Thứ hai, 06/05/2024 15:53 (GMT+7)
Thứ ba, 20/09/2022 07:30 (GMT+7)

Đồng Nai: Chấm dứt hợp đồng với 6 gói thầu thi công chậm tại khu tái định cư Lộc An

Theo dõi KTMT trên

Sau khi thống nhất với các nhà thầu, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai (QLDA) đã đồng ý với đề nghị chấm dứt hợp đồng 6 gói thầu thi công chậm tiến độ tại khu tái định cư dự án sân bay Long Thành.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có quy mô hơn 280ha, được xây dựng để bồi thường, bố trí tái định cư cho hơn 4.300 hộ gia đình - thuộc hộ đủ điều kiện nằm trong dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

Trong khu tái định cư này có xây dựng cơ sở tôn giáo, trung tâm văn hóa, trường học, chợ... để phục vụ đời sống người dân.Cụ thể, tại đây có tổng 11 gói thầu công trình xã hội, bao gồm: 8 trường học (từ mầm non đến trung học cơ sở), 1 chợ, 1 trung tâm văn hóa và trụ sở UBND xã.

Đồng Nai: Chấm dứt hợp đồng với 6 gói thầu thi công chậm tại khu tái định cư Lộc An - Ảnh 1
Các công trình tại khu tái định cư sân bay Long Thành mới chỉ hoàn thành khoảng 15% - 20% trên tổng khối lượng cần thi công (Ảnh- Hà Anh Chiến) 

Năm 2021, các công trình này lần lượt được khởi công, song đến nay chỉ có 2 công trình là trường mầm non và trụ sở UBND xã đã hoàn thành; 3 công trình khác thi công đạt hơn 80% khối lượng. 6 gói thầu còn lại, bao gồm: 4 trường học, 1 chợ và 1 trung tâm văn hóa thì chỉ mới chỉ hoàn thành khoảng 15% phần việc và đã ngừng thi công trong nhiều tháng qua. Đây là những gói thầu mà các bên thống nhất chấm dứt, thanh lý hợp đồng.

Theo ban QLDA, các gói thầu trên đều chậm tiến độ. Có gói thầu thi công chậm đến 6 tháng hoặc không tổ chức thi công lại dù ban đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở. Do đó, ban đang huy động lực lượng kiểm kê khối lượng thi công đã hoàn thành và đánh giá lại các gói thầu trên để chấm dứt hợp đồng.

Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân các gói thầu bị chậm tiến độ được lý giải do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá nguyên vật liệu xây dựng tăng cao bất ngờ, nhà thầu không kịp bố trí đủ nguồn lực, thi công cầm chừng và thiếu sự hợp tác giữa các đơn vị cùng ngành chức năng…

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Ban QLDA tỉnh phải cam kết hoàn thành 6 gói thầu này trong quý II/2023, đồng thời cập nhật tiến độ để điều chỉnh dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành. Ngoài ra, trong báo cáo (số 223/BC-UBND) của UBND tỉnh Đồng Nai gửi Thủ tướng Chính phủ, tỉnh cũng thống nhất chủ trương thanh lý hợp đồng các gói thầu nêu trên.

Ban QLDA tỉnh Đồng Nai cho biết thêm, khi thông báo cắt hợp đồng với các nhà thầu, địa phương sẽ báo cáo, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấm các đơn vị này không được tham gia bất cứ gói thầu nào trên địa bàn Đồng Nai từ nay về sau.

Sau khi thông báo chấm dứt hợp đồng với các chủ thầu, Ban  QLDA tỉnh Đồng Nai sẽ chốt khối lượng hoàn thành, cập nhật dự toán và tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu thực hiện khối lượng còn lại.

Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Chấm dứt hợp đồng với 6 gói thầu thi công chậm tại khu tái định cư Lộc An. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Kiến nghị "lệnh cấm" tiền mặt khi mua bán vàng
Để siết quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh vàng bạc, Tổng cục Thuế đã có kiến nghị gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng.