Thứ năm, 25/04/2024 23:05 (GMT+7)
Thứ bảy, 04/03/2023 14:30 (GMT+7)

Dự án kè sông Cần Thơ đứng trước nguy cơ không nhận được 100% vốn tài trợ từ AFD

Theo dõi KTMT trên

Theo nhận định của giám đốc quốc gia AFD tại Việt Nam cho biết các khối lượng thi công Dự án Kè sông Cần Thơ sẽ không thể hoàn thành vào ngày 15/6/2023, đồng nghĩa với việc sẽ không nhận được 100% nguồn vốn tài trợ từ AFD.

Dự án kè sông Cần Thơ đứng trước nguy cơ không nhận được 100% vốn tài trợ từ AFD - Ảnh 1

Dự án kè sông Cần Thơ đứng trước nguy cơ không nhận được 100% vốn tài trợ từ AFD do khối lượng thi công không thể hoàn thành vào ngày 15/6/2023.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo TBND TP. Cần Thơ và các sở, ngành liên quan về tổng kết Dự án Kè sông Cần Thơ chiều ngày 1/3, ông Hervé Conan, Giám đốc quốc gia AFD tại Việt Nam cho biết các khối lượng thi công Dự án Kè sông Cần Thơ sẽ không thể hoàn thành vào ngày 15/6/2023, đồng nghĩa với việc sẽ không nhận được 100% nguồn vốn tài trợ từ AFD.

Giám đốc AFD tại Việt Nam Harvé Conan khẳng định, sau khi xem xét thực địa và làm việc với các nhà thầu, sở, ngành liên quan của Cần Thơ, phía AFD sẽ xem xét khối lượng thi công nào sẽ tiếp tục được tài trợ và khối lượng thi công nào sẽ kết thúc nguồn tài trợ của AFD.

Sau khi xem xét thực tế và tính toán với các nhà thầu, AFD cho rằng, tính đến 15/6/2023, có khoảng 86% khối lượng thi công trong hợp đồng các gói thầu sẽ được tài trợ vốn. Tuy nhiên, để khối lượng thi công này hoàn thiện khi mặt bằng được các quận, huyện thực hiện bàn giao cho các nhà thầu vào tháng 3/2023, các nhà thầu cần được bàn giao mặt bằng sớm nhất có thể, đặc biệt trước mùa khô, khoảng tháng 5, tháng 6/2023 để thuận lợi thi công.

Như vậy, trong trường hợp tiến độ thi công Kè sông Cần Thơ không được đẩy nhanh,vTP. Cần Thơ sẽ không tận dụng được nguồn vốn tối đa AFD tài trợ cho dự án. Vì vậy, các địa phương cần đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu hoàn thiện khối lượng thi công càng sớm càng tốt, tận dụng tối đa nguồn vốn AFD trước thời hạn 15/6/2023.

Liên quan đến thời hạn hợp đồng các gói số 1, 2, 3 (kết thúc trước tháng 6/2023), địa phương cần thực hiện gia hạn hợp đồng với nhà thầu trước tháng 3/2023 để không bị gián đoạn thi công. Liên quan đến gói số 4, AFD chấp thuận gia hạn gói số 4 đến ngày 30/4/2023.

Theo tính toán của AFD với các nhà thầu thi công tính đến 15/6/2023, có khoảng 86% khối lượng thi công trong hợp đồng các gói thầu thuộc Dự án Kè sông Cần Thơ sẽ được tài trợ vốn.

Dự án kè sông Cần Thơ đứng trước nguy cơ không nhận được 100% vốn tài trợ từ AFD - Ảnh 2
Vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng đang khiến Dự án kè sông Cần Thơ bị chậm tiến độ

Ghi nhận những ý kiến từ đại diện AFD, ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ nhận định, tiến độ dự án triển khai còn rất chậm, dù UBND TP đã ban hành văn bản chỉ đạo nhiều lần, nhưng việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa dứt điểm. Vì vậy, các quận, huyện, sở, ngành liên quan phải tiếp thu ý kiến của AFD để triển khai công việc một cách hiệu quả.

Đối với những vướng mắc của từng địa phương trong giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đề nghị các địa phương, sở, ngành liên quan gấp rút giải quyết và dồn sức để dự án hoàn thành đúng thời gian. Đối với thủ tục hợp đồng đã hết phải chuẩn bị thủ tục gia hạn để tránh gián đoạn.

Ông Nguyễn Ngọc Hè cũng đề nghị các sở, ngành liên quan quán triệt thực hiện các chỉ đạo của UBND Thành phố và thông báo kết luận của cuộc họp này sẽ được gửi đến từng đơn vị để thực hiện.

Dự án kè sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu TP. Cần Thơ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 1.095 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA do Cơ quan phát triển Pháp tài trợ; trong đó, đối với nguồn vốn AFD, nhà tài trợ đã đồng thuận gia hạn thời gian rót vốn đến ngày 30/4/2023.

Dự án này có tổng chiều dài toàn tuyến gần 5,2 km qua quận Ninh Kiều, Phong Điền và bờ đối diện phía quận Cái Răng bao gồm 4 gói thầu xây lắp 1, 2, 3, 4. Thời gian bắt đầu dự án kè sông Cần Thơ từ năm 2016, kết thúc dự án vào ngày 31/12/2023.

Theo báo cáo, dự án đang vướng giải phóng mặt bằng, còn 57 trường hợp, tương đương 806,5 m chưa bàn giao mặt bằng. Nguyên nhân chính là do các trường hợp chưa được bố trí tái định cư, một số hộ còn khiếu nại về giá bồi thường, hỗ trợ.

Ngọc Anh

Bạn đang đọc bài viết Dự án kè sông Cần Thơ đứng trước nguy cơ không nhận được 100% vốn tài trợ từ AFD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.