Thứ năm, 28/03/2024 20:06 (GMT+7)
Thứ bảy, 18/02/2023 17:30 (GMT+7)

Đồng Nai: Đầu tư hơn 1.500 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng

Theo dõi KTMT trên

Theo Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai, tỉnh đã đầu tư hơn 1,5 ngàn bể chứa bao bì thuốc BVTV sau sử dụng và hợp đồng với các công ty có chức năng xử lý chất thải này nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Đồng Nai: Đầu tư hơn 1.500 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng - Ảnh 1
Tỉnh Đồng Naiđầu tư hơn 1,5 ngàn bể chứa bao bì thuốc BVTV nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường (Ảnh minh họa)

Tại huyện Xuân Lộc, UBND huyện đã phối hợp với Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Đồng Nai đầu tư hơn 40 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) tại các trục đường chính vùng sản xuất nông nghiệp.

Theo bà Trần Quỳnh Trâm, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Xuân Lộc, địa phương đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân chấp hành quy định về thu gom, xử lý bao bì thuốc BVTV. Nhờ vậy, khối lượng chất thải là bao bì thuốc BVTV thu gom được ngày càng tăng. Năm 2022, trung bình mỗi bể phát sinh 70-100kg/quý chất thải thuốc BVTV, toàn bộ chất thải này được Công ty TNHH Cù Lao Xanh thu gom, xử lý đúng quy trình.

Tương tự, huyện Cẩm Mỹ là vùng sản xuất nông nghiệp lớn của tỉnh Đồng Nai. Trước đây, tại các vùng sản xuất nông nghiệp, chai lọ, bao bì nilông đựng thuốc BVTV vương vãi khắp nơi gây hại cho môi trường và nguy hiểm cho người đi đường. Sau này, huyện đầu tư hơn 150 bể chứa bằng xi măng, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thu gom chất thải, đồng thời tạo ứng dụng quản lý các bể chứa trên bản đồ Google map, giúp tình trạng này giảm hẳn.

Bà Nguyễn Thị Xuân Viên, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Mỹ chia sẻ, từ những năm 2017-2028, địa phương đã đầu tư hàng trăm bể chứa chất thải nguy hại trong sản xuất nông nghiệp. Mỗi điểm đặt bể chứa đều được đánh dấu trên bản đồ, trường hợp cống đầy, trưởng ấp sẽ báo lên Phòng Tài nguyên và Môi trường để tô màu đỏ vị trí đó, đơn vị thu gom nhìn vào bản đồ sẽ biết điểm nào cần phải đến lấy rác.

“Nhờ ứng dụng này mà đơn vị thu gom rác không phải di chuyển nhiều, huyện cũng quản lý khối lượng phát sinh, khối lượng xử lý của từng bể. Năm 2022, huyện đã thu gom được khoảng 18 tấn chất thải nguy hại, chủ yếu bao bì thuốc BVTV sau sử dụng” – bà Viên cho biết.

Theo đánh giá của các địa phương, mặc dù vẫn còn tình trạng chôn đốt, bỏ bao bì thuốc BVTV sau sử dụng ra môi trường, song nhờ có hệ thống bể chứa này mà mỗi năm hàng chục tấn chất thải nguy hại được thu gom, xử lý đúng quy trình. Cũng thông qua việc đầu tư bể chứa và tổ chức tuyên truyền, ý thức của người nông dân với phân loại, thu gom bao bì thuốc BVTV ngày một cải thiện.

Về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi cho rằng, việc đầu tư bể chứa, tuyên truyền người dân thu gom bao bì thuốc BVTV sau sử dụng là một trong những giải pháp giảm phát sinh chất thải nguy hại ra môi trường, nhưng để giải quyết căn cơ vấn đề cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân tuân thủ quy định về sử dụng thuốc BVTV an toàn; tổ chức tập huấn cho nông dân các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ để giảm chi phí đầu tư, giảm chất thải nguy hại.

Tương tự, theo Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai Nguyễn Tất Độ, thực hiện chương trình liên tịch với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, Mặt trận các cấp đã thông qua hơn 300 mô hình Khu dân cư bảo vệ môi trường và Khu dân cư bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân thu gom, xử lý bao bì thuốc BVTV đúng cách, không bỏ lẫn chất thải sinh hoạt vào bể chứa chất thải nguy hại, hạn chế lạm dụng thuốc BVTV trong sản xuất nông nghiệp.

Phạm Thạch

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Đầu tư hơn 1.500 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.