Thứ ba, 19/03/2024 14:14 (GMT+7)
Thứ bảy, 03/06/2023 11:37 (GMT+7)

Du lịch Tà Xùa sẽ đi về đâu?

Theo dõi KTMT trên

Ngày 30/5, UBND huyện Bắc Yên, cùng một số sở ban ngành tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị đối thoại với các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn huyện, tuy nhiên, cuộc đối thoại đã không giải đáp được nhiều của người dân.

Thời gian vừa qua, Tà Xùa – Bắc Yên – Sơn La cùng với Mộc Châu nhận được sự quan tâm du lịch của du khách trong nước và quốc tế, dẫn đến sự phát triển nóng thiếu đồng bộ, bên cạnh đó là huyện vừa thoát nghèo, trình độ người dân còn thiếu hiểu biết dẫn đến nhiều sai phạm, tồn tại trong quy hoạch quản lý đất đai, nhiều cơ sở kinh doanh chưa tuân thủ quy định của pháp luật và vi phạm xây dựng trên đất lâm nghiệp, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, khai báo lưu trú...

Du lịch Tà Xùa sẽ đi về đâu? - Ảnh 1
Toàn cảnh hội nghị.

Tại kết thanh tra số 10/KL-UBND tỉnh Sơn La đã chỉ ra nhiều sai phạm, tồn tại hạn chế, khuyết điểm trong quản lý Nhà nước về đất đai. Trong quá trình hướng dẫn thi hành kết luật thanh tra UBND huyện Bắc Yên cũng gặp nhiều khó khăn và bất cập, bên cạnh đó, rất nhiều sai phạm có yếu tố lịch sử để lại, khiến cho nhiều hộ kinh doanh tại đây bức xúc.

Du lịch Tà Xùa sẽ đi về đâu? - Ảnh 2
Nhiều chủ cơ sở kinh doanh tại khu du lịch Tà Xùa ý kiến.

Cụ thể, theo chủ cơ sở Homestay 1941 cho rằng, ý kiến chủ quan lãnh đạo Huyện và tỉnh Sơn La thà hy sinh tất cả để quy hoạch lại Tà Xùa tươi đẹp hơn tốt đẹp hơn là không đúng, vì chính quyền không có quyền đại diện cho tài sản của 94/95 hộ dân sai phạm theo kết luận thanh tra.

Đồng tình với quan điểm này, Thào A Sử - người dân sinh sống tại đây cho rằng: Đất đai của tổ tiên ông cha để lại từ lâu đời, nhờ có du lịch phát triển nên thay đổi cuộc sống của bà con, cụ thể: bán chè, nông sản được giá cao hơn, nên giờ du lịch Tà Xùa đang bị đè nặng về thanh tra, tháo dỡ, xử phạt khiến cho Tà Xùa đang mất dần sức thu hút đối với khách du lịch. Trong khi đó, du lịch Tà Xùa được biết đến từ những năm 2000 đến tận năm 2017 mới có quy hoạch sơ khai đầu tiên.  Dẫn đến nhiều bất cập và nguyên nhân khách quan dẫn đến các sai phạm trên.

Du lịch Tà Xùa sẽ đi về đâu? - Ảnh 3
Thào A Sử - Người H Mông tại Tà Xùa.

Cùng theo Thào A Sử, du lịch Tà Xùa nói riêng, Bắc Yên nói chung chưa nhận được sự quan tâm đúng mực của các cấp lãnh đạo, nên từ trước đến nay chủ yếu là du lịch tự phát thiếu bản sắc và đồng bộ, ít sự kiện được giới thiệu đến bạn bè trong và ngoài nước.

Bênh cạnh đó, đại diện cơ sở Mando Homestay cũng cho biết thêm, theo tìm hiểu chủ cơ sở này, thì trước năm 1995 thì Tà Xùa – Bắc Yên – Sơn La không nằm trong bất kì một quy hoạch rừng nào, cũng không có ghi nhận về dữ liệu Rừng đặc dụng, chỉ có quy hoạch đầu tiên khu bảo tồn thiên nhiên Tà Xùa vào năm 2002, cấp thiết, chính quyền cần phải vào cuộc tích cực để xác minh lại nguồn gốc đất cho bà con bản địa ở đây, để tạo ra sự bình đẳng, công bằng cho người làm du lịch Tà Xùa.

Trong cuộc đối thoại, rất nhiều tâm tư của người dẫn được các lãnh đạo phòng ban của UBND huyện Bắc Yên, trả lời đầy đủ chi tiết, chia sẻ thẳng thắn về các vấn đề tồn đọng trong công tác phát triển du lịch Tà Xùa, ông Đào Văn Nguyên chủ tịch UBND Huyện cũng nêu những khó khăn trong công tác quản lý, nhiều cán bộ đã bị xử lý về vi phạm, và số lượng cán bộ chuyên môn ít trong khi địa bàn quá rộng, đồi núi hiểm trở nên gặp rất nhiều khó khăn trong công tác vận động tuyên truyền người dân thượng tôn pháp luật. Ông cũng chia sẻ, quan điểm của UBND huyện Bắc Yên sẽ luôn ủng hộ du lịch để phát triển kinh tế xanh, có nhiều câu hỏi không thuộc thẩm quyền của Huyện, do đó, Huyện sẽ trình lên các cấp có thẩm quyền gấp rút rà soát và sớm đưa quy hoạch 1300ha theo quyết định số 688/QĐ-UBND của Tỉnh vào thực tiễn để cùng tháo gỡ khó khăn cho người dân.

Phong Vũ

Bạn đang đọc bài viết Du lịch Tà Xùa sẽ đi về đâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
SHB đồng loạt giảm lãi suất cho vay chỉ còn từ 5,79%/năm
Mới đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã đồng loạt giảm lãi suất các gói vay ưu đãi xuống chỉ còn từ 5,79%/năm. Đây được xem là mức lãi suất cho vay cạnh tranh trong hệ thống ngân hàng tính đến thời điểm hiện nay...
Hòn đảo đẹp nhất châu Á gọi tên Phú Quốc của Việt Nam
Mới đây, Tạp chí DestinAsian đưa Phú Quốc vào top 10 hòn đảo đẹp nhất châu lục, theo bình chọn của độc giả trên toàn thế giới, còn tờ Tatler của Anh đã gợi ý “đảo ngọc” của Việt Nam là một trong 8 bãi biển đẹp nhất châu Á cho kỳ nghỉ cuối tuần.

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.
Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.