Thứ bảy, 20/04/2024 05:43 (GMT+7)
Thứ hai, 10/06/2019 17:31 (GMT+7)

Đưa giống lợn quý Móng Cái ra đảo tránh dịch tả châu Phi

Theo dõi KTMT trên

Theo ông Trần Xuân Đông - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Ninh, nhằm đề phòng dịch tả lợn châu Phi tấn công đàn lợn Móng Cái, cần phải lưu giữ tinh trùng và phôi để sau này nhân giống lại.

Sáng 10/6, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho hay, địa phương này vừa chấp thuận đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phương án đưa lợn quý ra đảo để bảo tồn, trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đang lây lan.

Đưa giống lợn quý Móng Cái ra đảo tránh dịch tả châu Phi - Ảnh 1
Lợn Móng Cái đứng trước nguy cơ tuyệt chủng vì dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: N.H.

Ông Trần Xuân Đông cho hay: "Nếu để lại trên đất liền, chẳng may dính dịch tả lợn châu Phi thì sẽ không còn con nào và khả năng sẽ mất hết nguồn lợn Móng Cái thuần chủng, bởi hiện Quảng Ninh mới chỉ lưu giữ được tinh trùng lợn. Toàn bộ đàn lợn thuần chủng này là của các doanh nghiệp, nhưng khi giao cho họ xây dựng phương án tài chính để đưa ra đảo chăn nuôi thì họ kê khai, đề nghị hỗ trợ 10 tỉ đồng. Các doanh nghiệp phải chủ động bảo vệ tài sản của mình, nhà nước chỉ hỗ trợ một phần. Các doanh nghiệp lập dự toán như thế khác gì tỉnh thuê họ bảo vệ đàn lợn của họ".

Cũng theo ông Đông, để đề phòng dịch tả lợn châu Phi tấn công ra ngoài đảo, xóa sổ toàn bộ đàn lợn, thì ngoài việc lưu giữ tinh trùng, cần phải lưu giữ được phôi để sau này nhân giống lại. Tuy nhiên, tỉnh Quảng Ninh không đủ năng lực để thực hiện việc này và đang kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ.

Lợn Móng Cái là giống lợn nhỏ, thịt thơm ngon, mềm dẻo vượt trội so với những loại thịt lợn khác. Là một giống lợn đặc biệt của Quảng Ninh, nếu bị đại dịch tả lợn châu Phi tấn công sẽ có khả năng dẫn tới thiệt hại lớn. Thậm chí tuyệt chủng, bởi hiện tại Móng Cái chỉ còn khoảng 300 con thuần chủng tập trung ở một số trang trại của tư nhân tại Móng Cái. Bởi vậy, tỉnh Quảng Ninh đang tính tới việc đưa đàn lợn này ra ngoài đảo xa để hạn chế sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi.

Trước nguy cơ số lợn Móng Cái thuần chủng này bị dịch tấn công, Quảng Ninh đã tính đến việc đưa số lợn này ra đảo Vĩnh Thực - nằm cách trung tâm TP Móng Cái khoảng 20km.

Đưa giống lợn quý Móng Cái ra đảo tránh dịch tả châu Phi - Ảnh 2
Quảng Ninh đang lên phương án đưa lợn quý ra đảo để bảo tồn. Ảnh: N.H.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ninh, địa phương này có gần 1.700 con lợn thuần chủng gốc Móng Cái và lợn Hương. Riêng lợn Móng Cái chỉ còn khoảng 300 con thuần chủng. Các giống lợn quý này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng bởi được nuôi ở các vùng đã có dịch tả lợn châu Phi của Quảng Ninh như thành phố Móng Cái, thị xã Đông Triều, thành phố Cẩm Phả.

Một lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ninh cho biết, đầu tháng 6 đơn vị này đã phối hợp với 2 doanh nghiệp đang nuôi lợn gốc trên địa bàn đi khảo sát tại các đảo. Sở cũng đang lên phương án xây dựng khu vực nuôi và kinh phí đầu tư để tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt trong tháng 6 này.

Tính đến ngày 10/6, dịch tả lợn châu Phi vẫn diễn biến phức tạp tại Quảng Ninh. Toàn bộ 14 huyện, thị thành phố của địa phương này đã xuất hiện dịch với 54.961 con lợn phải tiêu huỷ.

Xuân Đoàn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đưa giống lợn quý Móng Cái ra đảo tránh dịch tả châu Phi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới