Thứ năm, 02/05/2024 02:50 (GMT+7)
Thứ bảy, 01/07/2023 14:38 (GMT+7)

Đồng Nai có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp so với bình quân cả nước

Theo dõi KTMT trên

Tính đến ngày 31/5/2023, tỷ lệ giải ngân thực chất theo kế hoạch vốn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chỉ mới đạt hơn 12%, thấp hơn khá nhiều so với mức bình quân chung của cả nước là gần 30%.

Ngay từ đầu năm 2023, UBND tỉnh Đồng Nai đã có chỉ thị về Tăng cường, thúc đẩy giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Trong đó, yêu cầu các chủ đầu tư phải có tiến độ chi tiết và bám sát tiến độ thực hiện.

Định kỳ hàng tháng, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai sẽ giao ban rà soát, kiểm tra tình hình thực hiện để đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn. Mặc dù vậy, các giải pháp đề ra từ đầu năm chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.

Đồng Nai có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp so với bình quân cả nước - Ảnh 1
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Đồng Nai trong 6 tháng đầu năm 2023 ở mức thấp đáng báo động.

Theo đó, đối với từng nguồn vốn, với nguồn vốn ngân sách trung ương, kế hoạch vốn năm 2023 của tỉnh Đồng Nai là hơn 598 tỷ đồng thì mới giải ngân được hơn 98 tỷ đồng, đạt hơn 16% kế hoạch vốn.

Với nguồn vốn chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đến cuối tháng 5 tỉnh Đồng Nai mới chỉ giải ngân được gần 16 tỷ đồng trên tổng vốn hơn 1,3 ngàn tỷ đồng, đạt tỷ lệ hơn 1% kế hoạch.

Trong khi đó, với nguồn vốn ngân sách địa phương, bao gồm vốn ngân sách tỉnh và ngân sách huyện, tỷ lệ giải ngân chỉ đạt lần lượt gần 16% và hơn 18% so với kế hoạch. Tính đến cuối tháng 5-2023, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 7 đơn vị chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân nguồn vốn bằng 0%.

Về nguyên nhân tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công đạt thấp, theo Chủ tịch UBND TP.Long Khánh Đỗ Chánh Quang, trên địa bàn huyện có các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương. Tuy nhiên, thời gian qua, địa phương phải chờ đợi việc ủy quyền của UBND tỉnh để thực hiện công tác thẩm định, phê duyệt giá đất cụ thể, từ đó lập phương án bồi thường, hỗ trợ. Đây là điểm vướng chính ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án. Từ đó, làm chậm tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công.

Tương tự, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành Lê Hoàng Sơn cho biết, trên địa bàn huyện có đến 15 dự án có thực hiện thu hồi đất cao su. Thời gian qua, do chưa có phương án thanh lý cây cao su nên các dự án này chưa có mặt bằng để triển khai thực hiện. Vướng mắc lớn nhất khiến các dự án giải ngân thấp là vì chưa có phương án thanh lý cây cao su.

Để giải quyết tình trạng trên, theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai Nguyễn Hữu Nguyên, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh thực hiện kiểm điểm trách nhiệm 6 tháng đầu năm đối với các chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân nguồn vốn thấp.

Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ mời các đơn vị chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân nguồn vốn thấp họp để nghe báo cáo, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai yêu cầu các chủ đầu tư, các địa phương lập đường gantt tiến độ của mỗi dự án theo từng tuần và đặt mục tiêu giải ngân nguồn vốn theo từng tuần, từng tháng.

“Cùng với việc thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công theo kế hoạch năm 2023, các chủ đầu tư cũng phải giải ngân hết nguồn vốn kéo dài thời gian thực hiện từ năm 2022 sang năm 2023 vì hết năm sẽ không còn được kéo dài thêm nữa. Không giải ngân hết nguồn vốn này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh”, ông Nguyên lưu ý.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho rằng, với tiến độ như hiện nay, Đồng Nai sẽ khó đạt mục tiêu giải ngân 60% nguồn vốn đầu tư công vào cuối tháng 9 và trên 95% trong năm 2023. Do đó, các chủ đầu tư phải hết sức nghiêm túc với các đơn vị tư vấn. Hồ sơ gửi thẩm định nếu bị trả lại phải trừ vào chi phí tư vấn đã ký. Đối với vướng mắc trong công tác thẩm định, phê duyệt giá đất cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Tài chính phối hợp, sớm hướng dẫn các địa phương thực hiện để thúc đẩy tiến độ các dự án.

“Đặc biệt các đơn vị liên quan phải rà soát từng khâu, sớm tháo gỡ các vướng mắc trong quy trình xây dựng cơ bản. Thường xuyên đeo bám hoàn chỉnh hồ sơ nghiệm thu khối lượng thực hiện để nâng tỷ lệ giải ngân nguồn vốn”, ông Dũng nhấn mạnh.

Yến Thanh

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp so với bình quân cả nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

9,27 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/4/2024 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
Lâm Đồng tăng cường thu ngân sách năm 2024
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.