Thứ tư, 24/04/2024 04:14 (GMT+7)
    Thứ tư, 19/01/2022 15:00 (GMT+7)

    Dự án EcoHome 1, Ecohome 2 nằm trong "tầm ngắm" thanh tra của UBND TP.Hà Nội

    Theo dõi KTMT trên

    Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện đã phát hiện và xử lý một số trường hợp các đối tượng được mua, thuê NƠXH sử dụng không đúng mục đích trong đó có dự án Ecohome 1 và Ecohome 2 có tổng 358 trường hợp cho ở nhờ, cho thuê lại hoặc không sử dụng căn hộ.

    UBND TP.Hà Nội vừa ban hành chuyên đề "Giải pháp đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng NƠXH trên địa bàn TP.Hà Nội giai đoạn 2021-2025".

    TP.Hà Nội đã điểm danh một số dự án NƠXH để người dân sử dụng không đúng mục đích trong đó có dự án Ecohome 1 và Ecohome 2.

    Theo quảng cáo, dự án EcoHome 1 khánh thành tháng 12/2014, cung cấp cho thị trường gần 930 căn hộ với quy mô dân số khoảng 1.860 người. Với quy hoạch đồng bộ theo triết lý xanh, bền vững, EcoHome 1 là nơi tạo dựng cộng đồng an cư lý tưởng cho cư dân với mật độ xây dựng 42,16%, hệ số sử dụng đất 4,67 lần và tổng mức đầu tư dự án trên 645,5 tỷ đồng. Dự án gồm 4 tòa nhà chung cư 12 tầng, được xây dựng trên khu đất hơn 2 ha. Trong đó, có hơn 10.000 m2 là diện tích sân vườn, cây xanh, công trình công cộng, tiện tích.

    Dự án EcoHome 1, Ecohome 2 nằm trong "tầm ngắm" thanh tra của UBND TP.Hà Nội - Ảnh 1
    Dự án Ecohome 1 và Ecohome 2 có tổng 358 trường hợp cho ở nhờ, cho thuê lại hoặc không sử dụng căn hộ.

    Dự án được xây dựng tại ô đất ký hiệu B4-CT1 và B5-CT2 thuộc quy hoạch chi tiết 1/500 khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm, Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội, nơi đây là khu vực đã và đang diễn ra tốc độ đô thị hóa rất mạnh mẽ trên địa bàn thành phố.

    EcoHome 1 có điểm cộng là được thừa hưởng các tiện ích, dịch vụ xã hội sẵn có về trường học, bệnh viện, khu thể thao, siêu thị, đường giao thông… như gần kề Khu đô thị mới Ciputra, Học viện Tài Chính, Đại học cảnh sát nhân dân, Trường Đại học Mỏ địa chất.

    Ngoài ra, do gần kề trục đường giao thông chính Phạm Văn Đồng, nên dự án cũng dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ xã hội khác như công viên Hòa Bình khoảng 1 km, siêu thị Metro khoảng 2 km, Hồ Tây khoảng 4 km, KCN Thăng Long - Nội Bài khoảng 3 km, trung tâm Mỹ Đình khoảng 4 km.

    Dự án Ecohome 2là dự án NƠXH được xây dựng với tiêu chí "NƠXH - Chất lượng thương mại". Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư & Thương mại Thủ Đô (Thủ Đô JSC). Chung cư được phát triển với mục tiêu thúc đẩy kinh tế khu đô thị phía Bắc Hà Nội, giúp cho hàng trăm nghìn hộ dân thu nhập thấp tìm được chốn an cư, ổn định lâu dài, từng bước cải thiện cuộc sống và phát triển an sinh xã hội. Quy mô dự án: 15.779 m², diện tích xây dựng: 5.694 m², loại hình dự án: Căn hộ, Chung cư.

    Dự án Ecohome 2được xây dựng hoàn chỉnh về cơ sở hạ tầng, quy hoạch với đầy đủ những tiện ích đạt tiêu chuẩn cùng công trình công cộng được tối đa hóa, bảo đảm một môi trường sống lý tưởng cho cư dân tại đây.

