Thứ tư, 24/04/2024 00:45 (GMT+7)
Thứ ba, 14/06/2022 14:50 (GMT+7)

Đổi mới, sáng tạo, phát triển bền vững ngành nông nghiệp tại Tây Nguyên

Theo dõi KTMT trên

Diễn đàn đổi mới sáng tạo khu vực Tây Nguyên được thành lập nhằm mục tiêu thúc đẩy đổi mới sáng tạo để hỗ trợ sự phát triển bền vững và cân bằng của ngành nông nghiệp và chế biến nông sản.

Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ khối thịnh vượng chung (CSIRO) – Australia vừa ký kết thỏa thuận hợp tác thành lập Diễn đàn đổi mới sáng tạo khu vực Tây Nguyên với UBND các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Lâm Đồng, Kon Tum.

Nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo để hỗ trợ sự phát triển bền vững và cân bằng của ngành nông nghiệp, chế biến nông sản tại khu vực Tây Nguyên, diễn đàn là một trong những sáng kiến trong chương trình đối tác giữa Bộ Ngoại giao và thương mại Australia, Tổ chức CSIRO với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN).

Diễn đàn sẽ thúc đẩy sự kết nối và hợp tác giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã với các viện nghiên cứu, trường đại học và các bên liên quan trong việc đưa ra các giải pháp đổi mới sáng tạo nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh thương hiệu vùng miền của các chuỗi giá trị xuất khẩu chủ lực, thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, môi trường của Tây Nguyên.

Các hợp phần công việc chính của diễn đàn gồm có xác định thách thức và cơ hội của ngành, kết nối đổi mới sáng tạo, nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực liên quan đến thương mại hóa, phổ biến chính sách về đổi mới sáng tạo. Thỏa thuận hợp tác có hiệu lực kể từ ngày ký kết, kéo dài 3 năm; trong đó năm đầu tiên để thí điểm thành lập và vận hành Diễn đàn Đổi mới sáng tạo khu vực Tây Nguyên.

Phó Đại sứ Australia Mark Tattersall cho biết: Australia đang hợp tác với Tây Nguyên trong nhiều hoạt động khác nhau, từ giao thông, quản trị công đến nông nghiệp và thực phẩm. Ông Mark Tattersall tin rằng, với những lợi thế về sản xuất nông nghiệp và thực phẩm như 5 tỉnh Tây Nguyên thì mô hình kết hợp hợp tác giữa người nông dân và doanh nghiệp là mô hình phù hợp nhất để khám phá cơ hội và thúc đẩy các mục tiêu chung.

Đổi mới, sáng tạo, phát triển bền vững ngành nông nghiệp tại Tây Nguyên - Ảnh 1
Diễn đàn hứa hẹn sẽ mang cơ hội đối với các sản phẩm nông nghiệp thực phẩm của khu vực Tây nguyên.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng nhấn mạnh, đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ tiên tiến đã được Chính phủ Việt Nam xác định là chìa khóa giúp tăng khả năng chống chịu và đẩy nhanh tốc độ phục hồi của nền kinh tế.

Vì vậy, Thứ trưởng Trần Văn Tùng hy vọng các tỉnh Tây Nguyên có thể tận dụng tốt sự hỗ trợ từ Chính phủ Australia và tạo nên một điển hình về diễn đàn cụm khu vực, nơi tạo ra các ý tưởng sáng tạo và giải pháp hữu ích cho những thách thức chung, đồng thời nâng cao năng suất và giá trị của các sản phẩm nông sản.

Ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk chia sẻ, khu vực Tây Nguyên là trung tâm nông nghiệp lớn, được biết đến với nhiều loại cây trồng có giá trị thị trường và giá trị xuất khẩu cao như hồ tiêu, cà phê và trái cây. Song sản xuất nông sản thực phẩm vẫn chưa phát huy hết tiềm năng của khu vực.

Với khoảng 2 triệu ha đất nông nghiệp, 5 tỉnh Tây Nguyên có thể làm được nhiều hơn nữa để cải thiện thu nhập và sinh kế cho người dân, đồng thời duy trì lợi ích kinh tế bền vững cho doanh nghiệp.

Ông Hà nhấn mạnh, Đắk Lắk đánh giá cao các mục tiêu hoạt động của diễn đàn và đây đều là những mục tiêu rất phù hợp với các nhiệm vụ, giải pháp mà tỉnh Đắk Lắk đang đặt ra nhằm tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững đến năm 2030.

Trong khi đó, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Kpă Thuyên, tỉnh này lại muốn tập trung vào ứng dụng đổi mới và công nghệ, đặc biệt là những công nghệ thông minh thích ứng với khí hậu nhằm tối ưu chất lượng, năng suất và giá trị trong sản xuất và chế biến nông sản. Địa phương này cam kết cũng sẽ cố gắng cải thiện kết nối với thị trường và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản của khu vực.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Hữu Tháp nêu quan điểm, diễn đàn mong muốn có sự tham gia của các bên quan tâm, bao gồm doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị dịch vụ phụ trợ, nông dân, nhà nghiên cứu, nhà đầu tư và các tổ chức nông nghiệp thực phẩm khác. Trên cơ sở đó, diễn đàn sẽ đóng vai trò tập hợp và môi giới để các thành viên và các bên liên quan trao đổi ý kiến, xác định những thách thức và cơ hội chung, đồng thời tạo cơ hội tiếp cận những ý tưởng, kỹ năng và công nghệ mới từ cả trong và ngoài nước.

Diễn đàn Đổi mới sáng tạo cụm khu vực Tây Nguyên là một sáng kiến của Chương trình Aus4Innovation của Chính phủ Australia. Thông qua đối tác địa phương là Trung tâm Phát triển Cộng đồng (CDC), Aus4Innovation đang triển khai thiết lập một diễn đàn cho các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, chính phủ, nông dân và hiệp hội địa phương nhằm tập hợp và tìm kiếm giải pháp cho các thách thức và cơ hội đối với các sản phẩm nông nghiệp thực phẩm của khu vực.

Aus4Innovation (2018 - 2022) là chương trình hỗ trợ có ngân sách14,5 triệu đô la Australia do Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) tài trợ và được quản lý bởi cơ quan khoa học quốc gia của Australia - CSIRO với đối tác chiến lược là Bộ KH&CN Việt Nam.

Mục tiêu của Chương trình là nhằm củng cố hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam, chuẩn bị cho các cơ hội liên quan đến Công nghiệp 4.0, đồng thời giúp hình thành chương trình phát triển về KH&CN và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Đổi mới, sáng tạo, phát triển bền vững ngành nông nghiệp tại Tây Nguyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.