Đồng Nai: Định hướng cảng biển lớn nhất khu vực làm điểm tựa thúc đẩy kinh tế
Với tổng diện tích 183 ha và vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, cảng Phước An - dự án cảng biển lớn nhất Đồng Nai, dự kiến đi vào hoạt động từ đầu tháng 10, hứa hẹn sẽ là một “ông lớn” mới của ngành hàng hải Việt Nam.
Cảng Phước An nằm tại huyện Nhơn Trạch, bên sông Thị Vải là một dự án quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của tỉnh Đồng Nai mà còn của khu vực phía Nam. Với tổng chiều dài bến hơn 3.000m, cảng được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm logistics quan trọng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao trong khu vực. Đầu tháng 10 năm nay, hai cầu cảng đầu tiên với tổng chiều dài 670m sẽ chính thức được đưa vào khai thác trong giai đoạn 1, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển của cảng.
Hiện tại, các hạng mục công trình tại cảng Phước An đã hoàn thiện, với hệ thống cẩu hiện đại, cầu cảng vững chắc, cùng với phương tiện vận chuyển chuyên dụng như xe nâng và xe container đã sẵn sàng cho việc vận hành. Đặc biệt, tuyến đường kết nối cảng với các khu công nghiệp cơ bản đã hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa. Sự kết nối này không chỉ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển mà còn góp phần giảm chi phí logistics, qua đó tăng cường sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong khu vực.
Theo quy hoạch, cảng Phước An được chia thành 5 phân kỳ với tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng. Dự án bao gồm 6 bến container và 4 bến tổng hợp, có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng lên đến 60.000 DWT. Khi đi vào hoạt động, cảng có thể khai thác đồng thời cả container và hàng tổng hợp, với công suất lên đến 2,5 triệu TEU (tương đương container 20 feet) và 6,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Những con số ấn tượng này thể hiện tiềm năng của cảng trong việc đáp ứng nhu cầu vận tải biển của khu vực, đồng thời đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận.
Ngoài khu cảng chính, dự án còn bao gồm một khu dịch vụ hậu cần với diện tích hơn 550 ha, gồm khoảng 25 công trình như khu bãi container rỗng, xưởng sửa chữa, kho ngoại quan, khu lưu trú và bãi xuất nhập container. Đây sẽ là một hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh, phục vụ tối đa cho nhu cầu của các doanh nghiệp trong việc lưu trữ và phân phối hàng hóa. Sự phát triển đồng bộ giữa khu cảng và khu dịch vụ hậu cần này sẽ giúp Cảng Phước An không chỉ là một điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng mà còn là một trung tâm logistics đa năng, đáp ứng mọi nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước.
Dự án cảng Phước An nằm trong nhóm cảng biển số 5, thuộc hệ thống cảng biển khu vực TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Cảng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2005 theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030. Điều này cho thấy vai trò chiến lược của cảng Phước An trong việc phát triển kinh tế biển của cả nước, đồng thời khẳng định sự cam kết của Chính phủ trong việc đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông và logistics.
Theo ông Võ Tấn Đức - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cảng Phước An sẽ được tỉnh lựa chọn là một trong những công trình tiêu biểu để giới thiệu tại Hội nghị công bố quy hoạch giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050. Giới thiệu cảng tại Hội nghị này không chỉ là cơ hội để thu hút đầu tư mà còn là bước đi chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Khi đi vào khai thác, cảng Phước An sẽ không chỉ là một đầu mối giao thông quan trọng mà còn là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, góp phần đưa Đồng Nai trở thành một trung tâm logistics hàng đầu của khu vực phía Nam.
Văn Dũng