Thứ sáu, 20/09/2024 04:41 (GMT+7)
Thứ năm, 29/08/2024 19:50 (GMT+7)

Du lịch lễ 2/9: Ảm đạm tour nội địa

Theo dõi KTMT trên

Kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, nhiều doanh nghiệp du lịch khẳng định thị trường khách đi du lịch nước ngoài khá sôi động nhưng tour trong nước có sức mua kém.

Thông tin từ Công ty Du lịch Vietravel, kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay doanh nghiệp đã đón tiếp và phục vụ hơn 68.000 lượt khách khởi hành đi du lịch với một số tour nội địa được ưa chuộng như Quảng Ninh; liên tuyến Tây Bắc; “cung đường di sản”" miền Trung Đà Nẵng – Hội An – Huế – Quảng Bình; Nha Trang; Phan Thiết; Phú Quốc.

Du lịch lễ 2/9: Ảm đạm tour nội địa - Ảnh 1
Theo các doanh nghiệp lữ hành, liên tuyến Tây Bắc, Đông Bắc là một trong những cung đường tour được khách Việt quan tâm trong dịp lễ 2/9 năm nay.

Theo ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, lượt khách khởi hành đi du lịch trong kỳ nghỉ Lễ 2/9 năm nay tại Vietravel không có quá nhiều biến động so với cùng kỳ năm trước. “Bên cạnh đó, mùa du lịch Lễ 2/9 năm nay, chúng tôi nhận thấy nhu cầu du lịch của khách hàng hiện đang có sự chênh lệch lớn giữa thị trường nội địa và nước ngoài”, ông Duy nói và cho biết, tình hình vé máy bay nội địa tính đến thời điểm hiện tại vẫn đang còn khá cao, thêm vào đó, dịp lễ 2/9 năm nay cũng rơi vào đầu mùa thu, nên du khách vẫn ưu tiên chọn các tour ngắn ngày tham quan và tận hưởng thời tiết đẹp ở các nước Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan).

Ông Nguyễn Văn Tùng, Giám đốc Công ty Du lịch Tây Bắc cũng “than” về việc tour du lịch nội địa ế ẩm dịp lễ. Theo ông Tùng, bên cạnh yếu tố giá vé máy bay cao khiến các đường tour nội địa “bị đẩy giá ngang bằng tour đi nước ngoài”, nhóm khách trẻ thích tự khám phá, trải nghiệm và am tường về công nghệ nên thường lựa chọn dạng “tự túc”. Trong khi đó, nhóm khách ở độ tuổi trung niên thì mong muốn được tận hưởng nên lựa chọn tour nước ngoài, phù hợp hơn về nhu cầu và cả chi phí hợp lý.

“Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay, các doanh nghiệp khai thác du lịch nội địa gần như thất bại vì xu hướng du lịch của người Việt đã thay đổi”, ông Tùng nói và cho biết doanh nghiệp của ông chỉ đạt khoảng 30% kế hoạch đề ra. Khoảng hơn 2 tuần nay, nhiều doanh nghiệp du lịch nhỏ và vừa ở phía Bắc đã “phải nhả dịch vụ vì không có khách”, ông Tùng nói và khẳng định, chưa có kỳ nghỉ lễ nào, du lịch nội địa là “nhàn rỗi” như năm nay.

Du lịch lễ 2/9: Ảm đạm tour nội địa - Ảnh 2
Xu hướng khách trẻ thích trải nghiệm, khám phá và du lịch tự túc đã ảnh hưởng nhiều tới hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành, Đặc biệt là các công ty du lịch nhỏ và vừa.

Đồng tình với quan điểm này, bà Vũ Bích Huệ, Trưởng phòng truyền thông Flamingo Redtours cho biết, toàn bộ các tour của đơn vị này đề ra cho dịp 2/9 đã bán hết, đạt 100% kế hoạch. Trong đó, tour nước ngoài chiếm 80%, áp đảo so với khách đặt tour trong nước. Những điểm đến được khách Việt ưu tiên mua tour dịp này như Thái Lan, Trung Quốc với chi phí trọn gói từ 8,7 triệu đồng/khách; tour Nhật Bản, Hàn Quốc trọn gói từ 15 triệu đồng/khách.

Tương tự, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp Thị - Truyền Thông Lữ hành Vietluxtour nhận thấy, dịp lễ 2/9 năm nay, thị trường khách đặt tour nước ngoài chiếm 60% so với trong nước (40%). Bên cạnh những tour nước ngoài truyền thống, dịp này, khách Việt cũng quan tâm tới các tour Đông Nam Á mới phát triển trở lại như Campuchia, Lào do thời gian tham quan không quá dài (4 - 5 ngày), có mức giá ở ngưỡng trung bình.

