Thứ sáu, 26/04/2024 11:59 (GMT+7)
Thứ sáu, 31/12/2021 10:05 (GMT+7)

Đông Nam Á chạy đua tiêm mũi 3 trước làn sóng Covid-19 mới

Theo dõi KTMT trên

Trong bối cảnh biến chủng Omicron với mức độ lây lan kỷ lục đang dần đảo ngược tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các chính phủ. Các quốc gia Đông Nam Á đang đẩy nhanh tốc độ chiến dịch tiêm vaccine tăng cường.

Hiện nay, nguy cơ bùng phát một làn sóng lây nhiễm mới là vấn đề quan trọng đối với một khu vực đang bị đại dịch hoành hành, vốn gây ra sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu vào năm 2021.

Quốc gia đầu tiên tại Đông Nam Á là Philippines bắt đầu chiến dịch tiêm mũi tăng cường cho người từ 18 tuổi trở lên từ ngày 3/12. Trong đó, đã giảm thời gian chờ tiêm được khuyến nghị giữa mũi thứ hai và thứ ba từ sáu tháng xuống còn ba tháng.

Mũi thứ ba được các nhà khoa học coi là hiệu quả hơn, tăng khả năng chống lại virus corona. Hai mũi vaccine đầu tiên cho dân chúng được tiêm ở Philippines chủ yếu là vaccine đến từ hãng dược phẩm Trung Quốc và Nga sản xuất. Đối với mũi thứ ba, vaccine sẽ đến từ các nhà sản xuất châu Âu và Mỹ như Pfizer, Moderna và AstraZeneca.

Đông Nam Á chạy đua tiêm mũi 3 trước làn sóng Covid-19 mới - Ảnh 1
Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco Duque tiêm mũi tăng cường cho nhân viên y tế vào ngày 17/11 tại Manila. (Ảnh: Reuters)

Dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins cho thấy, chỉ có 45% người dân ở Philippines đã được tiêm liều thứ hai vào hôm 30/12. Nước này sẽ tiếp tục thực hiện tiêm hai mũi cho những đối tượng chưa tiêm.

Từ ngày 18/12, tại Thái Lan bắt đầu tiêm nhắc lại các vaccine Covid-19 của hãng Pfizer, Moderna và AstraZeneca cho những người từ 18 tuổi trở lên, kể cả người nước ngoài.

Hai mũi đầu tiên mà người dân Thái tiêm thuộc hãng AstraZeneca và Trung Quốc cung cấp. Những người đã tiêm vaccine AstraZeneca sẽ có thời gian chờ ba tháng cho mũi thứ ba. Đối với những người đã tiêm vaccine Trung Quốc, chính phủ Thái Lan đã rút ngắn khoảng thời gian này xuống còn 4 tuần.

Khi mở cửa trở lại cho khách du lịch quốc tế, Thái Lan đã phát hiện hơn 700 trường hợp mắc Covid-19 do biến chủng Omicron gây ra, tính đến hôm 29/12. Với tỷ lệ 65% người dân đã hoàn thành đủ hai mũi tiêm, Thái Lan là một trong những tỷ lệ cao nhất ở Đông Nam Á, Hiện tại, quốc gia này đã tạm dừng các lệnh cách ly nhập cảnh.

Ở Singapore có tỷ lệ tiêm phòng 83% dân số đã tiêm hai mũi, con số cao nhất trong khu vực và đã tiêm mũi thứ ba cho 39% dân số. Chính quyền nước này đang cân nhắc việc ấn định ngày hết hạn đối với tình trạng đã được tiêm chủng đầy đủ, nhằm xác thực việc hiệu quả của vaccine sẽ giảm dần theo thời gian. Điều này đồng nghĩa là những người không tiêm mũi tăng cường kịp thời sẽ mất quyền đến các trung tâm mua sắm hoặc nhà hàng.

Ở Malaysia đã tiêm liều thứ ba cho 18% dân số vào hôm 28/12. Bắt đầu từ tháng 2/2022, chính phủ sẽ không còn xem xét các thành viên của một số phân khúc dân số nhất định được tiêm phòng đầy đủ trừ khi họ nhận được mũi tiêm tăng cường. Điều này sẽ áp dụng cho những người từ 60 tuổi trở lên hoặc những người đã nhận được mũi vaccine Covid-19 do Viện Công nghệ sinh học Sinovac của Trung Quốc thực hiện.

Còn hầu hết các quốc gia Đông Nam Á đã giảm tỷ lệ lây nhiễm của họ từ mức cao được ghi nhận trong làn sóng biến chủng Delta vào mùa hè năm nay. Indonesia, nơi có 50.000 ca mắc mới mỗi ngày vào tháng 7, đã giảm số ca mắc bệnh xuống còn 100 đến 200 ca.

Mặt khác, hiện chỉ có 41% người Indonesia đã hoàn thành mũi vaccine Covid-19 thứ hai. Đây là tỷ lệ thấp nhất trong số các nền kinh tế lớn trong khu vực, khiến đất nước phải đối mặt với nguy cơ của một làn sóng dịch bệnh mới. Chính phủ Indonesia có kế hoạch bắt đầu cung cấp mũi tiêm tăng cường cho người cao tuổi ngay sau tháng 1/2022.

Việt Nam vẫn là một nước ngoại lệ trong khu vực, khi làn sóng dịch bệnh tiếp tục lây lan. Các ca mắc mới đã dao động khoảng trên 15.000 ca trong nhiều ngày liên tiếp.

Đông Nam Á chạy đua tiêm mũi 3 trước làn sóng Covid-19 mới - Ảnh 2
Nhân viên y tế Thái Lan tiêm vaccine tại một điểm tiêm chủng ở thủ đô Bangkok ngày 24/5. (Ảnh: Reuters).

Ở Việt Nam từng chứng kiến số ca mắc Covid-19 hàng ngày giảm xuống khoảng 3.000 vào giữa tháng 10. Tuy nhiên, dịch bệnh đã nhanh chóng lây lan từ TP.HCM và các điểm nóng khác sang phần còn lại của đất nước sau khi chính phủ nới lỏng các hạn chế đi lại. Từ ngày 10/12, TP.HCM bắt đầu thực hiện tiêm liều tăng cường, ưu tiên cho cán bộ y tế và những người mắc bệnh mãn tính.

Thống kê của trang worldometers.info cho thấy, tính tới ngày 29/12, các nước ASEAN đã vượt 14.833.506 trường hợp dương tính và 303.894 ca tử vong do Covid-19. Tình hình dịch bệnh tại Đông Nam Á mấy ngày qua chứng kiến xu thế hạ nhiệt tại nhiều nước. Số ca tử vong nhìn chung tiếp tục giảm nhẹ hoặc không tăng trong toàn khối. Song diễn biến dịch tại Thái Lan, Malaysia, Philippines và nhất là Việt Nam vẫn căng thẳng so với các nước khác.

Một ngày qua, ASEAN có 8 quốc gia thành viên ghi nhận các ca tử vong mới vì Covid-19 là Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Myanmar, Lào, Campuchia và Việt Nam.

Biến chủng siêu lây nhiễm Omicron xuất hiện khiến nhiều nước Đông Nam Á cấm nhập cảnh du khách nước ngoài, lùi kế hoạch mở cửa và tăng cường khẩn cấp các biện pháp phòng chống dịch. Đã có ít nhất 6 quốc gia ASEAN ghi nhận các ca mắc Omicron vào thời điểm này.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đông Nam Á chạy đua tiêm mũi 3 trước làn sóng Covid-19 mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới