Thứ tư, 01/05/2024 08:26 (GMT+7)
Thứ ba, 09/01/2024 16:50 (GMT+7)

Đồng Nai tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn

Theo dõi KTMT trên

Trước thực tế công tác quản lý đất đai còn những hạn chế nhất định, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành chỉ thị về tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trong những năm qua, công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Đồng Nai luôn được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế nhất định. Cụ thể, công tác quản lý quy hoạch chưa hiệu quả, chưa có sự giám sát chặt chẽ và xử lý kịp thời của các cấp địa phương dẫn đến việc người sử dụng đất tự ý tách thửa, sử dụng đất không đúng mục đích.

Nhiều trường hợp đất được giao, cho thuê chậm đưa vào sử dụng, cá biệt có trường hợp không sử dụng đất trong thời gian dài làm lãng phí nguồn lực đất đai. Một số trường hợp người sử dụng đất không thực hiện các thủ tục đăng ký biến động theo quy định của pháp luật. Công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm trong sử dụng đất còn hạn chế, chưa được thực hiện hoặc chưa thực hiện thường xuyên, nhất là cấp cơ sở.

Đồng Nai tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn - Ảnh 1
Nhiều dự án phân lô bán nền tồn tại trên địa bàn Đồng Nai thời gian qua

Do đó, nhằm khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các Sở, ban, ngành và Chủ tịch các huyện thành phố chịu trách nhiệm tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu thực hiện việc tham mưu HĐND và UBND tỉnh về triển khai thực hiện Luật Đất đai và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn... Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến quy hoạch sử dụng đất; lập kế hoạch sử dụng đất 5 năm tỉnh Đồng Nai, thông báo, công khai kế hoạch sử dụng đất năm 2024 cấp huyện. Phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố kiểm tra, đánh giá việc quản lý thực hiện quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030. Qua đó, kịp thời đề xuất xử lý các tồn tại, hạn chế trong việc triển khai thực hiện quy hoạch sử dụng đất cấp huyện.

Tổ chức rà soát tiến độ thực hiện các dự án đã được UBND tỉnh Đồng Nai giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chậm đưa vào sử dụng, sử dụng đất chậm theo tiến độ dự án đầu tư. Kiên quyết đề xuất UBND tỉnh thu hồi đất đối với những dự án chậm triển khai, đã được gia hạn nhưng vẫn không đưa đất vào sử dụng... Quản lý chặt chẽ các khu đất được UBND tỉnh giao quản lý, không để trường hợp lấn chiếm, tranh chấp... xảy ra.

Tập trung rà soát xử lý tồn tại về đất đai của các nông, lâm trường theo Kế hoạch số 116127/KH-UBND. Trong đó, tập trung xử lý vướng mắc trong công tác đo đạc, cắm mốc, cấp GCN QSDĐ đối với quỹ đất được xác định để lại cho các nông, lâm trường sử dụng theo phương án sử dụng đất đã được duyệt.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Sở, ngành xử lý khó khăn vướng mắc của địa phương trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở NN&PTNT theo dõi, giám sát UBND các huyện, thành phố trong công tác phân lô, tác thửa, sử dụng đất theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và tuân thủ đúng quy định pháp luật có liên quan. Đồng thời, thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm đất đai, sử dụng đất không đúng mục đích theo quy định pháp luật...

Đồng Nai tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn - Ảnh 2
Nhiều dự án bỏ hoang gây lãng phí tại Đồng Nai

UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan và các địa phương trong thẩm định các đồ án quy hoạch xây dựng, đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất giữa các quy hoạch.

Tăng cường quản lý nhà nước về xây dựng, nhất là công tác cấp phép xây dựng cho các tổ chức được nhà nước cho thuê đất, giao đất; thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác quản lý trật tự xây dựng của UBND các huyện, thành phố...

Đối với Sở NN&PTNT, UBND tỉnh Đồng Nai giao việc thực hiện tốt quy hoạch 3 loại rừng; nghiêm cấm hành vi sử dụng đất đai sai mục đính tại khu vực đã được quy hoạch 3 loại rừng. Đồng thời, thực hiện tốt việc giao rừng, cho thuê rừng, khoán rừng, từ đó quản lý chặt chẽ quỹ đất rừng, tránh việc lấn chiếm sử dụng đất sai mục đích.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng giao Sở KH-ĐT kiểm tra và xử lý các dự án đầu tư chậm tiến độ theo quyết định chủ trương đầu tư. Xử lý thu hồi chấp thuận đầu tư đối với các dự án chậm triển khai; đảm bảo việc thực hiện dự án theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt...

UBND tỉnh Đồng Nai cũng chỉ đạo công an tỉnh điều tra, xử lý theo quy định các trường hợp tự ý phân lô, sào, bán đất nền trên các trang mạng nhưng không có dự án nào được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng giao UBND các huyện, thành phố thực hiện công bố, công khai đúng quy định các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt; thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân theo đúng kế hoạch sử dụng đất đã được duyệt đảm bảo phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất...

Kịp thời chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp chuyển mục đích trái phép (đặt biệt là đối với đất trồng lúa, đất rừng). Kiểm soát chặt chẽ tình trạng phân lô, bán nền, sử dụng sai mục đích và xây dựng trái phép....

Song Anh

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).