Thứ năm, 25/04/2024 06:15 (GMT+7)
Thứ năm, 23/09/2021 07:30 (GMT+7)

Độc đáo hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Với cảnh sắc kỳ vĩ, nguyên sơ, mang nét đặc trưng của phong cảnh thiên nhiên miền sơn cước, hồ Ba Bể được ghi nhận là hồ nước ngọt tự nhiên trên núi đá vôi lớn nhất Việt Nam,

Cách Hà Nội khoảng 240 km về phía Đông Bắc, hồ Ba Bể, thuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn nằm trong quần thể Vườn quốc gia Ba Bể được bao quanh bởi hai cánh cung Ngân Sơn và Bắc Sơn. 

Độc đáo hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam - Ảnh 1
Hồ Ba Bể như một chiếc gương lục bảo khổng lồ soi bóng núi rừng Đông Bắc. (Ảnh: dulichbabe.com)

Là "bảo vật" của núi rừng Đông Bắc, Ba Bể với mặt hồ phẳng lặng như một tấm gương khổng lồ in bóng núi đá, mây trời đẹp một cách quyến rũ. Sắc xanh dịu dàng được quyện hòa từ phức hợp xanh của rừng cây bao quanh hồ, của núi đá vôi, trời mây lãng đãng trôi trên mặt nước yên ả.

Độc đáo hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam - Ảnh 2
Ba Bể là hồ nước ngọt tự nhiên trên núi đá vôi lớn nhất của Việt Nam. (Ảnh: vncgarden)

Đây là một trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới và là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam. Nơi đây là địa điểm thích hợp cho các chuyến du lịch nghỉ dưỡng, dã ngoại và là chốn dừng chân lý tưởng cho những ai có niềm vui thú với du lịch khám phá.

Độc đáo hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam - Ảnh 3

Hiện nay, việc tham quan, khám phá cảnh quan của hồ Ba Bể cũng đã trở nên dễ dàng hơn với các thuyền du lịch như thế này.

Độc đáo hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam - Ảnh 4
Bến thuyền để tham quan hồ Ba Bể. (Ảnh: dulichbabe.com)

Mặt hồ Ba Bể mênh mông với diện tích 650 ha, độ sâu trung bình khoảng 20-25 m, trải dài trên hơn 8 km. Người dân địa phương gọi Ba Bể là Slam Pé, nghĩa là ba hồ. Tên gọi xuất phát từ việc hồ là nơi tụ hội của ba nhánh sông Pé Lầm, Pé Lù và Pé Lèng. 

Độc đáo hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam - Ảnh 5
Hồ Ba Bể lung linh huyền ảo trong muôn vàn tia nắng rực rỡ. (Ảnh: dulichbabe.com)

Hồ Ba Bể đã đón nhận Bằng công nhận "di tích quốc gia đặc biệt" nằm trên lưng chừng vùng núi đá vôi với phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Theo các nghiên cứu, hồ Ba Bể được hình thành trên núi đá từ khoảng 10.000 năm trước, với lịch sử địa chất lâu dài, phức tạp, có thành phần các loại đất, đá đa dạng và cấu trúc địa chất độc đáo. 

Độc đáo hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam - Ảnh 6
(Ảnh: Green Bean Photography)

Giá trị lớn nhất của hồ Ba Bể là cảnh quan độc đáo, giá trị nổi bật về địa chất địa mạo và giá trị to lớn về đa dạng sinh học.

Năm 1995, hồ Ba Bể đã được Hội nghị Hồ nước ngọt thế giới, tổ chức tại Mỹ, công nhận là một trong 20 hồ nước ngọt đặc biệt của thế giới cần được bảo vệ. Cuối năm 2004, Vườn quốc gia Ba Bể được công nhận là Vườn di sản Asean.  Năm 2011, hồ Ba Bể tiếp tục được Ban thư ký công ước Ramsar công nhận là khu Ramsar (vùng đất ngập nước có tầm quan trọng Quốc tế) thứ 1938 của thế giới và là khu Ramsar thứ 3 của Việt Nam.

Độc đáo hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam - Ảnh 7
Ngoài hồ nước xanh tuyệt đẹp, bạn còn có thể khám phá nhiều điểm du lịch khác tại hồ Ba Bể. (Ảnh: janwollnerphotography)

Hệ sinh thái hồ Ba Bể khá đang dạng, có nhiều loài thủy vật và cá nước ngọt sinh sống, trong đó có nhiều loài đặc biệt quý hiếm được ghi vào sách đỏ Việt Nam như: cá Chép Kình, cá Rầm Xanh, cá Chiên…

Nước Hồ Ba Bể trong xanh, quanh năm mát mẻ, toàn cảnh hồ như một bức tranh thủy mặc, in đậm bóng núi, lồng lộng mây trời, nhìn như một chiếc gương khổng lồ phản chiếu những dãy núi uốn lượn vùng cung ẩn hiện trên mặt nước. Trên mặt hồ có nhiều đảo nhỏ xinh đẹp như đảo Bà Góa, đảo An Mạ… 

Độc đáo hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam - Ảnh 8
(Ảnh: WordPress.com)

Hồ Ba Bể khoác trên mình sự hùng vĩ của núi rừng, và một nét duyên dáng, mềm mại với làn nước hòa quyện cùng trời đất, núi rừng bao quanh, lúc xanh rêu, lúc xanh lam, khi lại lẫn sắc vàng của bóng cây, khi lại sắc trắng của những đám mây… 

Độc đáo hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam - Ảnh 9
Những ngày nắng đẹp, toàn cảnh hồ như một bức tranh thủy mặc làm mê lòng những du khách khó tính nhất. (Ảnh: guiameporelmundo) 

Thùy Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Độc đáo hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới