Thứ năm, 19/09/2024 23:37 (GMT+7)
Thứ ba, 20/08/2024 14:33 (GMT+7)

Du lịch lễ 2/9: Lượng khách không biến động lớn

Theo dõi KTMT trên

Theo các doanh nghiệp lữ hành, dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay không có sự biến động lớn về lượng khách nội địa nhưng thị trường outbound thì... sôi động.

Du lịch nội địa không biến động lớn

Theo chia sẻ của bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị - Công ty Du lịch Vietravel, với phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, dịp Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, doanh nghiệp này sẽ phục vụ khoảng 10.000 khách, tăng 38% so cùng kỳ năm ngoái.

Du lịch lễ 2/9: Lượng khách không biến động lớn - Ảnh 1
Theo chia sẻ của các doanh nghiệp du lịch, kỳ nghỉ lễ năm nay du lịch nội địa sẽ không có sự đột biến về lượng khách.

Tuy nhiên, theo đánh giá của bà Vân Khanh kỳ nghỉ lễ năm nay không có sự bùng nổ về lượt khách như những năm trước đó “vì liên quan đến một số vấn đề như biến động của nền kinh tế khiến mọi người thắt chặt chi tiêu và kỳ nghỉ lễ này cũng diễn ra gần cuối mùa hè - bước sang mùa du lịch thu – đông”, bà Khanh nói và cho biết Vietravel vẫn nhận thấy cơ hội lớn trong việc phục vụ nhóm khách hàng có nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn vào dịp 2/9 này, đặc biệt là những người chưa có dịp du lịch trong suốt mùa hè vừa qua.

Các doanh nghiệp lữ hành khác cũng cho biết, lượng khách đặt tour cho kỳ nghỉ lễ 2/9 không tăng đột biến so với năm ngoái. Nguyên nhân là do kỳ nghỉ lễ năm nay rơi vào giai đoạn sau cao điểm du lịch hè và trước cao điểm du lịch thu đông. Về giá tour du lịch, theo các doanh nghiệp lữ hành, năm nay chỉ tăng nhẹ khoảng 2 - 5% so với cùng kỳ năm 2023 do giá vé máy bay, giá khách sạn tăng nên không ảnh hưởng quyết định của khách nội địa.

Du lịch lễ 2/9: Lượng khách không biến động lớn - Ảnh 2
Các địa phương có lợi thế về biển, nghỉ dưỡng... vẫn là lựa chọn cho khách nội địa trong dịp nghỉ lễ năm nay.

Ngoài ra, do đây được xem là kỳ nghỉ “vét” với các nhóm khách gia đình, nên thường được các gia đình chọn tour trọn gói, thời gian tham quan từ 3 - 4 ngày, với chi phí vừa phải, nên dòng sản phẩm F&E (đặt dịch vụ) và tour thiết kế theo yêu cầu được nhiều du khách lựa chọn. “Hiện đối tượng du lịch chính trong dịp lễ 2/9 đa số là các nhóm gia đình, nhóm bạn trẻ hoặc trung niên chưa sắp xếp được thời gian du lịch hè sẽ dành thời gian du lịch trong kỳ nghỉ lễ 2/9 sắp tới đây”, bà Vân Khanh chia sẻ thêm.

Tại khu vực phía Bắc, tình hình cũng không mấy khả quan hơn. Nhiều doanh nghiệp du lịch nhỏ và vừa như Vietsence, Vitravel, HPtravel... đang phải “nhả dịch vụ dần” vì không có khách mua tour. Ông Nguyễn Văn Tùng, Giám đốc Công ty du lịch Tây Bắc (trụ sở Hà Nội), một trong những doanh nghiệp chuyên tổ chức tour tham quan các tỉnh miền núi phía Bắc, “than” ế tour lễ 2/9. “Dịp lễ 2/9 năm ngoái, doanh nghiệp chúng tôi phục vụ 15 đoàn, khoảng 150 khách. Năm nay dự kiến khoảng 12 - 15 đoàn nhưng có lẽ không được 4 đoàn”, ông Tùng buồn rầu chia sẻ và cho biết, xu hướng khách du lịch nội địa tự túc khiến lữ hành khó triển khai tour trọn gói.

Du lịch lễ 2/9: Lượng khách không biến động lớn - Ảnh 3
Với cung đường Đông - Tây Bắc, nhiều doanh nghiệp cho biết khách trong dịp lễ không nhiều do lo ngại thời tiết.
Du lịch lễ 2/9: Lượng khách không biến động lớn - Ảnh 4
Những thửa ruộng bậc thang luôn mang lại cảm xúc cho du khách nhưng phải sang nửa sau tháng 9, lúa mới chín vàng đồng.

“Chưa kể, năm nay du lịch hè đến muộn, kết thúc cũng nhanh và ngay sau đó là cao điểm du lịch mùa thu”, ông Tùng cho biết, yếu tố thời tiết cũng ảnh hưởng khá nhiều đến việc khách mua tour cung đường Đông – Tây Bắc.

Trên các hội nhóm du lịch Tà Xùa, Hà Giang, Sa Pa, Cao Bằng… những ngày qua cũng có rất nhiều du khách lo ngại tình hình mưa lũ gây sạt lở đã hỏi thăm tình hình thời tiết, nhờ tư vấn đường sá, đi lại.

Anh Nguyễn Văn Hoan, hướng dẫn viên bản địa có nhiều năm kinh nghiệm ở Hoàng Su Phì (Hà Giang), cho hay so với các năm trước, thời tiết năm nay khá cực đoan. Từ đầu tháng 8 đến nay mưa nhiều.

Tour nước ngoài kín chỗ

Theo chia sẻ của trưởng phòng truyền thông Flamingo Redtours Vũ Bích Huệ, năm nay lượng khách mua tăng, toàn bộ tour của công ty đã bán hết, đạt 100% kế hoạch đề ra dịp 2/9. Các tour Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc với giá từ 8,8 triệu đồng đã hết từ sớm. Tổng giám đốc Tràng An Travel Nguyễn Hữu Cường cho biết các điểm đến hot như Bắc Kinh - Thượng Hải, bay charter Cát Bi - Lệ Giang cũng đã kín chỗ từ sớm.

Du lịch lễ 2/9: Lượng khách không biến động lớn - Ảnh 5
Trong khi đó, với các tour outbound (người Việt Nam đi du lịch nước ngoài) lại được nhiều du khách lựa chọn trong dịp lễ năm nay vì thời gian và giá tour hợp lý.

Bà Vân Khanh, đại diện Công ty Vietravel, cũng khẳng định, hiện lượng khách đặt tour dịp nghỉ lễ 2/9 đã đạt tương đương so với cùng kỳ năm 2019. Đơn vị ghi nhận khoảng 80% số chỗ đã được đặt, trong đó có 20% là các tour trong nước. Các tour nước ngoài được du khách ưa chuộng là Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan... “Có thể nói, nhu cầu mua tour nước ngoài của du khách vẫn không có chiều hướng giảm. Hiện lượng khách quan tâm và đăng ký các tour lễ 2/9 tăng, tỉ lệ các tour xuất ngoại chiếm khoảng 80%”, bà Vân Khanh chia sẻ.

Trong khi đó, đại diện BenThanh Tourist cũng cho biết, ngoài tour Bắc Âu và Dubai, Thái Lan đã hoàn toàn kín chỗ, tour liên tuyến Malaysia - Singapore đã lấp đầy hơn 50%.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour cho biết, theo khảo sát thị trường và nhu cầu khách hàng, lượng khách đặt tour tại công ty dịp lễ 2/9 năm nay, tỷ lệ khách đặt tour nước ngoài có phần cao hơn tour trong nước, tỷ lệ khoảng 60% lượng khách outbound.

“Tỉ lệ khách đăng ký tour dịp lễ 2/9 đến thời điểm này đã đạt khoảng 80% kế hoạch mục tiêu Vietluxtour đặt ra, các tour còn nhận chỗ đa phần ở các tuyến Đông Nam Á và tour nội địa. Đặc biệt, các tour nội địa F&E và dịch vụ từng phần (đặt phòng khách sạn, vé máy bay, thuê xe, thuê hướng dẫn viên…) thường được du khách đặt cận hoặc xuyên lễ nên vẫn như dịp lễ các năm trước, Vietluxtour sẽ phục vụ du khách 24/24, kể cả các ngày nghỉ lễ”, bà Bảo Thu chia sẻ thêm.

Du lịch lễ 2/9: Lượng khách không biến động lớn - Ảnh 6
Theo các doanh nghiệp du lịch, ngoài tour Trung Quốc thì tour đi các nước Đông Nam Á cũng được nhiều khách lựa chọn.

Cũng theo bà Trần Thị Bảo Thu, từ sau dịch Covid-19, tính thời vụ trong du lịch đã giảm nhiều. Cả thị phần khách đoàn và khách lẻ đều có xu hướng phân bổ kế hoạch du lịch trải đều các giai đoạn trong năm. “Nếu trước đây, từ tháng 8 đến tháng 11 là giai đoạn thấp điểm trong ngành du lịch thì vài năm gần đây lại được xem là dịp lý tưởng để lên kế hoạch du lịch, vì giai đoạn này dịch vụ không bị quá tải, giá tốt, khí hậu mát mẻ, trong lành...”, bà Thu cho biết.

Võ Chí Kiên

Bạn đang đọc bài viết Du lịch lễ 2/9: Lượng khách không biến động lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Giá cà phê hôm nay: Tăng 200 đồng/kg
Cập nhật giá cà phê thế giới và trong nước mới nhất hôm nay ngày 19/9. Giá cà phê hôm nay 19/9 tại các vùng trọng điểm Tây Nguyên và Miền Nam.

Tin mới