“Thời điểm này, khách đặt tour dịp 2/9 đạt khoảng 95% kế hoạch Vietluxtour đặt ra. Chúng tôi vẫn tiếp tục nhận chỗ ở các tour nội địa. Với các tour nội địa F&E và dịch vụ từng phần (đặt phòng khách sạn, vé máy bay, thuê xe, thuê hướng dẫn viên) thường được khách cân nhắc và đặt xuyên kỳ nghỉ như các năm trước”, bà Thu cho biết.

Theo các doanh nghiệp du lịch, việc khách đi du lịch tự túc là để “được làm chủ thời gian, thoải mái trải nghiệm”. Tuy nhiên, điều này cũng dễ phát sinh những hệ lụy về mất an toàn điểm đến, dễ tạo ra sự bát nháo đối với du lịch. Đồng thời, trước thực tế nhu cầu khách “chuyển đổi” đi du lịch nước ngoài ngày càng tăng, nhiều doanh nghiệp lữ hành, để tồn tại bắt buộc phải “liên minh, liên kết” để bán tour.

Du lịch lễ 2/9: Ảm đạm tour nội địa - Ảnh 3
Các điểm tham quan, vui chơi dịp lễ 2/9 được dự báo sẽ tăng nhưng chủ yếu là nhóm khách tự túc.

Các địa phương sẵn sàng đón khách

Theo bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, đơn vị đã yêu cầu các cơ sở lưu trú, kinh doanh ẩm thực trên địa bàn nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an ninh, an toàn vệ sinh thực phẩm. Các điểm đến cần liên kết chặt chẽ với đơn vị lữ hành để tổ chức, điều hành tour an toàn, chuyên nghiệp.

Trong khi đó, tại Thanh Hóa, một lãnh đạo UBND thành phố Sầm Sơn, cho biết đến Sầm Sơn mùa này, du khách không lo thiếu nhà nghỉ, khách sạn. Địa phương đã chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các nhà hàng, khách sạn, điểm vui chơi, giải trí.

Tại Thừa Thiên – Huế, du khách sẽ được miễn vé khi tham quan các điểm di tích trong ngày 2/9. Bên cạnh đó, một số hoạt động văn hóa, thể thao cũng sẽ được tổ chức như chương trình “Hue Jogging - Cùng chạy vì cộng đồng” vào sáng 1/9, giải đua ghe truyền thống tỉnh Thừa Thiên - Huế, các chương trình biểu diễn nghệ thuật tại tuyến phố đi bộ Hoàng thành Huế.

Các điểm tham quan di tích thuộc quản lý của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng chuẩn bị các phương án bán vé và điều tiết ở những nơi đông du khách. Các khách sạn nghỉ dưỡng đều có các hoạt động trải nghiệm ẩm thực và sản phẩm nghề thủ công truyền thống địa phương tại chỗ dành cho du khách.

Du lịch lễ 2/9: Ảm đạm tour nội địa - Ảnh 4
Các cơ sở lưu trú, khách sạn tại Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã sẵn sàng đón khách dịp lễ 2/9 với mức giá phòng ổn định.

Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Sở Du lịch tỉnh này cũng đã có văn bản đề nghị các đơn vị liên quan chỉnh trang cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ, giới thiệu thêm sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu giải trí của du khách dịp lễ 2/9 sắp tới.

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết ngành du lịch tỉnh đã chuẩn bị nhiều giải pháp, vừa quảng bá truyền thông, vừa đón tiếp du khách trong mùa lễ chu đáo; có kế hoạch triển khai đến Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch làm mới lại những sản phẩm của mình đang có, tăng thêm các dịch vụ, đặc biệt là có chương trình kích cầu, tạo ra một số sự kiện phục vụ khách vui chơi, nghỉ dưỡng.

Trước mỗi đợt nghỉ lễ, các địa phương trong tỉnh đều tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định về đăng ký giá, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, không để xảy ra tình trạng nâng giá, ép giá, đầu cơ kiếm lời bất chính làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch địa phương.

Võ Chí Kiên

Bạn đang đọc bài viết Du lịch lễ 2/9: Ảm đạm tour nội địa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Giá cà phê hôm nay: Tăng 200 đồng/kg
Cập nhật giá cà phê thế giới và trong nước mới nhất hôm nay ngày 19/9. Giá cà phê hôm nay 19/9 tại các vùng trọng điểm Tây Nguyên và Miền Nam.

Tin mới