Chủ nhật, 28/04/2024 17:23 (GMT+7)
    Thứ sáu, 25/02/2022 09:00 (GMT+7)

    Dự án Hacinco Complex nằm trong danh sách thanh tra về “đất vàng”

    Theo dõi KTMT trên

    Từ sự thiếu quyết liệt trong xử lý dự án chậm tiến độ và chây ỳ nghĩa vụ tài chính của thành phố, Hacinco đã có cơ hội "hô biến" dự án thí điểm nhà cho thuê thành nhà thương mại để bán.

    Dự án căn hộ chung cư Hacinco Complex hay còn gọi là chung cư Hà Nội Center Point nằm trên lô đất 3.7 CC, đường Lê Văn Lương, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội là một dự án tổ hợp nhà ở chung cư cao cấp, mặt bằng văn phòng cho thuê do HACINCO làm chủ đầu tư. Căn hộ Hà Nội Center Point được quy hoạch với 2 tòa nhà với chiều cao 32 tầng cùng 1 tầng hầm liên thông, cung cấp cho thị trường khoảng 435 căn hộ cao cấp.

    Với diện tích khu đất: 9.984 m2; Diện tích xây dựng: 2.685 m2; Thời gian khởi công:  2015; Thời gian hoàn thành: 2017 ;

    Chủ đầu tư là Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội (HACINCO)

    Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội (HACINCO) có văn phòng giao dịch: Nhà điều hành Làng Sinh viên HACINCO, đường Ngụy Như Kon Tum, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội là thành viên chính thức ngay từ ngày đầu thành lập của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội.

    Dự án Hacinco Complex nằm trong danh sách thanh tra về “đất vàng” - Ảnh 1
    Dự án căn hộ chung cư Hacinco Complex hay còn gọi là chung cư Hà Nội Center Point nằm trên lô đất 3.7 CC, Đường Lê Văn Lương, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.

    Hacinco "hô biến" dự án nhà cho thuê thành tổ hợp thương mại

    Theo Tạp chí Lao động và Công đoàn, vào tháng 5/2017, Tại văn bản Bộ Tài Chính trình Thủ tướng chính phủ kiến nghị thanh tra đối với 60 dự án “có vấn đề” trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại các đô thị lớn, Hà Nội là địa phương có số lượng dự án bị kiến nghị thanh tra đứng đầu bảng, với 24 dự án.

    Dự án Hacinco Complex nằm trong danh sách thanh tra về “đất vàng” - Ảnh 2
    Theo kết luận thanh tra, Hacinco Complex xây dựng tầng hầm vượt chỉ giới xây dựng.

    Trong số 24 dự án bị kiến nghị thanh tra, dự án lô đất ký hiệu số 3.7 CC trên đường Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, do Công ty cổ phần xây dựng Số 2 Hà Nội (Hacinco) tiếp tục có mặt trong danh sách này.

    Theo tìm hiểu, dự án 3.7 CC trên đường Lê Văn Lương có quy mô 7.545 m2 được UBND thành phố Hà Nội giao cho Hacinco từ năm 2004 để triển khai dự án thí điểm xây dựng nhà ở cao tầng cho thuê. Tuy nhiên, Hacinco chỉ triển khai được tòa B và đưa vào khai thác, trong khi tòa A bị “đắp chiếu” trong nhiều năm.

    Không triển khai dự án, Hacinco cũng “chây ỳ” nghĩa vụ tài chính với lô đất này, vì thế, năm 2012, Sở TNMT Hà Nội từng có kiến nghị UBND thành phố thu hồi khu đất còn lại thuộc ô đất 3.7 CC và thay đổi quy hoạch để làm trường học theo kiến nghị của quận Thanh Xuân.

    Dự án Hacinco Complex nằm trong danh sách thanh tra về “đất vàng” - Ảnh 3
    Từ sự thiếu quyết liệt trong xử lý dự án chậm tiến độ và chây ỳ nghĩa vụ tài chính của thành phố, Hacinco đã có cơ hội "hô biến" dự án thí điểm nhà cho thuê thành nhà thương mại để bán.

    Tuy nhiên, thay vì trả lại quỹ đất, Hacinco sau đó lại xin chuyển đổi từ dự án nhà cho thuê sang tháp trung tâm thương mại, dịch vụ và nhà ở để bán. Ngoài ra, quy mô dự án cũng được điều chỉnh từ  17-21 tầng lên 25 tầng, với tên gọi Hacinco Complex và bắt đầu tái khởi động lại dự án. Dự án này sau đó được bán ra thị trường với mức giá hơn 20 triệu đồng/m2, nhưng khách hàng sau đó phải mua chênh thêm hàng trăm triệu đồng mỗi căn.

    Cuối năm 2016, mặc dù dự án này còn chưa được hoàn thiện, chưa được nghiệm thu nhưng chủ đầu tư đã tiến hành cho thuê mặt bằng kinh doanh siêu thị điện máy. Vụ việc này bị chính quyền nhắc nhở, nhưng chủ đầu tư bất chấp nguy hiểm, vẫn tiếp tục cho thuê kiếm lời.

    Tại văn bán kiến nghị thanh tra dự án lên Thủ tướng Chính phủ mới đây, Bộ Tài Chính cho biết, diện tích đất Hacinco đã xin chuyển đổi là 1.982 m2, không nêu giá đất cụ thể trên mỗi mét vuông, nhưng số tiền Hacinco phải nộp là 197,4 tỷ đồng và doanh nghiệp này đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

    Việc dự án Hacinco Complex tiếp tục bị kiến nghị thanh tra, khi dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện đang khiến nhiều khách hàng lo ngại việc hoàn thiện dự án sẽ bị ảnh hưởng. Đặc biệt, nếu sau thanh tra, chi phí tài chính phát sinh (nếu có), thì nhóm nhà đầu tư và cả nhà nước là bên chịu thua thiệt lớn nhất.

    Trong văn bản kiến nghị gửi tới Hội nghị Thủ tướng gặp mặt doanh nghiệp diễn ra ngày 17/5 tới, Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội - đơn vị bảo vệ quyền lợi của 23 nhà đầu tư đã mua cổ phần của Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội – Hacinco  mong muốn quá trình cổ phần hóa công ty này sớm hoàn tất theo đúng quy định.

    Theo kiến nghị của Công ty Luật Đông Hà Nội, cần thiết phải nhanh chóng hoàn tất quá trình cổ phần hoá Hacinco theo quy định pháp luật. Bởi thời gian qua, Hacinco vẫn nhập nhèm hoạt động dưới hình thức là doanh nghiệp nhà nước, nhưng bản chất đã là công ty cổ phần. Sự nhập nhèm này có thể sẽ tạo điều kiện cho lợi ích nhóm, trong khi lợi ích của người lao động và nhà đầu tư khó được đảm bảo.

    Ông Phạm Sỹ Liêm, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xâycho rằng: “Cần chuyển đổi mục đích mảnh đất nào thì nên căn cứ vào quy hoạch. Đồng thời cần đấu giá theo giá thị trường chứ không nên có chủ trương giao hay chỉ định đất công. Làm như thế thì chắc chắn xảy ra tình trạng thất thoát nguồn lực của nhà nước khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất “vàng”.

    Bùi Hằng

    Bạn đang đọc bài viết Dự án Hacinco Complex nằm trong danh sách thanh tra về “đất vàng”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới