Chủ nhật, 28/04/2024 00:13 (GMT+7)
Thứ hai, 24/07/2023 16:16 (GMT+7)

Doksuri có thể mạnh lên thành siêu bão, sắp vào khu vực Bắc Biển Đông

Theo dõi KTMT trên

Bão Doksuri có thể mạnh lên thành siêu bão (mạnh trên cấp 15) và nhiều khả năng di chuyển vào vùng biển phía bắc khu vực Bắc Biển Đông trong những ngày tới.

Thông tin từ Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, áp thấp nhiệt đới hình thành ở vùng biển phía Đông Philippines đã mạnh lên thành bão. Cơn bão này có tên là Doksuri (do Hàn Quốc đề cử, có nghĩa là chim ưng). 

Sáng nay (24/7), bão Doksuri đã mạnh lên cấp 13, với sức gió duy trì tối đa khoảng 140 km/h và gió giật lên tới 170 km/h, đang di chuyển về phía Tây với tốc độ 15 km/h. 

Dự báo, bão còn có khả năng mạnh lên cấp 15-16, đi qua vùng biển giữa bán đảo Lu-dông (Philippines) và Đài Loan (Trung Quốc) đi vào phần đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông. Bão sẽ đổ bộ hoặc đi qua rất gần các đảo phía Bắc của Philippines trong khoảng từ ngày 25 đến 26/7. với sức gió duy trì tối đa khoảng 140 km/h và gió giật lên tới 170 km/h.

Doksuri có thể mạnh lên thành siêu bão, sắp vào khu vực Bắc Biển Đông - Ảnh 1
Bão Doksuri đã mạnh lên cấp 13, với sức gió duy trì tối đa khoảng 140 km/h đang di chuyển về phía Tây với tốc độ 15 km/h trong sáng nay (24/7).

Cơ quan khí tượng nhận định, bão Doksuri rất ít khả năng ảnh hưởng tới đất liền nước ta, nhưng khu vực Đông Bắc của Bắc Biển Đông sẽ có mưa bão và gió giật mạnh, rất nguy hiểm cho tàu thuyền trong 48-96 giờ tới.

Ngoài ra, bão tương tác khiến gió Tây Nam trên khu vực biển phía Nam từ Bình Thuận - Cà Mau, khu vực Nam Biển Đông bao gồm vùng biển huyện đảo Trường Sa của Việt Nam cũng mạnh lên cấp 6, giật cấp 8. Biển động, kèm mưa dông mạnh. Trên đất liền, gió mùa Tây Nam mạnh cũng khiến khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ liên tục mưa nhiều, có nơi mưa rất to trong những ngày tới.

Theo Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng  cho biết, hiện nay bão Doksuri đang hoạt động ở phía Đông của Philippines. Cường độ mạnh nhất của cơn bão có thể lên tới cấp 16, tức là cấp siêu bão và mạnh hơn cơn bão số 1.

“Cơn bão này đang di chuyển theo hướng Tây, sau đó có khả năng di chuyển theo hướng Tây Bắc. Trong 2-3 ngày tới, bão Doksuri sẽ đi vào phần Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông”, ông Hưởng nhận định.

Dự báo bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc và có khả năng mạnh lên cấp 15, giật trên cấp 17, cấp siêu bão trong khoảng 2 ngày tới khi bão tiến sát khu vực phía Đông Bắc đảo Lu-dông, (Philippines).

Sau đó, bão tiếp tục đi lên phía Bắc và có khả năng đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Dù bão Doksuri ít khả năng đi vào Biển Đông, tuy nhiên với hướng đi như dự báo thì siêu bão cũng sẽ gây mưa to, gió mạnh cho khu vực phía Đông của vùng biển Bắc và giữa Biển Đông.

Với những dữ liệu đến thời điểm hiện tại, Trung tâm nhận định siêu bão Doksuri có khả năng đi vào Biển Đông để trở thành cơn bão số 2. Tuy nhiên, cơn bão này ít khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, ở khu vực phía Đông của vùng biển Bắc và Giữa của Biển Đông sẽ có gió bão mạnh, kèm theo đó là mưa bão và sóng biển cao, gây ra tình trạng biển động mạnh. Trên khu vực biển phía Nam từ Bình Thuận - Cà Mau, khu vực Nam Biển Đông bao gồm vùng biển huyện đảo Trường Sa của Việt Nam cũng mạnh lên cấp 6, giật cấp 8, biển động, kèm mưa dông mạnh. Trên đất liền, gió mùa Tây Nam mạnh cũng khiến khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ liên tục mưa nhiều, có nơi mưa rất to trong những ngày tới.

Bão Doksuri hình thành từ một vùng áp thấp ngoài khơi Philippines, mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới vào 20/7, sau đó tiếp tục mạnh lên thành bão vào sáng 21/7. Đây là cơn bão số 5 hình thành trên Tây Bắc Thái Bình Dương trong năm 2023.

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết thêm, từ nay đến nửa đầu tháng 8, dải hội tụ nhiệt đới tiếp tục hoạt động và có khả năng hình thành áp thấp nhiệt đới/bão trên Biển Đông. Dự báo từ ngày 21/7-20/8 có khoảng 1- 2 cơn áp thấp nhiệt đới/bão hoạt động trên Biển Đông.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Doksuri có thể mạnh lên thành siêu bão, sắp vào khu vực Bắc Biển Đông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới