Thứ ba, 07/05/2024 15:11 (GMT+7)
Thứ tư, 15/11/2023 14:45 (GMT+7)

Dự luật mới cho phép CSGT dừng xe kiểm tra hành chính mà không cần “chuyên đề”?

Theo dõi KTMT trên

Dự luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cho phép CGST được dừng phương tiện tham gia giao thông để kiểm tra những lỗi vi phạm mà buộc phải dừng phương tiện để kiểm soát trực tiếp mới phát hiện được.

Việc tách luật Giao thông đường bộ 2008 thành luật Giao thông do Bộ GTVT soạn thảo và luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an soạn thảo đã “luật hoá” nhiều quy định liên quan đến lực lượng CSGT mà vốn dĩ trước đây chỉ được nêu trong thông tư.

Một trong những quy định đó là thẩm quyền dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát của CSGT.

Dự luật mới cho phép CSGT dừng xe kiểm tra hành chính mà không cần “chuyên đề”? - Ảnh 1
Dự luật mới cho phép CSGT dừng xe kiểm tra hành chính mà không cần “chuyên đề”?

Cụ thể, điều 55 của dự luật trên quy định, CSGT được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  1. Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc có căn cứ xác định có hành vi vi phạm pháp luật.
  2. Những hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà buộc phải dừng phương tiện để kiểm soát trực tiếp mới phát hiện được.
  3. Có văn bản đề nghị của cơ quan có thẩm quyền về việc dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ bảo đảm an ninh, trật tự; phòng, chống thiên tai, hỏa hoạn; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống dịch bệnh.
  4. Có tin báo, tố giác, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật.

Như vậy, so với Thông tư 32/2023 hiện hành, thẩm quyền dừng phương tiện của CSGT quy định trong dự luật đã có những khác biệt.

Theo quy định Thông tư 32/2023, CSGT tuần tra sẽ được dừng xe kiểm soát trong 4 trường hợp:

  1. Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, thu thập được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác.
  2. Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát xe cộ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trật tự xã hội; kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trật tự xã hội đã được cấp có thẩm quyền ban hành.
  3. Có văn bản đề nghị của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện giao thông để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự; đấu tranh phòng, chống tội phạm; phòng, chống thiên tai, cháy nổ; phòng, chống dịch bệnh; cứu nạn, cứu hộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác.
  4. Có tin báo, phản ánh, kiến nghị, tố giác của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

So sánh tông tư này với dự luật trên, điểm 1,3,4 quy định tương đối giống nhau, khác biệt sẽ nằm ở điểm 2. Theo đó, Dự luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ không còn nhắc “chuyên đề”, thay vào đó CSGT được dừng xe để kiểm tra những hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông mà buộc phải dừng phương tiện để kiểm soát trực tiếp mới phát hiện được.

Tới đây, nhiều ý kiến cho rằng, việc dừng phương tiện để kiểm tra hành chính (giấy tờ xe) có thể sẽ trở thành 1 thẩm quyền của CSGT thay vì phải có “chuyên đề” như trước đây.

Trước đây, xuất hiện tình trạng nhiều người tham gia giao thông khi CSGT dừng xe kiểm tra hành chính, thì cho rằng bản thân không vi phạm luật Giao thông CSGT không có quyền dừng xe và yêu cầu cơ quan chức năng cho xem chuyên đề, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Thậm chí, người dân còn lớn tiếng cự cãi, dùng điện thoại ghi hình lực lượng chức năng. Hành vi này hiện có không ít người học theo và ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Trong hệ thống pháp luật Việt Nam quy định, Luật là văn bản quy phạm pháp luật do Quốc hội ban hành có giá trị pháp lý cao chỉ sau hiến pháp. Như vậy, nếu dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội ban hành sẽ có giá trị pháp lý cao hơn Thông tư 32/2023 và nó sẽ thay thế và phủ nhận thông tư này.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Dự luật mới cho phép CSGT dừng xe kiểm tra hành chính mà không cần “chuyên đề”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Coca-Cola Việt Nam hỗ trợ người thu gom rác tại TP.Đà Nẵng
Mạng Lưới Người Thu Gom, một sáng kiến phi lợi nhuận do doanh nghiệp xã hội ReForm Plastic thực hiện nhằm cải thiện cuộc sống của những người thu gom rác thải phi chính thức tại Tp.Đà Nẵng, đạt được những tiến triển đáng kể với sự hỗ trợ của Coca-Cola.
Vì sao người thành công luôn chọn lối sống “Fit & Fabulous”?
Dựa trên hệ giá trị "Cân bằng - Sức khỏe - Thời thượng", lối sống "Fit & Fabulous" không chỉ được cư dân tinh hoa tại các nước phương Tây yêu thích mà đã bắt đầu len lỏi vào đời sống của người Việt, đặc biệt là giới trẻ thành đạt những năm gần đây.

Tin mới

Coca-Cola Việt Nam hỗ trợ người thu gom rác tại TP.Đà Nẵng
Mạng Lưới Người Thu Gom, một sáng kiến phi lợi nhuận do doanh nghiệp xã hội ReForm Plastic thực hiện nhằm cải thiện cuộc sống của những người thu gom rác thải phi chính thức tại Tp.Đà Nẵng, đạt được những tiến triển đáng kể với sự hỗ trợ của Coca-Cola.