    Ecohome 1, Ecohome 2 có tổng 358 trường hợp cho ở nhờ, cho thuê lại hoặc không sử dụng căn hộ

    Theo UBND TP.Hà Nội, khu nhà ở cho người thu nhập thấp Ecohome 2 có 158 trường hợp, khu nhà ở cho người thu nhập thấp Ecohome 1 có 200 trường hợp không sử dụng.

    Dự án EcoHome 1, Ecohome 2 nằm trong "tầm ngắm" thanh tra của UBND TP.Hà Nội - Ảnh 2

    Theo Báo điện tử Xây dựng, từ tháng 1/2022 cho biết, báo này đã có trao đổi với đại diện chủ đầu tư 2 dự án NƠXH Ecohome 1 và Ecohome 2 là Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ Đô và được Công ty trả lời như sau: Tổng số căn hộ tại 2 dự án này là gần 2.000 căn, cả 2 dự án đã được xây dựng và bàn giao đi vào sử dụng trên 5 năm (Ecohome 1 trên 7 năm và Ecohome 2 trên 6 năm).

    Do vậy, cả hai dự án Ecohome 1 và Ecohome 2 đều đã đáp ứng thời gian tối thiểu 5 năm (thời gian tối thiểu người thuê mua trả hết tiền) và đối chiếu theo quy định của pháp luật hiện hành thì 2 dự án này thì người thuê mua được thực hiện đầy đủ các quyền của chủ sở hữu nhà ở.

    Theo Luật sư Lê Hữu Linh - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội, mặc dù pháp luật có quy định rõ sau thời gian 5 năm kể từ khi trả hết tiền thì chủ sở hữu NƠXH có quyền bán lại, cho thuê lại. Nhưng, thời điểm nào để xác định được thời điểm trả hết tiền thuê mua đủ 5 năm. Trả hết tức là phải trả hết 100%.

    Ví dụ như trường hợp dự án Ecohome 1 và Ecohome 2 nói trên, mặc dù đã được bàn giao trên 5 năm nhưng nếu tính thời điểm người dân trả hết tiền thì chưa chắc đã đáp ứng đủ 5 năm? Các cơ quan chức năng cần phải làm rõ để tránh tình trạng “mập mờ” trong quá trình quản lý bán, cho thuê của các chủ đầu tư. Đảm bảo công bằng xã hội, áp dụng đúng đối tượng được hưởng ưu đãi.

    Hiện nay, vấn đề NƠXH đang được Nhà nước và nhân dân rất quan tâm, sau khi Bộ Xây dựng tổ chức Hội thảo “Thực trạng NƠXH và giải pháp” đã nhận được sự đồng tình của Chính phủ, các Bộ, ngành và UBND các tỉnh. Từ đó, tạo bước đệm phát triển cho hàng loạt dự án NƠXH trong thời gian tới.

    Tuy nhiên, những tồn tại nói trên của 1 số dự án NƠXH tại Hà Nội là “hồi chuông” cảnh báo cho các nhà quản lý, các chủ đầu tư, chính quyền các cấp phải thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ, giám sát chặt chẽ từ quá trình phê duyệt dự án, đầu tư xây dựng, sàng lọc đối tượng, quản lý vận hành nhằm thực hiện có hiệu quả “chiến dịch” NƠXH.

    KTS Trần Huy Ánh, Hội KTS Hà Nội cho biết,NƠXH được hưởng rất nhiều chính sách ưu đãi, vì vậy không thể để tình trạng lợi dụng “lòng tốt” của xã hội mưu lợi cho cá nhân. Tất cả những sai phạm đều phải xử lý bình đẳng theo luật, pháp luật. Cũng cần thiết phải thực hiện chế tài nặng để xử lý chính những người thực thi pháp luật có biểu hiện không công bằng, bao che cho những sai phạm này.

    Bùi Hằng

    Bạn đang đọc bài viết Dự án EcoHome 1, Ecohome 2 nằm trong "tầm ngắm" thanh tra của UBND TP.Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
    Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.