn vào năm 2030.

Đức công bố kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông cho đến năm 2023 - Ảnh 1
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Đặc biệt, các đề xuất do Bộ Kinh tế đưa ra sẽ thu hẹp khoảng cách phát thải trong tất cả các lĩnh vực khác để đất nước đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Đức muốn cắt giảm 65% lượng khí thải so với mức của năm 1990 vào năm 2030, nhưng thừa nhận rằng đây sẽ là một nhiệm vụ “khổng lồ” và đất nước đang bị tụt hậu. Nền kinh tế lớn nhất châu Âu đặt mục tiêu có lượng khí thải "bằng không" vào năm 2045. Để đạt được điều này, Đức sẽ phải tăng gấp đôi tỷ lệ cắt giảm khí thải hiện tại vào giữa thập kỷ này, sau đó tăng gấp ba lần kể từ năm 2030 trở đi.

Lưu ý rằng các biện pháp quan trọng đã được đưa ra để tăng cường sản xuất năng lượng tái tạo và tăng cường sản xuất hydro cho sử dụng trong công nghiệp. Trong khi Đức có kế hoạch giới thiệu vé hàng tháng trị giá 49 euro để khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng, Bộ cho biết "những thất bại về chính sách khí hậu trong những thập kỷ qua" có nghĩa là các biện pháp tiếp theo sẽ cần được đồng ý vào năm 2023.

Singapore đặt mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050

Phó Thủ tướng Lawrence Wong cho biết: Quốc gia Đông Nam Á đặt mục tiêu đạt mức phát thải cao nhất trước năm 2030 và hạn chế ô nhiễm ở mức 60 triệu tấn carbon-dioxide tương đương với mục tiêu trước đó là 65 triệu tấn. Theo số liệu của chính phủ, lượng phát thải năm 2020 là 52,8 triệu tấn.

Việc xác nhận mục tiêu năm 2050 của ông được đưa ra sau khi Singapore tuyên bố tham vọng đạt được số không ròng vào khoảng giữa thế kỷ trong ngân sách đầu năm nay. Tháng trước, ban thư ký Quốc gia về biến đổi khí hậu cho biết nước này đang xem xét lại mục tiêu đạt được trước kì hạn mong muốn không.

Để giúp đạt được các mục tiêu xanh của mình, Singapore trước đó đã công bố kế hoạch tăng đáng kể thuế đánh vào ô nhiễm khí nhà kính từ các nhà phát thải lớn nhất từ ​​năm 2024. Các doanh nghiệp tư nhân sẽ được khuyến khích đầu tư vào các dự án hydro carbon thấp cũng như năng lượng và mặt trời,hệ thống lưu trữ.

Việc tăng thuế có thể tạo thêm động lực cho các nhà máy lớn để tăng hiệu suất và tìm cách giảm lượng khí thải, nhưng nó không có tác động ngắn hạn nào đến hỗn hợp năng lượng để phát điện, vốn hầu như chỉ dựa vào khí đốt tự nhiên nhập khẩu. Quốc gia này đang lên kế hoạch cho các dự án lớn để nhập khẩu điện sạch, nhưng vẫn còn vài năm nữa mới được thực hiện.

Hải Anh

Bạn đang đọc bài viết Đức công bố kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông cho đến năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thái Bình: Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa gạo bền vững
UBND tỉnh Thái Bình vừa có văn bản yêu cầu các huyện, thành phố quan tâm một cách thiết thực, quản lý và sử dụng có hiệu quả cao quỹ đất sản xuất lúa của địa phương không để lãng phí nguồn lực đất đai. Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa, gạo bền vững.
Khai thác du lịch bền vững Công viên địa chất Lạng Sơn
UBND tỉnh Lạng Sơn đã trình bộ hồ sơ lên UNESCO công nhận Công viên địa chất Lạng Sơn là Công viên địa chất toàn cầu, dự kiến cơ bản xong trước tháng 7/2024. Qua đó hướng tới mở cửa cho công chúng tham quan, khai thác phát triển du lịch bền vững.
Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới